BRG: Góp phần thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
15:34:10 | 9/1/2017
Nhật Bản là một trong những đối tác, thị trường đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Các hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng ngày càng sôi động. Nhân dịp phát hành ấn phẩm đặc biệt “Cầu nối Kinh doanh Việt Nam - Nhật Bản”, Ban biên soạn đã có buổi trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG về chủ đề thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong thời điểm TPP sắp đi vào thực tiễn. Ngô San thực hiện.
Bà đánh giá thế nào về sức hấp dẫn của thị trường Nhật Bản đối với các doanh nghiệp Việt Nam?
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản trong 10 năm trở lại đây luôn đạt mức tăng trưởng cao, bình quân mỗi năm tăng 13,9%. Năm 2006, thương mại hai chiều đạt mức 9,93 tỷ USD, chiếm 11,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước thì đến năm 2015 đã tăng gần 3 lần, đạt kim ngạch 28,49 tỷ USD, chiếm 8,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Đây là thị trường lớn không chỉ doanh nghiệp nhà nước có tiềm lực tài chính lớn mà cả những công ty tư nhân cũng có nhiều cơ hội tiếp cận. Trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu sang Nhật Bản thì đứng đầu là hàng dệt may, nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng đứng thứ 2, và thứ 3 là nhóm hàng máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng khác. Ngoài ra, các nhóm hàng khác như gỗ và sản phẩm gỗ; hàng thủy sản; giầy dép các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện;... là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác của Việt Nam sang Nhật Bản.
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Nhật Bản chủ yếu là máy móc, công nghệ... Tương tự như xuất khẩu, nhập khẩu cũng có sự tăng trưởng mạnh từ 4,7 tỷ USD năm 2006 lên 14,36 tỷ USD năm 2015, đạt mức tăng trưởng bình quân 14,1%/năm. Trong đó, một số năm có mức tăng trưởng cao như năm 2008 tăng 37%, năm 2011 tăng 26%, ...Ở chiều ngược lại, năm 2009 có mức giảm 18%.
Vậy theo bà, đây có phải là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hợp tác sâu rộng với thị trường Nhật Bản?
Trong những năm qua cũng như sắp tới, Việt Nam và Nhật Bản luôn tăng cường quan hệ hợp tác sâu và rộng trên cả hai lĩnh vực chính trị và kinh tế. Vì vậy, tôi cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản.
Bên cạnh các phương pháp ngoại giao chính trị với Nhật Bản, tôi cho rằng xu hướng ngoại giao kinh tế là một bước đi cần thiết và đúng đắn. Bởi nếu quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia tốt thì đương nhiên quan hệ chính trị cũng sẽ được nâng cao.
Trong các hoạt động kinh tế đối ngoại thì vai trò của doanh nghiệp là đặc biệt quan trọng. Có hai mức trong quan hệ kinh tế đối ngoại. Mức thứ nhất là quan hệ thương mại, trao đổi buôn bán hàng hóa. Mức thứ hai được nâng cao hơn là đầu tư trực tiếp vào nước bản địa. Việc khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư hợp tác với Nhật Bản thì cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh hơn nhiều.
Là lãnh đạo một doanh nghiệp lớn, có bề dày kinh nghiệm trong việc hợp tác với Nhật Bản, bà có thể chia sẻ kinh nghiệm rút ra từ thực tế hợp tác với Nhật Bản?
Theo tôi, có ba điểm mà doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý khi hợp tác cũng như xuất nhập khẩu vào Nhật Bản:
Thứ nhất, cần bỏ công sức nghiên cứu rất kĩ về thị trường, chất lượng dịch vụ, giá cả cao hay thấp, đối tượng khách hàng chủ lực của mình ra sao, đối thủ cạnh tranh như thế nào… Tóm lại là tất cả thông tin về thị trường, về ngành nghề mình đang định đầu tư phải nắm thật rõ.
Thứ hai, chính là việc tạo lập được một mối quan hệ tốt với lãnh đạo cao cấp của nước sở tại. Nếu các doanh nghiệp đầu tư lớn hàng chục triệu USD thì cần phải gặp gỡ trực tiếp các cấp lãnh đạo Chính phủ Nhật Bản hoặc thông qua Đại sứ hoặc Tham tán Thương mại để tìm hiểu về đối tác và thị trường. Nếu chưa làm được việc đó thì tốt nhất là chưa quyết định đầu tư.
Thứ ba, cần phải chuẩn bị nguồn nhân lực đủ chất lượng. Đội ngũ này cần nhanh chóng đảm nhận tốt vị trí, công việc của mình vì phải được trang bị cơ bản ngoại ngữ, biết về văn hóa địa phương, cách làm việc của người bản địa… nên có thể làm việc ngay, không bỡ ngỡ. Điều này cũng góp phần tạo được thiện cảm tốt với Chính phủ và người dân của nước sở tại.
Hiện nay, Tập đoàn BRG (BRG Group), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank) và Michinoku Bank (Nhật Bản) đã hợp tác thúc đẩy doanh nghiệp xuất nhập khẩu giữa Việt Nam-Nhật Bản tại Hà Nội nhằm khai thác và phát huy thế mạnh của mỗi bên trên các lĩnh vực hoạt động kinh doanh.
Theo thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn BRG và SeABank sẽ hợp tác với Michinoku Bank trao đổi thông tin văn hóa xã hội và kinh tế; cung cấp các thông tin về đầu tư giữa hai nước, nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông - lâm - ngư nghiệp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.
Về phía SeABank sẽ hợp tác với Michinoku Bank trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng theo yêu cầu của khách hàng, giới thiệu, bán chéo sản phẩm.
Bên cạnh đó, các bên sẽ giới thiệu các khách hàng uy tín có mong muốn giao dịch thương mại hoặc đầu tư vào đất nước của bên đối tác dựa theo yêu cầu cụ thể của khách hàng cũng như hỗ trợ tối đa các khách hàng trong các giao dịch này.
Thoả thuận hợp tác giữa Tập đoàn BRG, SeABank và Michinoku Bank thể hiện nguyện vọng của các bên cùng phát triển quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động đồng thời khẳng định giá trị thương hiệu của các bên trong tâm trí khách hàng.
Có một điều nữa mà tôi muốn chia sẻ, BRG đang hợp tác toàn diện và có mối quan hệ tốt với Nhật Bản, vì vậy chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ tận tình về mọi mặt, bởi chúng tôi luôn mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh và tạo dựng thành công nhiều hơn nữa trên thị trường thế giới, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế và xây dựng đất nước ngày càng hùng mạnh!