Hoạt động M&A với nhà đầu tư Nhật Bản sẽ tăng mạnh

14:26:47 | 19/10/2015

Ông John Ditty, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam đã từng bình luận rằng sự thay đổi của chính sách tại Việt Nam đang tạo nhiều niềm tin hơn cho các nhà đầu tư, giúp hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài an toàn và bền vững hơn. Trong đó, “Tiêu dùng sẽ là lĩnh vực hấp dẫn nhất”.

Ngày 3/9. Tại Hà Nội, Tập đoàn AEON tổ chức họp báo công bố sẽ khai trương Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên vào ngày 28/10. Đây là trung tâm thương mại thứ 3 tại Việt Nam và đầu tiên tại Hà Nội của AEON, với diện tích xây dựng là 9,6 ha và diện tích sàn là 12 ha được xây dựng trên 4 tầng nổi. Với sức chứa khoảng 1.000 ô tô và 10.000 xe máy, mục tiêu của AEON Mall Long Biên là phục vụ cho khoảng 280.000 hộ gia đình, tương đương trên 1 triệu người Hà Nội.

Để đạt mục tiêu biến Việt Nam thành thị trường chiến lược, AEON mua lại 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần Citimart và hiện đã có 6 siêu thị AEON – FIVIMART trên địa bàn Hà Nội. Theo kế hoạch đến năm 2020 AEON Việt Nam sẽ mở thêm 20 trung tâm thương mại tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, kỳ vọng doanh thu lên tới 18.000 tỷ đồng.

Trường hợp của AEON là tiêu biểu cho sự quan tâm và thành công của các nhà đầu tư Nhật Bản đối với thị trường Việt Nam. Ông Masataka “Sam” Yoshida, Giám đốc điều hành cao cấp Recof Corporation nhận xét: Những tên tuổi lớn về bán lẻ của Nhật Bản đang hướng vào thị trường Việt Nam. Năm 2014 số giao dịch M&A giữa các đối tác Việt Nam và Nhật Bản là 15 thương vụ, còn năm nay có thể sẽ tăng lên 30 thương vụ.

Nguyễn Thanh