14:16:24 | 22/2/2016
Cuối năm 2015 vừa qua, tập thể người lao động Công ty CP Thực phẩm Bích Chi vinh dự đón nhận giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2015 do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng. Giải thưởng vinh danh này cùng nhiều giải thưởng cao quý đã đạt được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức sống mới, thổi bùng lên những khát khao cống hiến của tập thể CBCNV Công ty đối với người tiêu dùng và xã hội; góp phần làm rạng danh thương hiệu thực phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.
Tiền thân là Nhà máy bột Bích Chi được thành lập năm 1966, trải qua 50 năm nỗ lực dựng xây và phát triển thương hiệu, Công ty CP Thực phẩm Bích Chi với phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, năng lực quản lý điều hành tốt luôn là đơn vị nằm trong Top những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất của tỉnh Đồng Tháp, đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách địa phương. Với lợi thế máy móc tiên tiến, công nghệ hiện đại và bản lĩnh tiên phong đổi mới, sáng tạo, Bích Chi luôn tiên phong cho ra thị trường những sản phẩm mới với chất lượng vượt trội, có lợi cho sức khỏe và phù hợp với sở thích của người tiêu dùng Việt Nam. Hiện đơn vị đang sở hữu gần 200 dòng sản phẩm thực phẩm chế biến, phù hợp với nhu cầu ẩm thực đa dạng của người tiêu dùng; góp phần làm gia tăng giá trị hạt gạo Việt Nam như: bột gạo lứt, bột dinh dưỡng, hủ tiếu bột lọc, bột đậu các loại, cháo gạo lứt muối mè, bột mè đen, bột năm thứ đậu, phở ăn liền, hủ tiếu ăn liền, bún ăn liền, bánh tráng, bánh phồng tôm...Tất cả sản phẩm của Bích Chi đều mang nét đặc trưng riêng, tiện dụng, phong phú cả về chủng loại, hương vị, mẫu mã; thỏa mãn tối đa nhu cầu đa dạng của khách hàng ở mọi lứa tuổi, được đông đảo khách hàng tin dùng. Với lượng sản phẩm tiêu thụ tăng trưởng ấn tượng qua từng năm, hiện hệ thống phân phối của Bích Chi đã trải dài ở hầu hết ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, miền Trung Nam bộ (khoảng 70%); riêng khu vực phía Bắc sản phẩm tiêu thụ mạnh tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An…Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, sản phẩm của Bích Chi còn vươn ra chinh phục người tiêu dùng tại nhiều thị trường nổi tiếng cầu toàn như: Nhật, Hàn Quốc, Úc, Pháp, Anh, Mỹ, Đông Âu, Tây Âu...
Để có được thành công hôm nay, Bích Chi chủ trương liên tục đầu tư, đổi mới thiết bị, công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Cụ thể từ năm 2005 Công ty đã đầu tư mới xây dựng Nhà máy sản xuất Bánh phồng tôm 6.000 tấn/năm và tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 phân xưởng sản xuất Bánh phồng tôm công suất 6.000 tấn/năm, đưa tổng công suất sản xuất bánh phồng tôm lên 12 tấn/năm để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sản phẩm này. Bích Chi còn đầu tư nhà xưởng sản xuất Bún gạo, Bánh tráng nem xuất khẩu; nâng cấp nhà xưởng, kho tàng, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, đầu tư mới thiết bị chuyên dùng với mục tiêu nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm. Việc bảo quản theo đúng quy trình, tiêu chuẩn, đảm bảo ATVSTP luôn nằm trong sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ của Ban Giám đốc và quản lý phân xưởng. Ngoài ra Công ty đã xây dựng thành công Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001: 2008; đạt chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP, chứng nhận FDA tiêu chuẩn Hoa Kỳ và các chứng nhận quốc tế khác. Chiến lược đầu tư tổng thể về cơ sở hạ tầng, công nghệ, thiết bị máy móc, nguồn nhân lực đã góp phần đưa năng lực sản xuất của Bích Chi ngày càng tăng vọt.
Ngoài ra để gia tăng lượng sản phẩm tiêu thụ, Công ty còn đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường trong nước và đặc biệt mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhờ vậy mà giai đoạn 2010 – 2014, Bích Chi đã có thêm được trên 50 doanh nghiệp nước ngoài ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của đơn vị, góp phần gia tăng doanh thu, lợi nhuận, cải thiện chất lượng đời sống người lao động. Nếu như năm 2010, tổng doanh thu của Bích Chi chỉ đạt 161,235 tỷ đồng thì qua 5 năm, con số này đã tăng hơn gấp đôi, đạt 341,676 tỷ đồng vào năm 2014. Tương tự lợi nhuận của đơn vị tăng từ 18,603 tỷ đồng năm 2010 lên 51,4 tỷ đồng năm 2014; nộp ngân sách nhà nước năm sau cao hơn năm trước, từ 5,8 tỷ đồng năm 2010 lên 13 tỷ đồng năm 2014.
Phát huy những thành quả đạt được, việc tiếp tục tận dụng hiệu quả lợi thế nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương; nắm vững bí quyết sản xuất ra những sản phẩm đặc trưng; không ngừng đầu tư đổi mới máy móc trang thiết bị, nâng cao công nghệ; chủ động áp dụng các quy trình quản lý và các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất để đưa ra thị trường những sản phẩm đạt chất lượng cao nhất, đảm bảo ATVSTP và có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng sẽ là định hướng phát triển của Bích Chi trong thời gian tới. Vững tin với hướng đi chiến lược đã được hoạch định, trong thời gian tới thương hiệu thực phẩm Bích Chi sẽ tiếp tục tỏa sáng tại thị trường trong nước cũng như quốc tế, tự tin khẳng định vị thế một trong những cánh chim đầu đàn của ngành thực phẩm Đồng Tháp nói riêng cũng như khu vực ĐBSCL nói chung.
Hàn Lương