16:46:24 | 13/1/2016
Hướng dẫn cách bắt đầu bán sản phẩm trên trang web
Nếu bạn đang tìm cách để điều chỉnh hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua bán sản phẩm trên mạng Internet, bạn sẽ là người khôn ngoan khi xem xét mô hình này. Người tiêu dùng tại Mỹ chi tiêu 226 tỷ đô la qua mạng trong năm 2012 và con số đó được dự báo sẽ tăng lên 327 tỷ đô la vào năm 2016.
Có hai quyết định quan trọng bạn cần phải đưa ra liên quan đến việc bán sản phẩm qua mạng, đó là:
1. Bạn muốn khách hàng của mình thanh toán các giao dịch mua sắm của họ như thế nào?
2. Làm thế nào để xây dựng giỏ hàng (shopping cart) của bạn?
Qui trình thanh toán
Khách hàng của bạn sẽ thanh toán như thế nào? Có một số nhà cung cấp giải pháp thanh toán để bạn lựa chọn căn cứ vào nhu cầu của doanh nghiệp bạn. Dưới đây là hai lựa chọn:
PayPal
Có mặt tại 193 thị trường, PayPal là một doanh nghiệp thương mại điện tử toàn cầu cho phép các giao dịch thanh toán và chuyển tiền được thực hiện qua mạng Internet. Paypal có 137 triệu tài khoản đăng ký đang hoạt động và xử lý gần 8 triệu giao dịch thanh toán mỗi ngày.
Ưu điểm:
· Thiết lập nhanh chóng và dễ dàng
· Nhận biết tên
· Không đòi hỏi công nghệ đặc biệt để gửi và nhận tiền
· Bảo mật giao dịch – Bảo vệ người bán
Nhược điểm:
· Tài khoản có thể bị đóng băng ngay lập tức và tiền sẽ bị phong tỏa cho tới khi giải quyết xong
· Khó tiếp cận dịch vụ hỗ trợ khách hàng
Checkout
Nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến toàn cầu này cho phép các doanh nghiệp gián tiếp chấp nhận nhiều phương thức thanh toán khác nhau, bao gồm cả những loại thẻ tín dụng phổ biến, PayPal và thẻ ghi nợ. Được thành lập năm 1999, Checkout hiện nay chấp nhận tới 26 loại tiền trên toàn thế giới.
Ưu điểm:
· Xử lý thanh toán quốc tế
· Trải nghiệm thanh toán đơn giản
· Cung cấp một chiến lược phòng thủ ba lớp để phát hiện hoạt động gian lận
· Tích hợp với hơn 100 giải pháp giỏ hàng từ bên thứ ba
Nhược điểm:
· Người mua phải rời trang web của bạn để truy cập trang 2Checkout và điều đó có thể dẫn đến việc từ bỏ giao dịch mua bán
· Không phù hợp với những doanh nghiệp bán sản phẩm với số lượng nhỏ do mức phí giao dịch cao
· Không hỗ trợ xử lý thanh toán cho các tổ chức phi lợi nhuận
· Đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật để tích hợp
Giỏ hàng (shopping Cart)
Để lựa chọn giỏ hàng phù hợp cho trang web của mình, bạn cần phải xác định hệ thống thương mại điện tử phù hợp nhất đối với nhu cầu hoạt động kinh doanh online của bạn. Có ba giải pháp phổ biến là:
Shopify
Cũng giống như những giải pháp hosting khác, Shopify giúp cho việc thiết lập gian hàng trực tuyến của bạn trở nên dễ dàng bằng cách cung cấp những công cụ cần thiết, từ việc tùy biến cửa hàng của bạn thông qua sử dụng các mẫu được thiết kế sẵn và sắp xếp các sản phẩm của bạn, cho tới việc chấp nhận thanh toán thẻ tín dụng và theo dõi đơn hàng.
Ưu điểm:
o Dễ thiết lập
o Không đòi hỏi kinh nghiệm lập trình hoặc thiết kế web
o Không cần phải cài đặt phần mềm hoặc cấu hình máy chủ
o Cơ chế phát hiện gian lận tích hợp cho phép thực hiện thanh toán online an toàn
Nhược điểm:
o Giá của các mẫu (templates) trả phí có thể rất cao
o Mức độ tùy biến thấp
o Phải trả phí hàng tháng
o Phải chịu trách nhiệm về phí xử lý thẻ tín dụng của bên thứ ba
3. Tự mua hoặc phát triển: để phát triển một giỏ hàng mạnh mẽ hơn, có nhiều phần mềm thương mại điện tử thương mại hoặc phần mềm đóng (tức là những sản phẩm mà bạn phải bỏ tiền để mua) và nguồn mở (miễn phí), bạn có thể tải và tùy biến theo nhu cầu của mình. Tuy nhiên, khi đánh giá bất kỳ sản phẩm nào trong số các sản phẩm này, cần xác định xem chúng có hỗ trợ phương thức thanh toán ưa thích của bạn không và bạn có được sự hỗ trợ cần thiết sau khi mua không.
OpenCart
OpenCart là ví dụ về một giải pháp nguồn mở có thể được cài đặt trên hầu hết máy chủ web chạy ngôn ngữ scripting PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. Sau khi cài đặt, bạn có thể nhập những thông tin chi tiết về sản phẩm của mình thông qua một giao diện dễ sử dụng.
Ưu điểm:
o Tự mua hoặc phát triển: để phát triển một giỏ hàng mạnh mẽ hơn, có nhiều sản phẩm phần mềm thương mại hay điện tử thương mại độc quyền (tức là bạn phải bỏ tiền để mua) và sản phẩm phần mềm nguồn mở (miễn phí), bạn có thể tải và tùy biến theo nhu cầu của mình. Tuy nhiên, khi đánh giá bất kỳ sản phẩm nào trong số các sản phẩm này, cần xác định xem chúng có hỗ trợ phương thức thanh toán mà bạn muốn hay không và bạn có nhận được sự hỗ trợ cần thiết sau khi mua không.
o Miễn phí sử dụng
o Cung cấp hàng nghìn chủ đề (themes) khác nhau, do đó rất dễ tùy biến
o Cung cấp các bản cập nhật và nâng cấp về an ninh bảo mật
Nhược điểm:
o Tương thích với tất cả các hệ thống thanh toán phổ biến
o Có thể đòi hỏi tài nguyên riêng
o Đòi hỏi hosting
Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu, hoặc đang tìm cách tối ưu hóa gian hàng trực tuyến của mình, bạn cần phải xem xét cẩn thận tất cả danh mục sản phẩm có sẵn và lựa chọn một danh mục phù hợp nhất với chiến lược thương mại điện tử tổng thể của mình.
Chi tiêu tiếp tục gia tăng
Chi tiêu online trung bình hàng năm của một người tiêu dùng vào năm 2011 là 1.207 đô la và dự báo đạt 1.738 đô la vào năm 2016.
P.V
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI