10:24:39 | 16/3/2016

Được tách ra và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1/1/2008 trong bối cảnh đầy khó khăn: nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất hạn hẹp…, tuy nhiên phát huy truyền thống 70 năm hoạt động của ngành Bưu điện, tập thể CBCNV và người lao động Bưu điện tỉnh Sóc Trăng vẫn quyết tâm “Đoàn kết, đồng lòng, sáng tạo, vượt khó, thành công”. Đây là yếu tố cơ bản và cũng chính là giá trị cốt lõi tạo nên sự thành công của Bưu điện tỉnh Sóc Trăng trong 8 năm qua (2008 - 2015); đáp ứng kịp thời nhu cầu về thông tin liên lạc, góp phần quan trọng trong phát triển KT - XH, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
8 năm qua, với nỗ lực không mệt mỏi của tập thể người lao động cùng sự chỉ đạo sâu sát của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện của các cấp chính quyền địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp đã giúp Bưu điện tỉnh Sóc Trăng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; doanh thu, năng suất lao động, thu nhập của người lao động đều tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2008, doanh thu của đơn vị chỉ đạt 15,8 tỷ đồng thì đến năm 2015, con số này đã tăng lên 35 tỷ đồng; riêng thu nhập của người lao động từ 3,3 triệu đồng/người/tháng (năm 2008) đã tăng lên 5,8 triệu đồng/người/tháng (năm 2015). Không chỉ hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh được giao, Bưu điện tỉnh còn thực hiện tốt các chế độ cho người lao động, nộp thuế đầy đủ cho ngân sách địa phương.
Hiện nay Bưu điện tỉnh Sóc Trăng là doanh nghiệp chủ lực cung cấp dịch vụ bưu chính công ích cho các cấp chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Để nâng cao chất lượng phục vụ, những năm qua đơn vị không ngừng đầu tư mở rộng mạng lưới phục vụ, nâng cấp khang trang các điểm giao dịch, đặc biệt là các điểm bưu điện văn hóa xã, đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí xây dựng Nông thôn mới và tham gia tích cực vào chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh. Hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có hơn 10 nhà cung cấp dịch vụ bưu chính góp phần hình thành nên môi trường cạnh tranh hết sức quyết liệt. Trong bối cảnh đó, để tồn tại và không ngừng phát triển, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung vào 5 nhóm giải pháp lớn gồm: Nhóm giải pháp đòn bẩy (đổi mới cơ chế trả lương và thi đua khen thưởng theo hướng khuyến khích người lao động tạo ra nhiều doanh thu); Nhóm giải pháp để phát triển bền vững (cải tiến quy trình cung cấp dịch vụ, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng); Nhóm giải pháp ứng dụng tin học vào quản lý điều hành và cung cấp dịch vụ; Nhóm giải pháp về rà soát, sắp xếp lại mạng lưới, bố trí lại lao động hợp lý; Nhóm giải pháp xác định dịch vụ trọng tâm để tăng trưởng bền vững, tiết kiệm chi phí góp phần giảm cấp bù hàng năm.
Theo chia sẻ của Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng – ông Nguyễn Văn Ít, trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay, dịch vụ bưu chính truyền thống ngày càng bị thu hẹp, chính vì vậy để phát triển bền vững, Bưu điện tỉnh quan tâm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ cung ứng. Cụ thể đối với nhóm các dịch vụ bưu chính cốt lõi, đơn vị đẩy mạnh các dịch vụ chuyển phát nhanh đáp ứng mọi yêu cầu về giao nhận chứng từ, hóa đơn, hàng hóa giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với khách hàng theo phương châm “nhanh chóng, chính xác, an toàn, tiện lợi, văn minh”; tham gia cung cấp dịch vụ chuyển phát các loại thủ tục giấy tờ hành chính công của các Sở ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đến tận địa chỉ người dân. Bưu điện tỉnh còn chú trọng phát triển các nhóm dịch vụ tài chính bưu chính (dịch vụ đại lý ngân hàng và bảo hiểm, tín dụng tiêu dùng, các dịch vụ chi trả hành chính công….); nhóm dịch vụ phân phối truyền thống (phát triển đại lý bán lẻ sim thẻ và thiết bị viễn thông cho các đối tác; bán lẻ các sản phẩm hàng hóa khác như xuất bản phẩm, lịch, hàng tiêu dùng…). Việc cung cấp các loại hình dịch vụ ngoài bưu chính của Bưu điện tỉnh Sóc Trăng không chỉ là bước đa dạng hóa dịch vụ của ngành bưu điện mà còn là giải pháp nhằm khai thác hiệu quả vốn đầu tư của Nhà nước, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng vùng nông thôn, đồng thời góp phần tăng hiệu quả hoạt động của Bưu điện tỉnh, nhất là điểm bưu điện văn hóa xã.
Chia sẻ về hướng phát triển trong tương lai, ông Nguyễn Văn Ít cho biết trên cơ sở phát huy lợi thế mạng lưới rộng khắp từ thành thị đến tận vùng nông thôn, đội ngũ nhân lực tinh nhuệ, được đào tạo bài bản, đã trải qua 70 năm kinh nghiệm phục vụ và kinh doanh, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng quyết tâm đoàn kết phấn đấu, vững bước đi lên, hướng đến mục tiêu khẳng định vai trò chủ đạo trong hoạt động bưu chính, góp phần đưa Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam giữ vị thế dẫn đầu ngành Bưu chính Việt Nam, trở thành doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu khu vực vào năm 2020.
KIỆT NGUYỄN