Hạ tầng giao thông vận tải đi trước một bước

14:55:47 | 26/12/2016

Sau 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, cơ sở hạ tầng hệ thống giao thông của tỉnh đã được cải thiện một cách rõ rệt, có sự phát triển vượt bậc, cơ bản đáp ứng về hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển phát triển kinh tế - xã hội.

Một số kết quả nổi bật mà ngành GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đạt được như sau: Hoàn thành xây dựng Quy hoạch GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3779/QĐ-CT ngày 16/12/2010, là định hướng cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, cùng với đó là xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông, chương trình mục tiêu và đề án cụ thể cho từng giai đoạn, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáng chú ý phải kể đến: quy hoạch các tuyến xe buýt giai đoạn 2007 - 2010, định hướng tới năm 2020; quy hoạch hệ thống điểm đỗ xe buýt, xe taxi, bến xe khách và điểm đỗ xe tĩnh; đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2009 - 2015 và giai đoạn 2017 – 2020...




Từ những định hướng trên, nhiều công trình giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp; các tuyến đường đến trung tâm huyện, xã đều được đầu tư cải tạo nâng cấp theo quy hoạch; các tuyến đường GTNT, đường trục chính giao thông nội đồng (GTNĐ) được hỗ trợ kinh phí theo Nghị quyết của HĐND khi xây dựng cứng hoá mặt đường. Nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh đã có tác dụng “kích cầu” cho phong trào xây dựng phát triển GTNT, cứng hóa đường GTNĐ tạo động lực phát triển đồng đều ở tất cả các huyện, góp phần đưa Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh dẫn đầu về xây dựng phát triển GTNT trên cả nước.

Nếu năm 1997 trên địa bàn toàn tỉnh có 4 tuyến quốc lộ dài 109 km, trong đó 99 km mặt đường đá dăm nhựa hư hỏng nặng, còn lại 10 km là đường đất cấp phối thì đến nay 100% các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh được nhựa hoá đảm bảo tiêu chuẩn, đồng thời mở mới được tuyến Quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên và đặc biệt là tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai qua địa bàn tỉnh với chiều dài 40 km. Bên cạnh đó đã có 18 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 330 km với tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%. Các tuyến đường từ trung tâm hành chính tỉnh đến trung tâm huyện đều được mở rộng, cải tạo nâng cấp, đảm bảo nhu cầu vận tải, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác quản lý, bảo trì đường bộ được quan tâm chỉ đạo sát sao đồng thời đảm bảo giao thông thông suốt, lề sạch, rãnh thông, đường không xuống loại, hành lang không bị lấn chiếm. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) được triển khai quyết liệt, hiệu quả, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT với chủ đề : “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết” ...

Công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe được nâng cao về chất lượng. Song song đó, các bến xe được đầu tư cải tạo, nâng cấp, các tuyến xe buýt hoạt động ngày càng hiệu quả với 8 tuyến xe buýt hoạt động từ Vĩnh Yên tới tất cả trung tâm các huyện, thị đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.