09:27:32 | 3/2/2010
.jpg)
Trước hết, qua thành công của Trường Hải trong thời gian qua trên thị trường Việt Nam, có thể khẳng định hai bên đã tạo dựng được một nền tảng vững chắc trong sự hợp tác trên thực tế.
Phần lớn những ai quan tâm đến Trường Hải, đến Hyundai - Kia, đến ngành ôtô đều nhớ ngày
Nhà máy sản xuất lắp ráp xe thương mại của Trường Hải tại khu kinh tế mở Chu Lai được xem là lớn và hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Bước tiến về xe du lịch
Ngoài các liên doanh đã có mặt và đầu tư khá lâu tại Việt Nam, những doanh nghiệp ôtô còn lại trong nước thực tế cũng mới bắt đầu hoạt động được 4 - 5 năm và đều sản xuất, lắp ráp xe thương mại. Có thể khẳng định, mục tiêu, mong muốn của hầu hết các doanh nghiệp này đều tiến tới sản xuất, lắp ráp xe du lịch. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn duy nhất có Trường Hải thực hiện được kỳ vọng của mình và được xem là doanh nghiệp 100% vốn trong nước làm được xe du lịch. Thành công đó lại một lần nữa nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ giữa Trường Hải và Kia mà cột mốc quan trọng như đã nói ở trên cách đây 2 năm Trường Hải đã trở thành nhà phân phối và sản xuất các loại xe du lịch như Kia Morning, Optima, Sorento, Rio, New Carrens, Kia Canival -những mẫu xe được ưa chuộng của Tập đoàn Hyundai – Kia. Và cũng chỉ sau 2 năm đầu tư, nhà máy sản xuất, lắp ráp các loại xe du lịch của Trường Hải đã cho ra đời hàng loạt mẫu xe có chất lượng tương đương hoặc cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Đây là nhà máy sản xuất, lắp ráp được chuyển giao công nghệ thế hệ mới nhất từ tập đoàn Kia mà các công đoạn hầu như đều tự động, chất lượng lắp ráp tốt hơn so với nhà máy tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó, hầu hết các mẫu mã đều có những điều chỉnh nhằm phù hợp, đáp ứng nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng Việt
Tầm vóc mới
“Chúng tôi hiện có 12 công ty con, hàng chục chi nhánh, đại lý, ba nhà máy lắp ráp đầy đủ các chủng loại, phân khúc xe cộng với một loạt nhà máy sản xuất phụ tùng, linh kiện - ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Trường Hải cho biết. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa vừa ý với quy mô đó và tiếp tục kêu gọi sự hợp tác, đầu tư. Trước mắt là xây dựng thành công khu liên hợp ôtô Chu Lai – Trường Hải thành một khu sản xuất, lắp ráp ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất Việt Nam và mong muốn 3 - 4 năm sau sẽ xuất khẩu các loại sản phẩm bao gồm cả ôtô nguyên chiếc lẫn linh kiện phụ tùng sang các nước trong khu vực Asean”. Điều này cũng được đại diện của tập đoàn Kia khẳng định trong cuộc họp báo mới đây. Chúng tôi đã tính toán vấn đề này rất kỹ và đưa thành lộ trình cụ thể trong sự hợp tác giữa hai bên - Vị đại diện này nói. Việt Nam, mà cụ thể là Trường Hải sẽ là ưu tiên số 1 cho tập đoàn Hyundai – Kia trong việc lựa chọn đối tác để từ đó tham gia tốt nhất vào thị trường khu vực, nhất là khi mức thuế theo cam kết Afta thực hiệnvào năm 2018.
Về góc độ sản phẩm, theo ông Dương thì Trường Hải đã và sẽ cố gắng nâng cao tính chuyên nghiệp trước hết là nhằm đảm bảo tính cạnh tranh. (Hiện tại, Trường Hải có những nhà máy riêng để sản xuất lắp ráp xe tải, xe bus và xe du lịch). Với xe du lịch Kia Trường Hải sẽ kỳ vọng đưa những sản phẩm này trở nên thông dụng và xuất khẩu sang các nước Asean. Việc Trường Hải giới thiệu hai mẫu xe mới gồm New Cerato và Soul cũng là một bước đi trong mục tiêu đó. Đây là hai mẫu xe mà tập đoàn Hyundai - Kia rất tự hào, được ưa chuộng ở nhiều nước, khu vực trên thế giới. Việc giới thiệu hai mẫu xe mới này vừa được tổ chức tại Hà Nội và sẽ diễn ra tại TP HCM từ 17 - 19/4/2009.
A.L
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI