Kangaroo: Tiếp tục chinh phục thị trường khó tính

10:18:17 | 9/5/2016

Những con số kinh doanh ấn tượng, cùng hướng đi mang tầm chiến lược, táo bạo, nghiên cứu phát triển thị trường mới, đã góp phần đưa Kangaroo khẳng định vị thế doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường nội địa cũng như phát triển sản phẩm sang các nước lân cận. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Phương – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kangaroo. Trần Trang thực hiện.

Xin ông chia sẻ kết quả nổi bật của Kangaroo trên hành trình 13 năm khẳng định thương hiệu?

 Việc thay đổi lối sống, điều kiện sinh hoạt của cộng đồng là trách nhiệm và nghĩa vụ của thế hệ chúng tôi. Thành công của Kangaroo là góp phần hiện đại hóa lối sống, điều kiện sinh hoạt của xã hội VN và cộng đồng Đông Nam Á, tạo ra được một thói quen, văn hóa sử dụng nước sạch trong cộng đồng. Nếu nhìn lại có thể thấy sự thay đổi đó là khá hiện hữu và nhanh chóng đối với một cộng đồng 90 triệu dân.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, Kangaroo có khoảng 20.000 điểm bán trên toàn quốc, 600 model sản phẩm, có mặt tại 64 tỉnh thành Việt Nam. Đây có lẽ là những nền tảng cần và đủ để Kangaroo tiếp tục giữ vai trò định hướng thị trường trong năm nay và những năm tới.


Theo ông, điều gì hay yếu tố nào đã giúp Kangaroo nhanh chóng đạt được điều đó?

Ở Kangaroo là tập hợp những bộ óc sáng tạo, những trải nghiệm thực tế và đặc biệt chúng tôi luôn xác định “khách hàng sẽ không hiểu họ cần gì cho đến khi chúng to chỉ cho họ thấy”. Nhu cầu của người tiêu dùng là rất lớn, việc của các nhà sản xuất là làm thế nào để hiểu đúng nhu cầu đó. Người dân sẽ vẫn chỉ sử dụng nước máy hoặc nước giếng khoan trong sinh hoạt nếu Kangaroo không sản xuất máy lọc nước, sẽ vẫn sử dụng tủ đông thông thường nếu không có khái niệm Tủ đông kháng khuẩn của Kangaroo, và các sản phẩm khác cũng như vậy.

Mỹ là 1 trong những thị trường mục tiêu trong chiến lược trở thành tập đoàn đa quốc gia của Kangaroo. Khi tiếp cận với thị trường này,  Kangaroo triển khai lối đi riêng nào nhằm hiện thực hóa kế hoạch sản phẩm của Kangaroo sẽ chính thức có mặt tại các hệ thống siêu thị của Mỹ, thưa ông?

Tôi luôn tâm niệm Mỹ có Apple, Nhật có Honda, Hàn Quốc có Samsung thì tại sao Việt Nam lại ko có Kangaroo. Đối với bất kỳ thị trường nào, việc đầu tiên là phải hiểu tập quán tiêu dùng, tính cách của thị trường đó thì mới có được một chiến lược phù hợp. Vì vậy, tại mỗi thị trường, Kangaroo lại có những cách tiếp cận, giải pháp khác nhau đối với thị trường đó, cũng như ở chính Việt Nam vậy, chúng tôi hiểu người tiêu dùng thiếu gì, cần gì nên chúng tôi được lựa chọn. Nhưng đến nay, có một điểm mà tôi tin rằng tất cả các thị trường đều quan tâm, đó là vấn đề sức khỏe. Kangaroo đã đầu tư nhiều năm nghiên cứu các giải pháp kháng khuẩn cho các sản phẩm gia dụng, chế tạo các vật liệu kháng khuẩn cho các sản phẩm như tủ đông, máy bơm, chậu rửa… và những sản phẩm này chắc chắn sẽ chinh phục được số đông người tiêu dùng trên thế giới bởi những tính năng ưu việt của nó.

Theo thống kê: trước và ngay sau mỗi chuyến thăm của 2 vị Tổng thống HK đến VN trước đây, các con số về đầu tư, thương mại, xuất khẩu,... đều tăng vọt. Chuyến thăm Tổng thống Barack Obama lần này được kỳ vọng sẽ tạo thêm nhiều xung lực mới cho quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia và cộng đồng doanh nghiệp 2 nước, ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

Đây là những hoạt động mang tính chất ngoại giao, vĩ mô và tất nhiên cũng là tiền đề tốt để các doanh nghiệp tìm đến với nhau. Tuy nhiên không có một động lực nào, xung lực nào ngoài chính thực lực và sự nhạy bén của các doanh nghiệp. Sự hỗ trợ chính sách vĩ mô của nhà nước chỉ quyết định 10% vào sự thành công, 90% thành công là từ phía doanh nghiệp. Ngay cả các thị trường tại Đông Nam Á, các chính sách xúc tiến thương mại của chúng ta rất tốt nhưng hầu như chỉ có 1 vài doanh nghiệp như Kangaroo hay Viettel, VNPT, Hoàng Anh Gia lai, BIDV thành công, số còn lại chỉ dừng ở mức tìm hiểu. Mỹ là thị trường khá khó tính như cách mà chúng ta hay được nghe đến, nhưng rất rõ ràng, vì vậy các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đo được mức độ thành công của mình tại thị trường này đến đâu, nhất là khi có thêm những tác động tầm vĩ mô như hiện nay.