13:53:35 | 9/6/2016
Trong những năm gần đây, Sở Tài chính đã chủ động tham mưu để tỉnh triển khai nhiều giải pháp điều hành ngân sách chặt chẽ, linh hoạt, đảm bảo cân đối và ổn định, đồng thời thực hiện nhiều cơ chế, chính sách thuận lợi cho việc thu hút đầu tư. Tạp chí VBF có bài phỏng vấn ông Tạ Ngọc Giáo - Giám đốc Sở Tài chính Thái Bình về vấn đề này.
Xin ông cho biết một số chỉ tiêu nổi bật về tài chính, ngân sách trong giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016-2020 của tỉnh Thái Bình?
Với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp chống thất thu, nợ đọng thuế, chấn chỉnh quản lý sử dụng chặt chẽ, tiết kiệm, trong giai đoạn 2011-2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã tăng gấp 2,5 lần giai đoạn 2006 - 2010, (tăng trung bình 16,6%/năm), trong đó thu nội địa gấp 2,54 lần (14,9%/năm); chi ngân sách tăng 2,69 lần, trong đó, chi đầu tư phát triển bằng 3,65 lần, chiếm 33,1% tổng chi ngân sách.
Trong giai đoạn 2016-2020, Thái Bình tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh tạo nguồn thu cho ngân sách. Mục tiêu đề ra: Tổng thu ngân sách tăng 1,61 lần so với giai đoạn 2011 - 2015, trong đó thu nội địa gấp 1,63 lần, tăng trên 10%/năm; chi ngân sách tăng gấp 1,28 lần.
Để thực hiện thành công mục tiêu trên, tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp chống thất thu, tăng thu cho ngân sách, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; siết chặt quản lý chi ngân sách theo hướng triệt để tiết kiệm; từng bước cơ cấu lại nguồn chi; xác định thứ tự ưu tiên trong phân bổ nguồn ngân sách đối với từng ngành, lĩnh vực; rà soát lại các cơ chế chính sách, các đề án, dự án để đảm bảo thiết thực, tránh dàn trải, trùng lặp dẫn đến kém hiệu quả.
Ông đánh giá thế nào về quá trình triển khai, kết quả đạt được trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động ngành Tài chính, ngân sách theo Kế hoạch 30/KH-UBND ngày 4/2/2012 của UBND tỉnh Thái Bình?
Nhằm đơn giản hoá TTHC tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, giai đoạn 2011 – 2015, Sở Tài chính thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ 16 TTHC; sửa đổi, bổ sung 04 TTHC, thay thế 07 TTHC và giảm 30% thời gian giải quyết TTHC. Đến thời điểm hiện tại, Sở đã rà soát, lập danh mục 14 TTHC đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, thực hiện niêm yết công khai toàn bộ TTHC tại Bộ phận một cửa và Cổng thông tin điện tử của Sở để các tổ chức, cá nhân tiện theo dõi thực hiện.
Nhằm đẩy mạnh đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan hành chính, Sở đã tham mưu thực hiện phân cấp dự toán đối với đơn vị dự toán cấp I để đơn vị dự toán cấp I giao dự toán, thẩm định và xét duyệt đối với đơn vị dự toán cấp III; qua đó, góp phần tăng cường trách nhiệm, kỷ luật tài chính, thực hiện nghiêm các quy định về tài chính ngân sách.
Sở cũng tham mưu UBND tỉnh giao quyền tự chủ ngay trong dự toán thu, chi ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp. Qua thực hiện cho thấy tại 143 cơ quan hành chính nhà nước và 1.143 đơn vị sự nghiệp đều thực hiện nghiêm, có hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí; đến nay, 100% cơ quan, đơn vị đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công phù hợp, đúng quy định, thường xuyên sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tiễn và những chính sách mới ban hành. Bên cạnh đó cùng với việc công khai, minh bạch về tài chính, thực hành tiết kiệm, các đơn vị đã chủ động quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước hiệu quả hơn, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường quản lý nội bộ, phát huy các nguồn lực thúc đẩy phát triển hoạt động, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.
Trong những năm qua, Sở Tài chính đã có tham mưu nổi bật cũng như phối hợp thế nào để Thái Bình thu hút, huy động, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư?
Trong giai đoạn 2011-2015, chi ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt kết quả rất đáng kể, nổi bật là chi đầu tư phát triển đạt 16.561 tỷ đồng, bằng 3,72 lần giai đoạn 2006-2010, chiếm tỷ trọng 33,1% tổng chi ngân sách (không tính vốn đầu tư Trái phiếu Chính phủ), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội địa phương.
Có được kết quả đó là nhờ Sở đã chủ động tham mưu để tỉnh tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương qua các nguồn vốn: vay tín dụng ưu đãi; vay nhàn rỗi Kho bạc Nhà nước; bổ sung từ ngân sách Trung ương… Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh điều hành linh hoạt nguồn vốn ngân sách để đầu tư cho các dự án trọng điểm và hoàn thành nhiều công trình quan trọng như: Kiên cố trên 30 km đê biển xung yếu, cầu Hiệp, cầu Diêm Điền, cầu Trà Giang, cầu Trà Linh, cầu Thái Hà; nâng cấp mở rộng quốc lộ 10, quốc lộ 39, đường Thái Bình - Hà Nam; xây dựng trung tâm Phát thanh truyền hình, Nhà thi đấu đa năng; Bệnh viện nhi, Bệnh viện tâm thần, Làng trẻ em SOS, Đền thờ Liệt sỹ, các dự án xử lý cấp bách phục vụ phòng chống thiên tai, hỗ trợ xi măng xây dựng nông thôn mới;… Ngoài ra, Sở còn tham mưu bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm hỗ trợ mua 1.619 máy cơ giới hóa nông nghiệp; hỗ trợ 164,1 tỷ đồng cho chương trình giống cây con, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm…
Để tăng cường công tác quản lý đầu tư vốn đầu tư, Sở luôn chú trọng công tác thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp xử lý nợ XDCB cũng như công tác bố trí kế hoạch vốn đối với dự án. Thường xuyên tổng hợp, kịp thời báo cáo tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản, từ đó tham mưu UBN tỉnh có các giải pháp kiềm chế, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.
Trong thời gian tới, nhu cầu vốn đầu tư phát triển tiếp tục gia tăng, Sở tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện một số giải pháp sau:
- Tiếp tục triển khai các biện pháp huy động, thu hút tối đa các nguồn lực tài chính cho đầu tư phát triển. Phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế ưu đãi các doanh nghiệp, thu hút đầu tư từ bên ngoài.
- Bám sát các nhiệm vụ kinh tế -xã hội địa phương, điều hành ngân sách linh hoạt, tiết kiệm, hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán, sử dụng dự phòng ngân sách, thực hiện lồng ghép các chương trình có cùng tính chất, trên cùng địa bàn, giảm chi phí quản lý, trung gian. Thực hiện các biện pháp tinh giản biên chế; trên cơ sở đó cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước của từng lĩnh vực, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn lực cho chi đầu tư phát triển.
- Đa dạng hóa các hình thức đầu tư không sử dụng vốn Nhà nước; bố trí đủ vốn từ ngân sách địa phương cho các dự án, chương trình được Trung ương hỗ trợ một phần.
- Quản lý nợ công chặt chẽ, đảm bảo khả năng trả nợ: Phân bổ vốn đầu tư XDCB theo đúng quy định của Luật NSNN, Luật Đầu tư công và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo nguồn vốn thanh toán nợ XDCB và hoàn trả các khoản vốn ứng trước, bố trí cho các dự án đã hoàn thành và không để phát sinh nợ mới XDCB.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý đầu tư, công tác thẩm tra phê duyệt quyết toán công trình hoàn thành.
Việc hỗ trợ doanh nghiệp theo Quyết định 686/QĐ-UBND, ngày 10/4/2015 của UBND tỉnh Thái Bình đang được triển khai thế nào và kết quả đạt được cho đến tháng 4/2016?
Trong những năm gần đây, hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức các hội nghị để lắng nghe những kiến nghị, đề xuất và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Giám đốc Sở dự và giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến chức năng nhiệm của của ngành tài chính.
Việc triển khai hỗ trợ doanh nghiệp theo cơ chế khuyến khích đầu tư của Trung ương và của tỉnh trong năm 2015-2016 được triển khai qua nhiều hoạt động. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư; hàng năm, tham mưu bố trí dự toán kinh phí thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp. Phối hợp cùng các ngành thẩm định và thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp theo cơ chế khuyến khích của Trung ương và của tỉnh.
Riêng trong năm 2015 đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp 42,6 tỷ đồng, trong đó ưu đãi lãi suất ngân hàng và san lấp mặt bằng 14,8 tỷ đồng; hỗ trợ đầu tư nước sạch nông thôn 23,3 tỷ đồng; khuyến công, khuyến thương 4,5 tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2016, tổng số hỗ trợ 7,3 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ đầu tư nước sạch nông thôn 2,8 tỷ đồng; khuyến công, khuyến thương 4,5 tỷ đồng.
Nhìn chung, việc triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố; đặc biệt là sự đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp, qua đó cho thấy các chính sách trên đúng, trúng, đồng hành cùng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên bước đường phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế.
.jpg)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI