10:41:40 | 7/3/2016
"Hội chợ Quốc tế đồ Gỗ&Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam năm 2016 (VIFA -EXPO 2016) mở rộng hơn rất nhiều so với năm 2015 với 245 DN (tăng 38%) tham gia 1.243 gian hàng (tăng 36%) cho thấy nhu cầu xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội, gia tăng thị trường xuất khẩu của ngành chế biến gỗ đang dần phục hồi và ngày càng phát triển mạnh mẽ, đánh dấu thời điểm vượt qua khó khăn trước đây"…là khẳng định đầy lạc quan của ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ&Chế biến gỗ Tp.HCM (HAWA) tại Buổi họp báo giới thiệu VIFA - EXPO 2016.
Sự lạc quan trên càng có cơ sở vững chắc khi trước đó, năm 2015 cũng được đánh giá là một năm thành công đối với ngành gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam trong tình hình kinh tế thế giới biến động, nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm mạnh do nhu cầu yếu trên thị trường thế giới. Cụ thể giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam năm 2015 đạt 6,9 tỷ USD, tăng 10,74 % so với năm 2014; riêng sản phẩm gỗ đạt giá trị xuất khẩu 4,8 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2014. Phần lớn các thị trường xuất khẩu của Việt Nam đều tăng trưởng, cụ thể ở thị trường Mỹ đạt 2,64 tỷ USD (tăng 18,11% so với năm 2014), Nhật Bản đạt 1,04 tỷ USD (tăng 9,51%), EU đạt 764 triệu USD (tăng 3,91%). Những con số ấn tượng này cũng đã phần nào minh chứng sự nỗ lực vượt khó và bền bỉ tìm kiếm, mở rộng các thị trường tiêu thụ mới giàu tiềm năng của DN gỗ Việt Nam đang được đền bù xứng đáng.
Với những yếu tố cung cầu thuận lợi cho ngành gỗ trong năm 2016, các chuyên gia dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sẽ đạt 7,6 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2015. Theo lý giải của ông Hạnh, triển vọng xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam trong năm 2016 được mở rộng một phần do thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tăng bởi tác động lớn từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã được ký kết và đang trong quá trình triển khai thực hiện như FTA Việt Nam - Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP. Ngoài ra sự tăng trưởng mạnh thị trường bất động sản tại những thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản cũng là động lực lớn để ngành gỗ nước ta mở rộng thị phần xuất khẩu trên thị trường thế giới.
Về triển vọng phát triển của mặt hàng đồ gỗ nội thất, ông Hạnh thông tin theo số liệu thống kê sơ bộ từ Trung tâm Nghiên cứu các ngành công nghiệp (CSIL), trong năm 2015 tiêu thụ đồ nội thất trên toàn thế giới đạt giá trị khoảng 467,7 tỷ USD, tăng 2,8% so với năm 2014. Với đà tăng trưởng này, dự báo nhu cầu đồ nội thất trên toàn thế giới trong năm 2016 sẽ tăng 2,8%. Tuy nhiên theo đánh giá của ông Hạnh, mặc dù nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất trên toàn thế giới rất lớn và đang có chiều hướng gia tăng song kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ nội thất của Việt Nam hiện vẫn chỉ chiếm một tỉ trọng rất nhỏ so với nhu cầu tiêu thụ khổng lồ này. Chính vì vậy trong năm 2016 các DN xuất khẩu đồ gỗ nội thất trong nước cần tận dụng hiệu quả cơ hội lớn có được để đẩy mạnh xuất khẩu, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo.
Trở lại với VIFA - EXPO 2016, Hội chợ do Sở Công Thương Tp.HCM phối hợp cùng HAWA và Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh (HAWA Corporation) tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11/3/2016 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Tp.HCM. Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch HAWA cho biết VIFA EXPO 2016 sẽ là điểm đến thứ 2 trong chuỗi các hội chợ Đồ gỗ Đông Nam Á của AFIC (ASEAN Furniture Show Circuit) (sau Hội chợ EFE của Malaysia). VIFA-EXPO 2016 sẽ đón khách quốc tế đến tham quan trước khi đến các hội chợ khác trong khu vực, đồng thời cũng tạo những cơ hội và thách thức cho các DN để giới thiệu những nét đặc sắc trong sản phẩm của mình.
Tại VIFA-EXPO 2016, các DN sẽ trưng bày hàng ngàn sản phẩm đồ gỗ trong nhà và ngoài trời cũng như các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất dành cho xuất khẩu với giá cả cạnh tranh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các nhà nhập khẩu và các nhà mua hàng. Trong số 245 DN đăng ký tham gia hội chợ tính đến thời điểm hiện nay, các DN Việt Nam và FDI chiếm 77% và có 56 DN nước ngoài (tăng 81% so với năm 2015) đến từ 12 quốc gia, vùng lãnh thổ (Úc, Bỉ, Canada, Trung Quốc, Đan Mạch, Pháp, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Đài Loan, Mỹ), chiếm tỷ lệ 23% trong tổng số gian hàng. Con số này cho thấy tính quốc tế của hội chợ ngày càng đa dạng. Ngoài ra tính đến ngày 29/02/2016, Ban tổ chức Hội chợ cũng đã nhận được đăng ký tham quan qua mạng của 1,190 khách hàng (tăng 73.5% so với năm 2015) đến từ 82 quốc giavà vùng lãnh thổ (tăng 24.2% so với năm 2015).
Ông Khanh nhấn mạnh: "Sau nhiều lần tổ chức thành công, VIFA EXPO tiếp tục phát triển vững vàng nhờ sự tin tưởng, đồng hành của các DN trong ngành; đồng thời ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà nhập khẩu, nhà mua hàng quốc tế. Với những kết quả đạt được, chúng tôi tin tưởng VIFA-EXPO 2016 sẽ giúp các DN gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, đáp ứng nhu cầu xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ của các DN Việt Nam, đưa thương hiệu đồ gỗ Việt Nam giới thiệu cùng thế giới".
Anh Đào
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI