14:06:59 | 21/4/2016
Hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển,Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) đã đạt được những thành tích cao trong sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế xã hội. Đơn vị đã nhiều năm liên tục đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia; đặc biệt năm 2012 Nhựa Tiền Phong đã vinh dự đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Giải thưởng đã giúp Nhựa Tiền Phong giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế một thương hiệu Việt Nam với sản phẩm có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Lễ trao GTCLQG-GTCL Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Bá Phúc – Chủ tịch HĐQT Công ty. Nguyệt Thắm thực hiện.
Thưa ông, là đơn vị đã nhiều lần đạt giải Vàng GTCL Quốc gia và GTCL Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương, ông nhận định thế nào về kết quả này và điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với Nhựa Tiền Phong, thưa ông?
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một trong những giải thưởng uy tín, hàng đầu Việt Nam. Bởi không chỉ xét chất lượng cụ thể một sản phẩm mà còn là xét trên bình diện tổng thể doanh nghiệp qua những tiêu chí đánh giá khắt khe.Đạt được giải Vàng GTCL Quốc gia và GTCL Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm lớn của Nhựa Tiền Phong. Đồng thời, là sự động viên và ghi nhận rất lớn của Đảng, Nhà nước và các cơ quan đoàn thể đối với sự cố gắng của Nhựa Tiền Phong.

Giải thưởng khôngchỉ tôn vinh doanh nghiệp đã đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ mà còn là kim chỉ nam cho sự phát triển của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tự đánh giá lại mình để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, là động lực, sinh khí mới thôi thúc doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sóng gió của thị trường. Bên cạnh đó, Giải thưởng còn giúp Nhựa Tiền Phong có được định hướng về tiêu chí và có động lực để tiếp tục hoàn thiện những quy trình sản xuất của mình, mang lại những sản phẩm chất lượng cao cho xã hội. Ngoài việc được tôn vinh, khen thưởng ở cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định, Nhựa Tiền Phong còn có cơ hội tạo lòng tin với khách hàng, đối tác, cơ quan quản lý nhà nước cũng như nâng cao uy tín, hình ảnh và thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Vậy Nhựa Tiền Phong đã vận dụng 7 tiêu chí GTCL Quốc gia trong hoạt động sản xuất- kinh doanh ra sao, thưa ông?
Việc tham gia GTCL Quốc gia là cơ hội để Nhựa Tiền Phong nhìn lại mình một cách toàn diện nhất. Từ đó, chúng tôi nhận thức rõ ràng hơn các điểm mạnh, điểm yếu của mình để đề ra những chiến lược phù hợp. Sau khi giành giải thưởng, chúng tôi thường xuyên vận dụng 7 tiêu chí để đánh giá lại chính mình qua các năm. Qua những đánh giá đó, chúng tôi tìm ra những điểm cần cải tiến để ngày càng hoàn thiện hơn theo các tiêu chí của giải thưởng.
Hiện nay, mục tiêu Nhựa Tiền Phong đang theo đuổi đó là phát triển các sản phẩm, dịch vụ dựa trên nền tảng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động, hướng đến mục tiêu phát triển và gắn kết vì lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường. Ý thức được điều này, Nhựa Tiền Phong luôn xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng một cách nghiêm ngặt. Các sản phẩm của công ty đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Các đặc tính cơ, lý, hóa, vệ sinh công nghiệp... đều đạt và vượt chỉ tiêu cho phép. Đầu tư khuôn mẫu để có thể cung cấp được đầy đủ các chủng loại phụ tùng ống PE, PPR và u.PVC (cả tiêu chuẩn ISO và tiêu chuẩn BS) phục vụ khách hàng. Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý năng lượng, phòng thử nghiệm đạt chuẩn quốc tế. Nhựa Tiền Phong đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM và đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, thực hiện tốt Chương trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn “5S” của Nhật Bản... Với việc liên tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đến nay sản phẩm ống nhựa uPVC, HDPE, PPR của Nhựa Tiền Phong dùng trong lĩnh vực dân dụng và sử dụng trong các ngành xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp… đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế.
Thưa ông, năm 2016 là năm bản lề cho giai đoạn 2011-2015 và 2016-2020; ông đánh giá thế nào về kết quả đạt được của Nhưạ Tiền Phong trong 5 năm qua và điểm nhấn trong kế hoạch 5 năm tới?
Giai đoạn 2011-2015, Nhựa Tiền Phong đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào trong sản xuất kinh doanh. Công ty đạt được sự tăng trưởng, phát triển ổn định, giữ vững danh hiệu “Nhà sản xuất ống nhựa số 1 Việt Nam” cụ thể: Nếu như Doanh thu năm 2010 chỉ đạt 1.954 tỷ, thì đến năm 2015 đã đạt 3.552 tỷ, tăng trưởng bình quân đạt 13%. Lợi nhuận trước thuế năm 2010 là 367 tỷ thì đến năm 2015 đã đạt 412 tỷ, tăng 1.12 lần.
Không ngừng mở rộng, chiếm lĩnh thị trường, vươn mình khắp lãnh thổ Việt Nam với 5Trung tâm phân phối sản phẩm và gần 500 Đơn vị bán hàng, hàng nghìn cửa hàng bán sản phẩm Nhựa Tiền Phong có mặt ở khắp các địa phương trên cả nước. Đặc biệt tại miền Bắc, sản phẩm Nhựa Tiền Phong chiếm gần 60% thị phần ống nhựa. Hiện công ty đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại 5 nước: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và Myanma. Tính đến nay, Nhựa Tiền Phong đã có 2 nhà máy ở Hải Phòng, 1 Nhà máy ở Bình Dương, 1 Nhà máy ở Nghệ An, 1 Nhà máy ở Vientiane (CHDCND Lào).
Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, Nhựa Tiền Phong tự hào sở hữu những dây chuyền sản xuất ống uPVC với đường kính lớn nhất là 800 mm, ống HDPE với đường kính tối đa 2.000 mm. Đây là những dây chuyền sản xuất sản phẩm có đường kính lớn nhất Việt Nam và khu vực Châu Á, phục vụ mọi nhu cầu về cấp thoát nước trong và ngoài nước.
Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được trong hơn nửa thế kỷ qua, trong giai đoạn tiếp theo, Nhựa Tiền Phong sẽ tiếp tục giữ vững danh hiệu là “Nhà sản xuất ống nhựa số 1 Việt Nam”, với mục tiêu đảm bảo giữ được 65% thị phần ngành ống nhựa tại thị trường chính là miền Bắc, miền Trung và chiếm được 30% thị phần cả nước vào năm 2020.
Năm 2016 là năm kỷ niệm 20 năm GTCLQG cũng là năm Việt Nam sẽ tham gia hội nhập sâu rộng với các tổ chức AEC, TPP,… Ông có ý kiến đóng góp gì với Ban Tổ chức hoặc chia sẻ nào với các cấp chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp nước nhà?
Mục tiêu của GTCL Quốc gia là tôn vinh, khen thưởng những doanh nghiệp đạt được thành tích xuất sắc, nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Do vậy,yếu tố minh bạch, khách quan và công bằng trong việc đánh giá, bình chọn doanh nghiệp đạt giải là rất quan trọng.
Mặc dù GTCL Quốc gia là phần thưởng cao quý nhất về chất lượng, được luật định nhưng vẫn chưa thực sự cuốn hút sự quan tâm của doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp là Tập đoàn, Tổng công ty lớn tham gia còn chưa nhiều. Có thể là do công tác tuyên truyền, quảng bá về GTCL Quốc gia còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa huy động sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trong quá trình triển khai hoạt động GTCL Quốc gia.
Năm 2016, Việt Nam sẽ hội nhập sâu rộng với các tổ chức AEC, TPP... nên có rất nhiều cái Nhà nước không thể bảo hộ được nữa. Nếu chúng ta không có khả năng cạnh tranh thì chúng ta không thể phát triển. Khả năng cạnh tranh cao nhất chính là chất lượng của doanh nghiệp. Mà 7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia này là cái mà doanh nghiệp cần áp dụng, phấn đấu để thực hiện.
Xin trân trọng cảm ơn ông!