Xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa Việt Nam- Nam Phi
14:59:32 | 29/11/2016
“Đối với khu vực thị trường Châu Phi - Trung Đông, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Châu Phi/Trung Đông, VCCI đã tổ chức rất nhiều hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên như các diễn đàn gặp gỡ doanh nghiệp dành cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng tài chính, tổ chức các buổi gặp gỡ doanh nghiệp, thuyết trình về quản trị doanh nghiệp, quản trị phát triển nguồn nhân lực, giới thiệu cơ hội kinh doanh và tìm kiếm bạn hàng...”.
Đây là thông tin được TS Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ tại Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam- Nam Phi. Hội thảo do VCCI phối hợp với Uỷ ban Nhân dân tỉnh Daklak và Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam tổ chức tại Buôn Mê Thuột đầu tháng 11 /2016.
Hiện nay, Việt Nam đang là đối tác chiến lược hàng đầu của Nam Phi trong khu vực Đông Nam Á. Về lĩnh vực kinh tế, kim ngạch thương mại Việt Nam và Nam Phi luôn ở mức đứng đầu trong quan hệ của ta với các nước châu Phi. Vì vậy, Nam Phi có thể coi là điển hình, điểm sáng trong quan hệ thực chất giữa Việt Nam với các nước trong cả châu lục.
Theo số liệu thống kê, trong gần 10 năm qua, tổng kim ngạch thương mại song phương của hai nước đã tăng hơn 5 lần, từ 192 triệu USD vào năm 2007 lên 920 triệu USD năm 2013 và đạt mức 1,2 tỷ USD vào năm 2015. 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch hai chiều đạt 524,7 triệu USD, trong đó VN xuất khẩu đạt 473,3 triệu USD và nhập khẩu đạt 51,4 triệu USD.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 6 tháng năm 2016 sang Nam Phi giảm về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, trong cơ cấu xuất khẩu sang Nam Phi, một số mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh như hạt tiêu và cà phê với mức tăng lần lượt là 29,8% và 75,9%. Các nhóm hàng chủ lực khác có mức tăng trưởng trong giai đoạn này gồm điện thoại di động và linh kiện, giày dép các loại, máy vi tính là linh phụ kiện, sản phẩm dệt may và sản phẩm hóa chất. Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm gồm máy móc, thiết bị, hạt điều…do kinh tế Nam Phi giảm sút dẫn đến cầu đối với những mặt hàng này giảm mạnh.
Về nhập khẩu, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng phục vụ cho ngành sản xuất công nghiệp như chất dẻo nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may và da giày, sản phẩm hóa chất, kim loại thường, sắt thép các loại…
Ông Khương cho biết, bên cạnh mặt hàng gạo, cà phê và hạt tiêu là những hàng nông sản có nhiều triển vọng xuất khẩu vào thị trường Châu Phi đặc biệt là các nước Hồi giáo khu vực Bắc Phi. Kim ngạch xuất khẩu hai mặt hàng này đã không ngừng tăng trong những năm qua. Riêng cà phê là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao (18%), là một trong những thế mạnh của các sản phẩm Việt Nam tại thị trường này.
“Những ngành sản xuất trong lĩnh vực hợp tác công nghiệp có nhiều triển vọng và tiềm năng hợp tác là khai thác mỏ, chế biến sắt thép, công nghệ khai khoáng, khai thác gỗ và chế biến bột giấy. Ngoài ra, phía Việt Nam đang xem xét hợp tác với Nam Phi trong các lĩnh vực như công nghiệp nhiệt điện, chế tạo và lắp ráp xe hơi, chế biến thực phẩm, rượu vang của Nam Phi và đặc biệt là hóa chất với công nghệ hoá dầu từ than đá”, ông Khương nói.
Trong 5 năm qua, Nam Phi đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và có kế hoạch đầu tư thêm 400 tỷ USD trong 15 năm tới. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là đối với các mặt hàng tiềm năng như cà phê, xi măng.
Theo ông Khương, Nam Phi luôn có vị trí quan trọng đối với Việt Nam trong chính sách chung đối với khu vực. Việc Việt Nam không ngừng phát triển hợp tác với Nam Phi – nước luôn được coi là cửa ngõ quan trọng của châu Phi, thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, thành viên G-20 và nhiều tổ chức quốc tế quan trọng thể hiện sự khẳng định của Chính phủ Việt Nam là chú trọng và thúc đẩy hợp tác thực chất hơn nữa quan hệ hai nước.
Tuy nhiên, theo ông Khương, mặc dù đã đạt được những thành quả tốt đẹp về nhiều mặt nhưng quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi vẫn còn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi, ông Khương cho rằng, ngoài việc khắc phục khó khăn về chi phí vận tải, sự suy thoái kinh tế trong khu vực, doanh nghiệp hai bên còn cần phải chủ động tích cực hơn nữa để tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh. Chính phủ hai nước cũng cần khuyến khích doanh nghiệp vận tải biển và logistics tăng cường hợp tác nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam và Nam Phi trong lĩnh vực vận chuyển và giao nhận hàng hóa, tăng cường hợp tác về đào tạo nhân lực, thúc đẩy đầu tư liên doanh về vận tải biển... góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của hai bên.
Về phía VCCI, ông Khương cho biết, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, với tư cách là kênh thông tin và cầu nối có uy tín giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, VCCI đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động hữu ích nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận với các thị trường tiềm năng. Trong năm 2015 vừa qua, VCCI đã tổ chức hơn 30 buổi thuyết trình về thị trường Châu Phi tại các tỉnh thành trọng yếu trong cả nước như Đà nẵng, Quảng Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai, Cần Thơ, Vũng Tàu, Ninh thuận, Huế, Hà Giang, Ninh Bình, Thái Bình....
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết, Đắk Lắk đang có lợi thế rất lớn để khai thác du lịch theo hướng kết hợp cảnh quan, sinh thái, môi trường và truyền thống văn hóa dân tộc; ngành nông nghiệp của tỉnh cũng có những sản phẩm đặc trưng như cà phê, hồ tiêu, cao su, ong mật… với sản lượng lớn, bảo đảm cung cấp ra thị trường ngoài nước; ngoài ra, Đắk Lắk cũng có tiềm năng rất lớn để phát triển nông nghiệp công nghệ cao và năng lượng tái tạo… Để phát huy tiềm năng và lợi thế của mình, tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào địa phương.