Chất lượng là chìa khóa trong hội nhập

16:35:39 | 22/4/2016

Với định hướng chính trong hoạt động là tập trung phát triển chất lượng sản phẩm, trong thời gian qua công ty Cổ phần EuroHa đã khẳng định được uy tín, chất lượng của trên thị trường với các sản nhôm xây dựng chất lượng cao. Nhân dịp EuroHa vừa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng giải Bạc Chất lượng Quốc gia năm 2015 và kỷ niệm 20 năm Giải thưởng CLQG, tạp chí Vietnam Business Forum đã có nội dung trao đổi với bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT công ty, Lê Sáng thực hiện.

Yếu tố chất lượng đã được Euroha xác định ra sao trong chiến lược quản trị và phát triển của doanh nghiệp, thưa bà?

Euroha luôn xác định chất lượng là chìa khóa tạo nên khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các sản phẩm nhôm xây dựng  cao cấp của chúng tôi với các đặc tính vượt trội như có độ dày đạt tiêu chuẩn, bề mặt lớp sơn được bảo hành 15-20 năm rất phù hợp với các công trình xây dựng cao cấp tại Việt Nam. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất theo các quy trình của Hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001- 2008 của Viện tiêu chuẩn Vương quốc Anh và phù hợp với Tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu EN 755 - Nhôm và hợp kim nhôm do Uỷ ban Tiêu chuẩn châu Âu ban hành. Đồng thời, các dòng sản phẩm của nhà máy sản xuất nhôm EuroHa cũng đạt tiêu chuẩn Việt Nam TCVN và đã được cấp giấy chứng nhận hợp quy.

Với định hướng tập trung phát triển chất lượng sản phẩm, dòng sản phẩm chính của công ty là EuroHa Aluminium hứa hẹn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của các công ty xây dựng dân dụng và công nghiệp trên khắp cả nước.

Bà đánh giá sao về bộ tiêu chí xét giải thưởng và công ty đã vận dụng 7 tiêu chí GTCLQG trong sản xuất, kinh doanh ra sao?

Với việc áp dụng bộ tiêu chí đánh giá tiên tiến của Giải thưởng Malcolm Baldrige (Hoa Kỳ), có thể nói các tiêu chí đánh giá của GTCLQG đã đảm bảo tín chặt chẽ và có tính bao quát trong việc đánh giá “sức khỏe” của các doanh nghiệp tham gia. Đối với các DN tham gia giải thưởng CLQG, đây cũng là cơ hội để tự “soi” lại mình, qua đó phát huy những điểm mạnh, khắc phục những hạn chế nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ, giúp các DN nâng tầm thương hiệu của mình. Đồng thời đây cũng là công cụ và là chuẩn mực để người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng.


Theo nhận định của bà, doanh nghiệp Việt cần xác định ra sao về yếu tố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong bối mới?

Các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là TPP, FTA việt Nam - EU và RCEP có chất lượng cao đòi hỏi rất cao về mức độ tự do hoá thương mại hàng hoá, dịch vụ đầu tư… Do đó kinh doanh trong thế giới phẳng hiện nay đòi hỏi các  DN, doanh nhân phải không ngừng học hỏi và sáng tạo, chấp nhận một cuộc chơi “sòng phẳng”, vận động liên tục và phát triển bằng chính nội lực của mình.

Có thể nói, những cụm từ như: chuyển dịch và tốc độ, phân khúc và kết nối, công nghệ và sáng tạo, tài chính và tinh xảo đang là từ khóa mới của của hội nhập. Theo đó, các DN Việt cần cập nhật về các yếu tố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tiệm cận với thế giới để chủ động tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tất nhiên, với mặt bằng chung của các DN trong nước vốn đang “li ti hóa” và  vẫn thiếu tác phong công nghiệp như nhiều chuyên gia kinh tế nhận định thì hội nhập sẽ là một bài toán khó và rất khó. Vì vậy hơn bao giờ hết, việc học hỏi, nâng cao năng lực quản trị, giảm thiểu rủi ro trong hội nhập đang là yêu cầu cấp thiết đối với từng DN và để làm được việc này thì sự đồng hành của Chính phủ là không thể thiếu trong việc tạo điều kiện về cơ chết chính sách cũng như tiếp tục đổi mới về thể chế kinh tế.

Xin bà chia  sẻ về tầm nhìn của Euroha đến 2020?

Trong lộ trình phát triển của doanh nghiệp và với vị thế hiện tại là một trong 5 đơn vị sản xuất nhôm định hình lớn trong nước chúng tôi ý thức được việc liên tục mở rộng mô hình sản xuất , áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản trị , nâng cao chất lượng sản phẩm luôn là mục tiêu tối thượng của doanh nghiệp và tới đây đến năm 2020 ngoài việc ổn định về sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong nước chúng tôi cũng nhắm tới việc đưa các dòng sản phẩm chất lượng cao của Euroha ra thị trường quốc tế,tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác toàn cầu trong nhiều lĩnh vực liên quan đến ngành.

Kỉ niệm 20 năm Giải thưởng CLQG cũng là năm Việt Nam sẽ gia nhập sâu rộng với các tổ chức AEC, TPP… Nhân dịp này, bà có ý kiến, chia sẻ gì về giải thưởng?

Giải thưởng CLQG đã mở ra một trang mới cho phong trào năng suất - chất lượng ở Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực vật chất - kỹ thuật của các DN trong tiến trình hội nhập.  Tuy nhiên, có thể thấy công tác tuyên truyền , quảng bá về giải thưởng còn chưa thực sự tốt, dẫn đến nhận thức của cộng đồng cũng như các DN về giải thưởng còn hạn chế. Ngoài ra, các tiêu chí đánh giá dựa trên các tiêu chí, quy chuẩn của thế giới cũng cần có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế của Việt Nam.

Đối với Euroha, giải thưởng CLQG có ý nghĩa như bộ chỉ dẫn giúp chúng tôi cũng như các DN trong nghành có định hướng phát triển rõ ràng hơn khi chưa có một tổ chức hay Hiệp hội nào đại diện cho tiếng nói của các DN trong ngành./.