Ngành Giao thông - Vận tải Nghệ An với việc thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh

10:53:46 | 19/2/2016

Với môi trường kinh doanh ngày càng cởi mở, Nghệ An dần thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời nhiều dự án quy mô lớn cũng đã được triển khai. Góp phần tích cực vào những khởi sắc đó là nhờ Nghệ An đã thực hiện thành công nhiều giải pháp huy động, sử sụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, vận tải. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum có buổi trao đổi với ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An. Ngô Khuyến thực hiện.

Giai đoạn 2011-2015, tỉnh Nghệ An đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ trong việc huy động, sử dụng nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Ông có chia sẻ gì về vấn đề này và điều đó góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh ra sao, thưa ông?

Như chúng ta biết, Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên rộng nhất cả nước; trong khi đó, các huyện miền Tây lại có địa hình chia cắt phức tạp, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thấp kém nên làm phân tán các nguồn lực đầu tư. Làm sao để xây dựng hệ thống giao thông phát triển luôn là nỗi trăn trở của lãnh đạo các cấp chính quyền. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong nhiều nhiệm kỳ Đảng bộ tỉnh, nhất là trong nhiệm kỳ 2010-2015, phát triển hạ tầng giao thông được đặc biệt quan tâm. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ ngành thông qua việc ban hành và triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TƯ ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tỉnh đã và đang thực thi nhiều hướng đi, giải pháp thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và đạt được kết quả đáng kể.


Trong 5 năm qua, Nghệ An đã triển khai xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng 230km Quốc lộ, 300 km đường tỉnh, 4.859 km đường giao thông nông thôn… với tổng kinh phí lên đến 19.500 tỷ đồng (công trình do Sở làm chủ đầu tư 6.620 tỷ đồng). Nhiều dự án quan trọng được đưa vào sử dụng đã phát huy vai trò tích cực trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Điển hình là Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A (đoạn qua Nghệ An dài 73,8 km), không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc mà còn kết nối nội vùng tam giác kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa)-TP Vinh-Vũng Áng (Hà Tĩnh) và tam giác kinh tế nội tỉnh Hoàng Mai, Đông Hồi - Khu kinh tế Đông Nam, Vinh, Cửa Lò - miền Tây Nghệ An. Tỉnh cũng đã triển khai và hoàn thành mở rộng, nâng cấp nhiều đoạn trên các tuyến như: Quốc lộ 7; Quốc lộ 46 (đoạn tránh TP Vinh); Quốc lộ 48, Đại lộ Vinh - Cửa Lò,… qua đó, nối liền các địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Từ năm 2014, Sân bay Vinh được điều chỉnh Quy hoạch trở thành sân bay quốc tế đã tạo thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà còn kết nối, phát triển mạnh mẽ ngành Du lịch. Ngoài ra, Nghệ An còn tiến hành nâng cấp Cảng biển Cửa Lò, có thể đón tàu trọng tải 3 vạn tấn, đồng thời đưa Cảng biển nước sâu Cửa Lò và Cảng Đông Hồi vào Quy hoạch cảng biển Việt Nam... Có thể khẳng định, sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông trong những năm qua đã tạo động lực cho việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hiện tại và tương lai.

Trong 5 năm qua, hoạt động vận tải cũng có bước phát triển đáng kể; theo ông đâu là những dấu ấn thể hiện sự lớn mạnh của hoạt động vận tải trong những năm qua?

Lĩnh vực vận tải cũng có nhiều khởi sắc với việc tất cả loại hình vận tải từ đường bộ, hàng không, đường sắt đến đường thuỷ đều phát triển. Vận tải hàng không có nhiều khởi sắc nhất với việc Sân bay Vinh được nâng cấp thành sân bay quốc tế từ tháng 1/2015, không những nâng tầm, phát huy vai trò trung tâm của Nghệ An ở khu vực Bắc Trung bộ mà còn thúc đẩy hợp tác giao lưu trên các lĩnh vực giữa các tỉnh của Lào, Thái Lan. Nhiều đường bay trong nước cũng được tăng thêm chuyến và lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Vinh tăng nhanh, năm 2011 trên 530.000 lượt khách, năm 2012 gần 700.000 lượt và năm 2014 đạt 1,2 triệu lượt khách. Hàng hóa vận chuyển cũng tăng ấn tượng: Năm 2012 đạt 1.800 tấn, đến năm 2015 đạt 3.200 tấn.

Nghệ An cũng luôn chú trọng đến công tác quản lý, thanh kiểm tra các hoạt động vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, đào tạo, sát hạch lái xe, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ... Các đơn vị kinh doanh vận tải ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đầu tư thêm phương tiện mới, mở rộng mạng lưới tuyến vận tải, mở thêm nhiều tuyến xe buýt mới, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Trong năm 2015, thực hiện chủ đề “Siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe” của Bộ Giao thông-Vận tải, Nghệ An đã triển tăng cường tuyên truyền, giáo dục các chủ phương tiện kết hợp với kiểm tra, giám sát và xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm tải trọng. Nhờ vậy, hoạt động vận tải trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, hạn chế tình trạng xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Trong những năm qua, Ngành Giao thông vận tải Nghệ An nổi lên là một điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính, ông có chia sẻ thêm gì về vấn đề này?

Bước đột phá đầu tiên phải kể đến là việc cấp bằng, đổi giấy phép lái xe tại nơi cư trú được triển khai ở tất cả các huyện đã làm giảm thiểu tối đa thời gian đi lại và chi phí cho người dân. Thực hiện yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nghệ An là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước cấp Giấy phép lái xe trực tiếp tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ (từ ngày 01/6/2015). Nhờ đơn giản thủ tục hành chính, nên chỉ sau 2 giờ, học viên có thể nhận được Giấy phép lái xe mới ngay tại nơi sát hạch (trước đây trong 10 ngày), tạo sự minh bạch, hiệu quả trong việc sát hạch và cấp Giấy phép lái xe.

Cũng trong năm 2015,  Sở Giao thông-Vận tải Nghệ An đã triển khai ứng dụng CNTT vào điều hành, quản lý. Cụ thể, từ 1/9/2015, Sở đã ứng dụng phần mềm Mobiwork xử lý thông tin về đường bộ, giúp lãnh đạo Sở nắm bắt được tình trạng xảy ra trên tuyến đường và thông qua phương thức giao tiếp bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để giao việc trực tiếp, kiểm soát tiến độ, chất lượng công tác bảo trì đường bộ. Cho đến nay, cơ bản mạng lưới giao thông thuộc quản lý của Sở đã được định vị trên bản đồ.

Không chỉ thể hiện sự ưu việt trong công tác quản lý, duy tu bảo trì đường bộ, việc áp dụng phần mềm Mobiwork rất hữu ích trong công tác tuần tra, phát hiện, xử lý xe quá tải, các hành vi vi phạm quy định về đảm bảo hành lang, trật tự ATGT. Hiện Sở còn đang nghiên cứu mở rộng hoạt động ứng dụng phần mềm Mobiwork vào nhiều lĩnh vực quản lý đưa công nghệ thông tin trở thành công cụ đắc lực  phục vụ  cho  quá trình quản lý điều hành.

Trong giai đoạn 2016-2020, Nghệ An đang tập trung triển khai những công trình, dự án trọng điểm nào, thưa ông?

Trong chiến lược phát triển giao thông thời gian tới, Nghệ An tập trung vào các dự án trọng điểm giao thông bảo đảm tính kết nối nội vùng Bắc Trung bộ như: dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế đông Nam đến Hòa Sơn - Đô Lương và Tân Long - Tân Kỳ, Đầu tư xây dựng tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò; tuyến quốc lộ 46 nối đường ven sông Lam thuộc Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh… Nghệ An cũng tiếp tục triển khai đề án phát triển giao thông trong các KCN như Dự án đường giao thông trong khu B - Khu CN Nam Cấm; dự án xây dựng đường giao thông nối từ đường Nghĩa Đàn - Đông Hồi vào cảng Đông Hồi; đường D2 rộng 20m trong Khu B (KCN Nam Cấm)….

Để thực hiện điều đó, Nghệ An tiếp tục triển khai và bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch, đề án, cơ chế chính sách phát triển kịp thời, đồng thời, tích cực kêu gọi thu hút, lồng ghép các nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình dở dang và triển khai một số dự án mới. Tỉnh cũng trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng,... để đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Nhân dịp tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Bính Thân, ông có ý kiến hoặc chuyển tải thông điệp gì tới các cấp chính quyền cũng như bạn bè và đối tác?

Hệ thống hạ tầng giao thông - vận tải trên địa bàn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, từng bước đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Với mong muốn Nghệ An ngày càng có nhiều doanh nghiệp có mặt và mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngành Giao thông - Vận tải cam kết cùng với các cơ quan ban ngành tạo mọi thuận lợi và sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai để các dự án sớm đi vào hoạt động, đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp và kinh tế - xã hội tỉnh nhà.