Cảng Đồng Nai: Cảng biển hiện đại trong tương lai

10:19:04 | 22/12/2015

Cảng Đồng Nai (PDN) - nơi gắn kết các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời là cửa ngõ thông thương hàng hóa của tỉnh Đồng Nai với khu vực và thế giới. Đây là niềm tự hào, đồng thời cũng là thách thức đối với PDN trong việc thực hiện sứ mệnh của mình.

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang trở thành một trong những điểm đến được các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn cho chiến lược mở rộng thị trường của mình tại Việt Nam. Bởi đây là tỉnh có vị trí tiếp giáp với các tỉnh, thành gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng và Bình Thuận; có hệ thống giao thông đồng bộ và thuận lợi: hệ thống sông Đồng Nai và sông Thị Vải, Quốc lộ 1A và Quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc nhập nguyên liệu phục vụ sản xuất và xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Tính tới thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 1.500 doanh nghiệp FDI với tổng vốn đầu tư hơn 27 tỷ USD. Trong đó, có 200 doanh nghiệp có vốn đầu tư từ các tập đoàn lớn của Nhật Bản, tổng vốn gần 4 tỷ USD như: Công ty SMC (112 triệu USD), Sansei (30 triệu USD),...

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng lớn của các doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực trong việc luân chuyển hàng hóa bằng đường thủy, đường bộ nên PDN đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho hệ thống cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cũng như phát triển thêm dịch vụ logistics. Cụ thể:

PDN đã hoàn chỉnh hệ thống cảng tại khu vực Cảng Long Bình Tân và Cảng Gò Dầu với tổng diện tích mặt bằng 707.400m2, bao gồm 12 cầu cảng có thể đón các tàu có trọng tải đến 30.000 DWT; 2 bến sà lan; 3 kho nội địa diện tích 13.000 m2;  kho ngoại quan diện tích 5.000 m2. Cảng đầu tư xây dựng hệ thống bãi container với sức chứa khoảng 3.500 teus container hàng với diện tích 56.000m2 và 7.500 teus container rỗng với diện tích 80.000m2. Riêng tại Cảng Gò Dầu, ngoài hệ thống phức hợp bồn chứa các loại hóa chất lỏng, khí gas với sức chứa trên 25.000 m3, PDN đầu tư san lấp hệ thống bãi với diện tích 993.000m2 để phục vụ lưu trữ hàng hóa.

Bên cạnh đó, PDN đã trang bị nhiều thiết bị phục vụ xếp dỡ hàng như: 2 cần cẩu Liebherr với sức nâng 40 tấn, tầm với 29.5m, 1 cần cẩu Macgregor sức nâng 40 tấn tầm với 30m, 2 xe nâng hàng Reach Stacker và Kalmar phục vụ làm hàng container tại Cảng Long Bình Tân; hệ thống cẩu ray trên cầu cảng 30.000 DWT phục vụ làm hàng tổng hợp tại Cảng Gò Dầu và các thiết bị xe nâng, xe xúc, xe đầu kéo, xe ben cùng nhiều thiết bị hỗ trợ khác.

Để bắt kịp tốc độ phát triển nhanh của thị trường, PDN sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, xếp dỡ hàng hoá, hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics trọn gói nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Trong thời gian tới, PDN dự kiến tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống kho bãi - thuộc dự án mở rộng Cảng Đồng Nai giai đoạn 2B, giai đoạn 3 khu vực Long Bình Tân.

Với lợi thế trên, các doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ tại PDN sẽ tiết giảm được chi phí vận tải từ 5-10% vì rút ngắn được quãng đường vận chuyển hàng hóa gần 15 km so với các cảng lân cận trong khu vực; tiết giảm chi phí liên quan đến lưu xe, lưu tàu, lưu bãi bởi PDN đang cố gắng rút ngắn thời gian hàng hóa lưu tại cảng.

Đây là cơ hội để PDN phát triển và nâng cao vị thế của mình đối với hệ thống cảng biển trong khu vực miền Nam nói chung nhưng cũng là bài toán nan giải mà Ban lãnh đạo và CBCNV PDN cần phải nỗ lực không mệt mỏi, tập trung mọi nguồn lực, đưa ra nhiều giải pháp phù hợp để thực hiện mục tiêu.

Kết quả 9 tháng đầu năm 2015 đã cho thấy sự nỗ lực PDN là không nhỏ. Cụ thể, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của PDN ngày càng tăng, doanh thu tăng 19% so với cùng kỳ, tổng sản lượng quy đổi tăng 20% so với cùng kỳ.

Với phương châm làm việc “Kỷ luật - trách  nhiệm - chất lượng - hiệu quả”, Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai đã, đang và sẽ luôn luôn “Đồng hành cùng bạn, vươn tới tương lai”.

Bích Thủy