14:08:11 | 9/6/2016
Cục Thuế tỉnh Thái Bình đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế với các mục tiêu là: Xây dựng ngành Thuế hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, đơn giản dễ hiểu, dễ thực hiện dựa trên ba nền tảng cơ bản: thể chế chính sách thuế minh bạch, Quy trình thủ tục hành chính thuế đơn giản, khoa học phù hợp với thông lệ quốc tế; nguồn nhân lực có chất lượng, liêm chính; ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp tự động hóa cao.
.jpg)
Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Phó Cục trưởng Cục Thuế Thái Bình cho biết: Xác định thực hiện tốt công tác CCHC có vai trò và ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chuyên môn, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế, những năm qua Cục Thuế Thái Bình luôn chú trọng triển khai việc tăng cường thực hiện CCHC tới các Chi cục và cán bộ, nhân viên trong toàn ngành.
Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ, Cục Thuế Thái Bình đã chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ. Phòng một cửa tại trụ sở Cục Thuế tỉnh và 8 Chi cục thuộc 8 huyện, thành phố luôn duy trì hoạt động, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi của người nộp thuế. Công tác tuyên truyền về CCHC cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức thiết thực như công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử của ngành; niêm yết TTHC về thuế tại cơ quan thuế và phát tờ rơi phổ biến TTHC, nội dung cơ bản của các sắc thuế nhằm bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng. Triển khai và vận hành thành công hệ thống ứng dụng Quản lý thuế tập trung (TMS), đáp ứng được toàn bộ các khâu xử lý dữ liệu cho các quy trình nghiệp vụ Đăng ký thuế, Quản lý hồ sơ, Quản lý và xử lý kê khai/ quyết toán thuế, Kế toán thuế nội địa, Quản lý nợ, Sổ sách, Báo cáo phân tích, đánh giá. Ứng dụng TMS mang lại nhiều lợi ích như: áp dụng một quy trình nghiệp vụ quản lý chuẩn trên phạm vi toàn quốc ở cả 3 cấp của ngành thuế; cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT một cách nhanh chóng, chính xác.
Ngoài định kỳ hàng quý tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp, Cục Thuế còn thực hiện “tuần lễ lắng nghe người nộp thuế”, qua đó kịp thời phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới được ban hành và có hiệu lực; giải đáp các vướng mắc và hướng dẫn các thủ tục cho người nộp thuế; kịp thời tiếp thu; tiếp thu và khắc phục phản ánh của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ thuế; tuyên truyền tuyên ngôn ngành thuế trong đó có nội dung hướng tới mục tiêu CCHC theo hướng công khai, minh bạch, liêm chính, hiệu quả, phục vụ tốt cho người nộp thuế...
Một trong những CCHC đột phá mang lại thuận lợi lớn cho người nộp thuế và doanh nghiệp là Cục Thuế Thái Bình đã triển khai kê khai thuế qua mạng internet và nộp thuế qua hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Công thương; triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Từ khi Cục Thuế thực hiện hiện đại hoá nền hành chính triển khai 30 ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý thuế, người nộp thuế chỉ việc ngồi tại nhà kê khai thuế qua mạng. Cải cách được áp dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người nộp thuế giảm bớt nhiều phiền hà do xếp hàng chờ đợi và giúp giảm chi phí đi lại, giấy tờ in ấn.... Tính đến ngày 30/11/2015 đã có 4633 DN gửi tờ khai qua mạng (internet), trong đó 3480 là loại hình doanh nghiệp, 1153 là loại hình các đơn vị khác.
Theo đồng chí Phó Cục trưởng Đặng Hồng Kỳ, có được kết quả đó, thời gian qua Cục Thuế Thái Bình đã đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ngành thuế vừa hồng vừa chuyên, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Triển khai kế hoạch về nội dung đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ công chức ngành thuế. Năm 2015 đã cử cán bộ đi học ở các lớp như: cao cấp chính trị 01 người, trung cấp chính trị 05 người, lớp trên đại học 01 người, lớp quản lý nhà nước chuyên viên chính 01 người, lớp tin học ứng dụng quản lý thuế 184 lượt người, lớp bồi dưỡng công chức chuyên viên ngành thuế 11 người (Kiểm tra viên 08 người, Kiểm tra viên chính 03 người; Bồi dưỡng lãnh đạo quản lý 84 lượt; Bồi dưỡng kiến thức ký năng chuyên ngành 310 lượt; Tập huấn chính sách quy trình nghiệp vụ thuế 1.862 lượt; bồi dưỡng văn thư lưu trữ 10 người; Cử Lãnh đạo và công chức (02 đồng chí) tham gia trực tại trung tâm hành chính công theo yêu cầu của UBND tỉnh từ tháng 7/2015. Với phương châm chuyển từ quản lý sang phục vụ, ngành Thuế đã xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch và cán bộ trong nguồn, thường xuyên tổ chức thi kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng và triển khai quy chế làm việc tại cơ quan, quy định tiêu chuẩn văn hoá và đạo đức của cán bộ công chức; quy chế chấm điểm thi đua, xây dựng nếp sống văn minh văn hoá công sở...
Để giữ vững là điểm sáng của tỉnh, thực hiện CCHC mạnh mẽ và hiệu quả, thời gian tới Cục Thuế Thái Bình chú trọng thực hiện tốt những nội dung trọng tâm của chiến lược cải cách hệ thống thuế gắn với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đồng thời tiếp tục thực hiện những cải cách mang tính đột phá nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người nộp thuế; từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI