Đưa hạ tầng GTVT đi trước một bước

16:15:45 | 20/4/2016

Hiện nay mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh với quy mô tương đối hiện đại, đồng bộ và có tính liên thông, liên kết cao trong tỉnh và kiên kết vùng thủ đô cũng như vùng đồng bằng sông Hồng. Đây chính là một trong những động lực quan trọng để Bắc Ninh trở thành một địa phương điển hình tiêu biểu về thu hút đầu tư của cả nước. Xung quanh chủ đề này, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Lương Công Pha, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Ninh. Lê Sáng thực hiện.

Đâu là điểm nhấn trong kết quả của ngành GTVT Bắc Ninh giai đoạn 2010-2015, thưa ông?

Trong giai đoạn 2010-2015, ngành GTVT Bắc Ninh đã làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh về quy hoạch phát triển GTVT trên địa bàn, tiêu biểu như: Quy hoạch phát trin giao thông vận tải giai đoạn 2010 - 2020, tầm nhìn 2030; Quy hoạch phát trin vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Đề án tổ chức giao thông tại thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; Đề án Phát triển dịch vụ vận tải đưa, đón công nhân trong các Khu nghiệp tập trung tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2014 - 2020,....

Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2010 - 2013, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên công tác đầu tư XDCB của tỉnh gặp khó khăn khiến các dự án hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng không nhiều. Giai đoạn 2013 - 2015, tỉnh đã tập trung chỉ đạo và ưu tiên đầu tư cho hạ tầng giao thông với kết quả đạt được đáng khích lệ với một loạt công trình trọng điểm như: ĐT.277 (đường vào Khu lưu niệm Nguyễn Văn Cừ); ĐT.295B (giai đoạn I); cầu Bình Than vượt sông Đuống nối QL.17 với QL.18,... Đặc biệt, một loạt công trình được khởi công để mừng Đại hội đảng các cấp như: ĐT.277; ĐT.279; ĐT.280; ĐT. ĐT.286; ĐT.287,.... Bên cạnh đó, ngành GTVT đã triển khao lập chủ trương đầu tư cho một số dự án trong giai đoạn trung hạn 2016 - 2020, như: cầu Đại Đồng Thành sông Đuống; nút giao thông phía tây nam thành phố giao QL.18;  nút giao KCN Yên Phong với QL.18; nút giao QL.1 với QL.18,...

Đối với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về hạ tầng giao thông nông thôn luôn được chú trọng hàng đầu, theo đó, đến năm 2015 toàn tỉnh đã có 35 xã đạt chuẩn NTM.

Công tác vận tải hàng hóa và hành khách có sự phát triển tích cực, năm 2010 có dưới 10 đơn vị với số lượng phương tiện vài trăm đầu xe, đến hết năm 2015 đã có 28 đơn vị (tổ chức, hộ cá đảm nhận, số lượng phương tiện đã lên tới trên 2000 xe).

Về công tác đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, chúng tôi đã sớm triển khai hình thức xã hội hóa nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của nhân dân. Từ chỗ năm 2010 chỉ có 1 trung tâm đăng kiểm thì đến năm 2015 b sung 2 trung tâm, tổng số hiện tại có 3 trung tâm. Năm 2010 chỉ có 5 đơn vị đào tạo, 3 trung tâm sát hạch (có 3 đơn vị đủ kiện sát hạch) thì đến năm 2015 đã bổ sung thêm 2 đơn vị sát hạch và 2 trung tâm đào tạo mới cơ sở vật chất hiện đại.


Những giải pháp nào nhằm huy động đa dạng nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh tiến độ cũng như nâng cao chất lượng các công trình, dự án hạ tầng giao thông?

Để đưa hạ tầng giao thông đi trước một bước, chúng tôi đã tập trung thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch, đồng thời thực hiện xã hội hóa trong đầu tư, đa dạng các loại hình đầu tư như: NSNN, BT, BOT. Đồng thời áp dụng KHCN hiện đại vào thi công như: Thi công mặt đường bê tông tạo nhám; S dụng vật liệu bê tông Atphan cacbon; Sử dụng vật liệu TL2000 và đang nghiên cứu áp dụng công nghệ tái chế trong lĩnh vực bảo trì kết hạ tầng giao thông....

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, công tác đào tạo nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, chuyên viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ bằng nhiều hình thức luôn được chú trọng. Qua đó, từng bước nâng cao nghiệp vụ chuyên môn về quản lý dự án, tư vấn giám sát, thẩm định. Đẩy mạnh nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã, phường, thị trấn.

Ông có thể cho biết những tồn tại, khó khăn của ngành GTVT tỉnh trong giai đoạn hiện nay?

Hiện nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản chưa đáp ứng được nhu cầu bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Việc khai thác nguồn lực khác ngoài ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông còn hạn chế. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, nguyên nhân là nguồn gốc đất và công tác quản lý chưa chặt chẽ, giá đất đền bù, giá tài sản đền bù chưa đáp ứng kịp tình hình diễn biến thực tế.

Bên cạnh đó, việc vi phạm pháp lệnh bảo vệ công trình giao thông, tình trạng không phép khi thi công công trình đấu nối với các tuyến Tỉnh lộ vẫn diễn ra thường xuyên và chưa được xử lý kịp thời. Hiện tượng đổ rác, vật liệu thải ra lề đường ở một số địa phương chưa được xử lý. Công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức và chưa có biện pháp hữu hiệu giải quyết việc tái vi phạm hàng lang, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Ông có kiến nghị hay đề xuất giải pháp gì cho ngành trong giai đoạn tới?

Trong giai đoạn tới, chúng tôi mong Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm và có cơ chế sách ưu tiên cho phát triển giao thông trong đó có giao thông nông thôn, nhằm thực hiện thành công mục tiêu Quốc gia về xây dng nông thôn mới trên địa bàn Bắc Ninh do đường giao thông nông thôn, đường nội đồng chưa đạt chuẩn nông thôn mới còn rất lớn.

Để phát triển hạ tầng giao thông, chúng tôi xác định cần huy động tối đa mọi nguồn lực, trong đó chú trọng nguồn nội lực cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế dưới nhiều hình. Tranh thủ hiệu quả các nguồn vốn như các chương trình tiêu; trái phiếu Chính phủ; vốn từ các tổ chức tài chính như WB, ADB, ODA... và các tổ chức phi chính phủ đế hỗ trợ cho các địa phương còn khó khăn trong việc xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn.

Chúng tôi cũng xác định việc đầu tư xây dựng phải đúng mục tiêu, mục đích, không đầu tư dàn trải, nguồn lực có đến đâu đầu tư đến đó, tránh tình trạng tiến độ kéo dài, chất lượng thấp gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, cần phát huy hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện phương châm dân biết, dân bàn, dân kiếm tra và làm tốt công tác giám sát cộng đồng trong quản lý thực hiện các dự án trên địa bàn. Ngoài ra, cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về Luật giao thông đường bộ, Pháp lệnh bảo vệ công trình giao thông và Nghị định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông rộng khắp bằng nhiều hình thức để người dân nắm và thực hiện cũng như nghiêm khắc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hành lang an toàn đường bộ.

Với phương châm mấu chốt để tạo nên kết quả tốt là con người tốt nên chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch đạo tạo nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác giao thông tại các địa phương, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Ông Vũ Tử Trọng, Giám đốc Ban quản lý Dự án Giao thông Bắc Ninh

Trong giai đoạn 2010-2015, chúng tôi đã thực hiện trên 10 dự án hạ tầng giao thông lớn với tổng đầu tư trên 7.000 tỷ đồng, chiều dài trên 250km. Hiện trên địa bàn, các tuyến tỉnh lộ cơ bản hoàn thiện, hệ thống đường tại các trung tâm huyện, đường cấp 3 đồng bằng khá hoàn thiện. Về điểm nhấn, vừa qua bằng nguồn ngân sách địa phương, tỉnh Bắc Ninh đã khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Bình Than với tổng đầu từ 1.635 tỷ đồng cũng như khánh thành Quốc lộ 17.

Định hướng trong giai đoạn 2015-2020, chúng tôi sẽ tiếp tục lập dự án đầu tư cầu Đại Đồng Thành bắc ngang sông Đuống, nối 2 huyện Tiên Du và Thuận Thành hiện đang trong giai đoạn thi tuyển kiến trúc. Tiếp tục đầu tư các dự án mới như: ĐT 278 (Thị trấn Chờ - Lim); Đường gom vào các KCN Quế Võ, Yên Phong,...

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, trong thời gian qua, BQL Dự án Giao thông Bắc Ninh đã nhận được sự quan tâm sát sao, ủng hộ của Đảng Ủy, UBND tỉnh cũng như các ngành, địa phương trong hoạt động. Tuy nhiên với đc thù hạ tầng giao thông của tỉnh hiện phần lớn là đường cải tạo nâng cấp, chạy qua khu dân cư cộng với khó khăn về vốn dẫn đến việc khó khăn, chậm trễ. Trong thời gian tới, chúng tôi kiến nghị HĐND, Tỉnh Ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện trong việc cấp vốn kịp thời theo lộ trình. Bên cạnh đó cần thúc đẩy vai trò của Hội đồng GPMB trong việc giải phóng mặt bằng cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh

Hiện nay, các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động, đơn cử đặc biệt như tổ hợp dự án Samsung Việt Nam và các công ty vệ tinh đã tạo việc làm cho khoảng 70.000 lao động.

Tuy nhiên, từ khi giai đoạn I của dự án Samsung Display, khu công ngiệp Quế Võ, KCN Từ Sơn bắt đầu xây dựng và đi vào sản xuất thu hút lượng phương tiện giao thông, công nhân lao động tăng đột biến dẫn đến hiện tượng quá tải cục bộ, làm ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông tại các điểm nút ra, vào KCN. Tình trạng xe chở vật liệu quá tải, xe taxi đón trả khách không đúng nơi quy định, tình trạng lấn chiếm đất làm lều quán bán hàng diễn ra phổ biến gây mất an ninh trật tự; hiện tượng đổ chất thải công nghiệp làm ảnh hưởng tới môi trường KCN,...

Theo đó, dưới sự chỉ đạo của cấp trên và sự chỉ đạo sát sao trực tiếp của Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT đã xây dựng các kế hoạch và thực hiện các giải pháp đồng bộ thường xuyên xử lý các vấn đề về mất ATGT nêu trên với những hoạt động thiết thực hiệu quả. Theo đó, trong năm 2015 và 3 tháng đầu năm 2016, trong xử lý vi phạm hành chính đã lập 742 biên bản với số tiền xử phạt tương ứng gần 2 tỷ đồng; kiểm tra TTATGT đường thủy nội địa; kiểm tra đơn vị vận tải khách được đẩy mạnh. Công tác kiểm tra tại Trạm KTTTX lưu động được chú trọng, qua đó đã xử lý 506 trường hợp, nộp kho bạc 3,47 tỉ đồng.