16:23:29 | 18/12/2015
"Đa số các DN hài lòng với việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực xúc tiến thương mại của các bộ phận, cán bộ giải quyết. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai tại các địa phương ảnh hưởng tới hoạt động của cộng đồng DN…." là khẳng định của ông Lê Anh Quân - Phó Trưởng phòng Quản lý Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương tại Hội thảo "Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác xúc tiến thương mại tại miền Nam" do Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Tp.HCM, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết nhận thức rõ vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại đối với sự phát triển của nền kinh tế, thời gian qua Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản để điều chỉnh trong lĩnh vực này như: Luật Thương mại; Nghị định số 37/2006/NĐ-CP, Nghị định số 68/2009/NĐ-CP, Nghị định số 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư liên tịch số 07/2207/TTLT-BTM-BTC ngày 06/7/2007 của Bộ Thương mại, Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều về hoạt động khuyến mại và hội chợ, triển lãm thương mại…Về cơ bản, các quy định của pháp luật hiện hành về xúc tiến thương mại đã tương đối đầy đủ, toàn diện, tạo môi trường pháp lý rõ ràng, minh bạch; góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại phát triển, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, các hoạt động xúc tiến thương mại đang phát triển một cách đa dạng và phức tạp, đặt ra không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại; nhất là việc thực hiện các TTHC trong lĩnh vực xúc tiến thương mại.

Theo ông Lê Anh Quân, kết quả khảo sát của Cục Xúc tiến Thương mại đối với DN về cấp độ thực hiện các TTHC trong lĩnh vực xúc tiến thương mại cho thấy số lượng các thủ tục mà cơ quan cấp TW và địa phương tiếp nhận là khá tương đương (73% ở cấp TW và 63% ở cấp địa phương). Trong thực tiễn giải quyết các TTHC tại địa phương, đa số các DN đánh giá cao thực hiện thủ tục tại bộ phận "một cửa" hoặc "một cửa liên thông". Cán bộ "một cửa" đáp ứng khá tốt các nhu cầu của DN; thủ tục được niêm yết công khai, các thủ tục có hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ; ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận "một cửa" là tốt. Tổng hợp có 96% DN được khảo sát hài lòng với việc tiếp nhận, xử lý TTHC của các bộ phận, cán bộ giải quyết.
Tuy nhiên vướng mắc, bất cập lớn nhất hiện nay trong việc tổ chức tiếp nhận, xử lý các TTHC liên quan đến lĩnh vực xúc tiến thương mại là do sự không rõ ràng, cụ thể và tính rườm rà, phức tạp của các hồ sơ, biểu mẫu. Đa số các vướng mắc này theo đánh giá của các DN thường xảy ra ở cấp thực hiện các TTHC tại địa phương. Điều này đã gây trở ngại cho các thương nhân trong việc chuẩn bị hồ sơ thông báo, đăng ký các TTHC về xúc tiến thương mại cũng như gây khó khăn trong công tác tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý và lưu trữ của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại các địa phương. Bên cạnh đó, thời hạn tiếp nhận, xử lý các TTHC trong lĩnh vực này cũng được coi là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến khó khăn cho các thương nhân và cơ quan quản lý nhà nước. Nếu như các thương nhân đều mong muốn thời hạn gửi hồ sơ lần đầu hay thời hạn sửa đổi, bổ sung hồ sơ được dài ra còn thời hạn giải quyết ngắn hơn, nhanh hơn thì từ phía các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý các TTHC lại có yêu cầu ngược lại. Ông Quân nhấn mạnh: "Thực trạng này đặt ra yêu cầu cho pháp luật cần phải cân bằng lợi ích và nhu cầu của cả hai bên, phù hợp với thực tế mà vẫn đảm bảo yêu cầu của công tác quản lý nhà nước.
Trước các vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện các TTHC trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, ông Phạm Thành Kiên - Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM đề xuất phương án tiếp nhận, xử lý các TTHC bằng trực tuyến để giảm thiểu thời gian, thủ tục cho DN. Ông Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An đề xuất cần quy định rõ hơn các cách thức nộp hồ sơ, các văn bản hướng dẫn; hỗ trợ nâng cấp phần cứng, nhân lực, nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đại diện Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng đề xuất bố trí thêm nhân sự để tiếp nhận và xử lý các TTHC; đồng thời tăng cường công tác cải cách TTHC, giảm bớt các TTHC không cần thiết, rút ngắn thời gian tiếp nhận và giải quyết....
Còn ở góc độ chủ thể trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, các DN có mặt tại Hội thảo đã đề xuất nhiều biện pháp về CCHC để có thể tạo thuận lợi cho hoạt động của mình như: thống nhất một biểu mẫu, hồ sơ để đồng nhất về các thủ tục trên toàn quốc; nộp hồ sơ online để giảm thiểu thời gian chỉnh sửa hồ sơ; cho phép nộp thông báo hoặc đăng ký thực hiện xúc tiến thương mại trực tuyến để đảm bảo thời gian; áp dụng dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận, giải quyết TTHC về xúc tiến thương mại để rút ngắn thời gian xét duyệt, xử lý hồ sơ....
Ghi nhận các ý kiến đóng góp trên, ông Lê Hoàng Tài cho biết Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tổng hợp những vướng mắc, đề xuất của đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành và cộng đồng DN có mặt tại Hội thảo; từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục và tháo gỡ những khó khăn về thực hiện CCHC trong lĩnh vực xúc tiến thương mại với các cơ quan ban, ngành chức năng có liên quan.
Mỹ Châu
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI