Mở hành lang giao thông, thúc đẩy phát triển thương mại
Năm 2017 là năm thứ hai triển khai Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Đây là Chương trình nghị sự đầy tham vọng mang tính chuyển đổi và bao trùm cho người dân, vì người dân và của dân. Đây cũng là chương trình được hỗ trợ bởi đối tác toàn cầu về phát triển bền vững, được định hướng bởi công bằng, chia sẻ trách nhiệm, không để cho bất cứ ai, bất cứ quốc gia nào bị bỏ lại phía sau. Việt Nam cam kết hoàn toàn với Chương trình nghị sự 2030 và ủng hộ cho các đối tác hợp tác.
Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị Cấp cao Liên Hợp Quốc (LHQ) khu vực Á- Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa trung chuyển, thương mại và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững diễn ra mới đây tại Hà Nội.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia láng giềng, trong đó có việc thúc đẩy kết nối về kinh tế. Sự thành công, thịnh vượng của các quốc gia láng giềng sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của chính Việt Nam và giúp đảm bảo bền vững cho toàn bộ khu vực. Việt Nam đã thực hiện nhiều bước khác nhau để đẩy mạnh kết nối kinh tế, kết nối hạ tầng đối với các quốc gia láng giềng, đặc biệt, quốc gia đang phát triển không có biển láng giềng của Việt Nam là Lào cả về mặt song phương và khu vực. Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với các quốc gia hạ nguồn sông Mê Kông để phát triển hành lang kinh tế, kết nối những khu vực xa xôi với các cảng biển quốc tế…
Theo ông Gyan Chandra Acharya, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Đại diện cao cấp Cơ quan đại diện cao cấp về Nhóm các nước kém phát triển, các nước đang phát triển không có biển và các nước đảo nhỏ đang phát triển, để những mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 này đi vào thực tiễn, các quốc gia cần theo đuổi cách tiếp cận với sự tham gia của nhiều bên cũng như các công cụ thực thi nguồn vốn ODA, huy động các nguồn lực trong nước, thương mại, đầu tư, công nghệ cũng như xây dựng năng lực. Trong đó, thương mại đóng một vai trò quan trọng và cũng là một công cụ thực thi Chương trình nghị sự 2030, là động lực của tăng trưởng kinh tế.
Ông Hongbu Wu, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách vấn đề kinh tế - xã hội nhấn mạnh, giao thông vận tải bền vững là chìa khóa để đạt được tăng trưởng bền vững, hội nhập kinh tế mà vẫn đảm bảo được môi trường. Các quốc gia cần đạt được một nỗ lực hướng tới các phương tiện giao thông vận tải xanh, kết nối hệ thống đường bộ, đường biển, đường không, đảm bảo nhu cầu về giao thông vận tải cơ bản cho tất cả mọi người và không bỏ lại ai ở phía sau. Các quốc gia đang phát triển không có biển, cần có một hệ thống giao thông hiệu quả kết nối họ với quốc tế; thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các quốc gia không có biển và các đối tác phát triển ở cấp quốc gia song phương, đa phương, quốc tế.
Cũng theo ý kiến của ông Kunio Mikuriya, Tổng Thư ký Tổ chức Hải quan thế giới khẳng định, khi không có biển, các quốc gia sẽ phải thông qua các quốc gia lân cận để tiếp cận với các cảng biển, khoảng cách dài sẽ nâng chi phí vận chuyển, đội vốn của các dự án lên rất lớn. Do đó, nếu các nước xây dựng được một hệ thống thông quan tốt sẽ thúc đẩy thuận lợi trao đổi quốc tế, giảm chi phí.
Anh Phương