13:24:39 | 11/10/2016
Ngày 4/10/2016, Hội thảo về chương trình xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương (VIETRADE) phối hợp với tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) và Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) đã được tổ chức tại Hà Nội.
Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại giới thiệu về chương trình xây dựng chiến lược thương hiệu thực phẩm Việt Nam. Mục tiêu chính của chương trình là xây dựng và quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
.jpg)
Việc khởi động Chương trình được tiến hành từ năm 2014, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại. Chương trình được chia làm 4 giai đoạn. Đến nay, với sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức và hiệp hội liên quan, Bộ Công Thương đã hoàn thành Giai đoạn 1 (Xác định mục tiêu và Phương pháp) và Giai đoạn 2 (Nghiên cứu & Phân tích). Giai đoạn 3 (Xây dựng chiến lược) đang trong quá trình triển khai, bắt đầu từ tháng 3/2016 và dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 3/2017. Giai đoạn 4 - Thực hiện chiến lược (2017-2020) sẽ được triển khai dưới hình thức một chiến dịch tư vấn, truyền thông, quảng bá, tiếp thị xây dựng hình ảnh ngành hàng thực phẩm quốc gia.
Thực tế cần nhìn nhận, trên thế giới rất ít người biết đến thực phẩm Việt Nam. Số người biết đến ngành hàng này chủ yếu là tầng lớp thương nhân. Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã tăng cường quảng bá hình ảnh cho thực phẩm Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản ra thế giới như cà phê, thanh long... điều đó chứng tỏ sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt của Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh sản phẩm ra các nước.
Ông Tạ Hoàng Linh cũng đề xuất và mong muốn các chuyên gia quốc tế tiếp tục tư vấn kế hoạch hành động cụ thể, giúp Việt Nam xây dựng hệ thống nhận diện và quản trị hình ảnh, xây dựng hệ thống các chương trình đào tạo, hỗ trợ Việt Nam xây dựng chương trình truyền thông, quảng bá hình ảnh ngành thực phẩm Việt Nam. Chung sức xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội và đặc biệt là người nông dân Việt Nam đạt được ước mơ trên cánh đồng của mình.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, nông sản, thực phẩm là một trong những ngành có tiềm năng to lớn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Việt Nam cũng đã có nhiều mặt hàng xuất khẩu đứng đầu trên thế giới.
Chương trình xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm được Bộ Công Thương giao cho Cục Xúc tiến thương mại là đầu mối, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nhu cầu của ngành hàng, của địa phương, tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp. Mục đích của chương trình là xây dựng hiệu quả, quảng bá, tăng cường nhận thức về thực phẩm Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng của ngành thực phẩm, tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới, định hướng xây dựng, tập trung đề cao những giá trị liên quan, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.
Ông Bruno Angelet - Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, EU-MUTRAP đã phối hợp mật thiết với VIETRADE và CBI để hỗ trợ Việt Nam, bảo vệ thương hiệu cho Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên việc xây dựng chiến lược thương hiệu xem xét và đặt trong chuỗi cung ứng cụ thể. Liên minh Châu Âu đã và sẽ hỗ trợ Việt Nam về mặt kỹ thuật để phù hợp với các tiêu chuẩn đặt ra trong hiệp định thương mại.
Bà Nieken Trooter - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam là đất nước năng động, cởi mở, ngành thực phẩm của Việt Nam cũng rất độc đáo cho nên cần có một chiến lược thương hiệu cho ngành thực phẩm rõ ràng. Hà Lan cũng đã có mối liên hệ mật thiết với Việt Nam thông qua Thỏa thuận Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực mà chính phủ 2 nước đã ký vào giữa năm 2014.
Đại diện đến từ doanh nghiệp, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc Công ty Vĩnh Hoàn đưa ra ví dụ cụ thể đối với mặt hàng cá tra của Việt Nam, cần thay đổi hình ảnh cá tra bằng xây dựng tiêu chuẩn thống nhất, quy tắc ứng xử, xây dựng thương hiệu và kế hoạch phát triển thị trường cho sản phẩm cá tra fillet. Quảng bá, marketing mạnh mẽ thương hiệu mới trên các thị trường mục tiêu. Doanh nghiệp tự nguyện thực hiện tiêu chuẩn và các quy định khác được sử dụng thương hiệu cho sản phẩm của mình, có nghĩa vụ đóng góp cho Quỹ phát triển thị trường.
Các chuyên gia đề xuất, Chính phủ và chính quyền các cấp cần xây dựng năng lực cho các tổ chức cộng đồng của ngành hàng. Xem xét Điều lệ, Quy tắc ứng xử, các tiêu chuẩn để đảm bảo không trái pháp luật, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh và bảo vệ tốt nhất cho những nhóm yếu thế. Hỗ trợ ban đầu về tài chính cho Quỹ phát triển thị trường của những sản phẩm chủ lực để xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, các chiến dịch truyền thông. Có chính sách hỗ trợ nhóm doanh nghiệp tham gia vào thương hiệu sản phẩm; giải quyết các tranh chấp khi phát sinh.
Hương Giang
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI