13:19:56 | 22/4/2016
Game chiến thuật xuất hiện lần đầu tiên ở Nhật và hiện đã phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, bộ môn này lần đầu tiên được giới thiệu chính thức tại hội chợ giao lưu văn hóa Việt Nhật và đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ bởi tính mới mẻ, hấp dẫn của nó.
Những năm gần đây, khi mà game đã trở nên bão hòa, người tiêu dùng trở nên thông minh hơn và quan tâm hơn đến việc lựa chọn cho con cái một môn thể thao giải trí lành mạnh, ít tốn kém thì game Nhật Bản đã trở thành một thương hiệu giải trí uy tín gắn với sự sáng tạo, có giá trị giáo dục cao được nhiều người Việt lựa chọn. Trong số đó, bài chiến thuật của Nhật Bản được yêu thích bởi đây là môn thể thao giúp trẻ rèn luyện, phát triển tư duy, nâng cao tính sáng tạo.
Trong hai ngày tham gia Tại lễ hội hoa Anh đào 2016, gian hàng của công ty Wedge Holdings nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và phát triển bài chiến thuật TCG (Trading Card Game) của Nhật Bản đã thu hút hơn 4000 người tham gia. Có lúc công ty đã phải treo biển báo đóng quầy do số người tham gia quá tải. Nhiều bạn trẻ đến gian hàng để thử và chơi, trong đó có bạn đã làm quen với trò chơi này từ trước nhưng cũng có nhiều bạn tìm đến lần đầu và rất say mê.

Chị Hương, nhân viên FPT được mời để hướng dẫn cho các bạn trẻ Việt Nam trải nghiệm trò chơi này cho biết, Bài chiến thuật TCG không phân biệt tuổi tác, phát triển mạnh trong cộng đồng trẻ đặc biệt dưới 18 tuổi ở Việt Nam do sự phát triển của các truyện Manga và phim Anime tại Việt Nam gần đây. Các bạn đều rất mê Bài chiến thuật của Nhật vì tính độc đáo, chiến thuật của game này. Một số nhà xuất bản cũng ghé thăm tìm hiểu Bài chiến thuật Nhật Bản để có kế hoạch hợp tác, phân phối trong tương lai.
Mẹ của bé Vũ Hoàng Anh Dũng, 9 tuổi, học sinh trường Phan Chu Trinh cho biết, tôi rât thích phương pháp giáo dục con khoa học của mẹ Nhật, đặc biệt trong việc họ giúp con thể thao, giải trí. Từ xếp giấy Origami cho tới game chiến thuật, v.v. đều giúp trẻ rèn luyện tính kiên nhẫn, khéo léo và khả năng tư duy.
Cả chiều say sưa chơi với các anh, em Lê Minh Hoàng, 10 tuổi, học sinh trường Ngọc Khánh cho biết, do yêu thích truyện Viên Ngọc Rồng (Dragon Ball) nên rất hứng thú với môn bài chiến thuật này. Trò chơi này không khó, có thể chơi được cả ngày không chán. Anh Vũ Thành Trung, 19 tuổi, cũng chia sẻ Bài chiến thuật rất thú vị và không phức tạp như bài magic, khi chơi em nhớ lại tuổi thơ lớp 7 của mình.
Lý giải nguyên nhân nhiều bạn trẻ Việt Nam thích game chiến thuật Nhật Bản, chị Miharu Tsuchiya, đại diện của Showa Holdings (công ty mẹ của Wedge Holdings) cho biết, game được giới thiệu tại hội chợ lần này được công ty Bandai phát triển từ truyện Dragon Balls và tại Việt Nam truyện Dragon balls đã được rất nhiều bạn trẻ Việt nam đón đọc và yêu thích. Bên cạnh sự yêu thích đối với game chiến thuật, hiệu ứng từ truyện Dagon Ball cũng là một yếu tố để giải thích sự quan tâm yêu thích của các bạn trẻ. Ngoài ra, game chiến thuật mang tính sưu tập giá trị Nhật Bản nên nhiều bạn trẻ rất muốn sở hữu những bộ bài gốc được phát hành tại Nhật Bản.
Ông Tatsuya Konoshita – Giám đốc điều hành của Wedge Holdngs -đơn vị thiết kế và phát triển sản phẩm game này cho biết, ông rất bất ngờ về sự quan tâm nồng nhiệt của các bạn trẻ Việt Nam. Các em đến đây và hỏi rất nhiều về các game đang thịnh hành tại Nhật Bản chứng tỏ có sự quan tâm và phổ biến và tồn tại một cộng đồng chơi ở Việt Nam. Bài chiến thuật đã phổ biến trên thế giới với kỷ lục phát hành 22 tỷ lá bài TCG, tuy nhiên tại Việt Nam hiện nay công ty mới chỉ tham gia trong khuôn khổ giao lưu văn hóa Việt –Nhật giúp các bạn trẻ tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản, cũng như giúp các đơn vị sản xuất bài chiến thuật Nhật Bản thăm dò thị trường Việt Nam. “Hiện tại công ty vẫn chưa có kế hoạch phân phối bài chiến thuật tại Việt Nam. Mục đích lớn nhất của chúng tôi vẫn là mang đến niềm vui cho các bạn trẻ Việt nam trong việc khám phá và chơi trò chơi game chiến thuật. Trong tương lai gần chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn trẻ Việt Nam các sản phẩm game chiến thuật có nội dung thi đấu hấp dẫn cùng với thiết kế đẹp mắt và sẽ là những sản phẩm chất lượng thay thế những hàng nhái đang lan tràn tại Việt Nam hiện nay. Thông qua đó giúp người chơi Việt Nam tiếp cận các sản phẩm chất lượng cả về nội dung và hình thức”- ông Konoshita cho biết.
Rất bất ngờ và thích thú với sự say mê bài chiến thuật của các bạn trẻ Việt Nam, huấn luyện viên, người thiết kế bài chiến thuật Saito Ryuta 39 tuổi nhận xét” “Dù kỹ năng đánh của các bạn còn chưa theo kịp so với các nước khác. Trong tương lai game chiến thuật sẽ phát triển tại Việt Nam thì kỹ thuật sẽ nâng cao và ông rất vui nếu có cơ hội được hướng dẫn lại các bạn trẻ Việt Nam”.
Hiện tại Việt Nam vẫn chưa có công ty nào được phép phân phối chính thức các sản phẩm bài chiến thuật của các công ty game Nhật. Người chơi chủ yếu mua hàng qua hai kênh chính là đặt mua hàng gốc chính hãng tại Nhật Bản hoặc tại các nước được phép phân phối hàng chính hãng thông qua đường xách tay, hay mua các sản phẩm nhái của Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường. Hi vọng rằng không chỉ trong khuôn khổ giao lưu văn hóa Việt-Nhật, bài chiến thuật TCG sẽ sớm được phân phối chính thức tại Việt Nam, giúp bạn trẻ Việt Nam có thêm một kênh lựa chọn sản phẩm thể thao tốt đến từ Nhật Bản.
Thu Huyền
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI