Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam: Năng động, đổi mới, vượt qua thách thức
14:16:42 | 27/3/2017
Trong chặng đường gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH) đã trải qua không ít những thời điểm rất khó khăn. Song chính trong những khó khăn đó, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của tập thể cán bộ chiến sĩ của Tổng công ty lại phát huy cao nhất để vượt qua. Điều này một lần nữa được thể hiện rõ qua đợt suy thoái kinh tế trong nước vừa qua. Khi khách hàng truyền thống giữ thị phần lớn giảm sút nghiêm trọng, để tồn tại, ban lãnh đạo VNH buộc phải tái cơ cấu đơn vị theo hướng thiết lập quy trình vận hành để tiết giảm chi phí song vẫn đảm bảo an toàn, đồng thời đa dạng hóa dịch vụ bay để tìm kiếm khách hàng mới... đáp ứng nhu cầu hội nhập, xây dựng đất nước và bảo vệ đất nước.
Truyền thống “vượt khó”
Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam là một doanh nghiệp quốc phòng - an ninh được xếp hạng đặc biệt trực thuộc Bộ Quốc phòng. Hiện nay, VNH là nhà cung cấp dịch vụ trực thăng có chất lượng hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực bay phục vụ dầu khí, bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bay tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, bay MIA..
Máy bay AW189 bay phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí
Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thời điểm ban đầu khi thành lập, VNH có “tài sản” rất khiêm tốn với các trang thiết bị lạc hậu, ít ỏi. Ngoài ra, VNH còn là đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ trực thăng ở Việt Nam - một sản phẩm mang tính đặc thù cao và tiềm ẩn rủi ro an toàn bay lớn. Chính vì vậy, VNH đã phải đối mặt với hàng loạt những khó khăn như: thiếu về cơ sở hạ tầng hàng không, trang thiết bị chuyên dùng, máy bay và nhất là nguồn cán bộ quản lý, phi công, nhân viên kỹ thuật để đáp ứng đòi hỏi khắt khe của dịch vụ bay trên biển phục vụ các khách hàng là các công ty dầu khí.
Đứng trước tình hình đó, Ban lãnh đạo Tổng công ty đã xây dựng, thực hiện chiến lược đầu tư, phát triển thị trường mang tính khoa học, phù hợp cho từng giai đoạn; phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công nhân viên. Bên cạnh đó, VNH thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng. Đó là điều kiện tiên quyết giúp bộ máy hoạt động của Tổng công ty được tổ chức, xây dựng vững mạnh, toàn diện và luôn phát triển đúng hướng, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước. Nhờ quyết sách này, VNH đã bước vào giai đoạn phát triển nhanh, năng lực vận hành và chất lượng dịch vụ của VNH được nâng lên rõ rệt với hàng trăm phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không lành nghề và đội máy bay trực thăng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, hoạt động trên toàn lãnh thổ Việt Nam và nhiều khu vực khác trên thế giới như Na-Uy, Ma lai xia, Đông Timor, Ấn Độ, Indonesia.
Bước ngoặt để tái cơ cấu
Sau giai đoạn ổn định, năm 2015, thị trường và lĩnh vực kinh doanh chính của VNH là bay phục vụ dầu khí bị sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng, giờ bay và doanh thu do tác động của giảm giá dầu thô. Doanh thu từ hoạt động bay dầu khí chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 85%) trong tổng doanh thu của VNH. Nếu như năm 2014, VNH thực hiện hơn 16.000 giờ bay cho ngành dầu khí thì năm 2015 giảm xuống còn khoảng 14.000 giờ, năm 2016 chỉ khoảng 10.500 giờ và năm 2017 dự kiến chỉ còn khoảng 7.500 giờ. Tất cả điều này làm cho doanh thu năm 2016 của VNH giảm gần 40% so với năm 2015 và thu nhập trung bình của cán bộ, nhân viên cũng chỉ bằng 40% so với trước đây.
Máy bay EC155B1 bay phục vụ du lịch tại Hạ Long
Đồng chí Trần Đình Nam – Phó Tổng Giám đốc VNH nhận định: Năm 2017 sẽ tiếp tục là năm suy giảm sản lượng giờ bay và doanh thu của nhóm khách hàng dầu khí. Bởi các công ty dầu khí tiếp tục các chính sách cắt giảm chi phí, hoãn và dừng các chương trình thăm dò, phát triển, khai thác khi giá dầu thô vẫn duy trì xu thế thấp. Để vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn này, đồng thời bảo đảm thu nhập, đời sống của cán bộ, nhân viên, ban lãnh đạo VNH phải phát huy tối đa sự năng động, sáng tạo, và bản lĩnh. Cụ thể, Tổng công ty đã xác định vẫn tiếp tục giữ vững thị trường bay phục vụ dầu khí, bay MIA; đồng thời tăng cường mở rộng hoạt động bay du lịch - dịch vụ và xuất khẩu dịch vụ ra thị trường nước ngoài để tìm kiếm khách hàng không phải ngành dầu khí ở thị trường mới...
Theo đó, để chia sẻ và giữ khách hàng truyền thống, VNH đã chủ động cắt giảm chi phí, tính toán giảm đến mức tối đa phí dịch vụ bay để đáp ứng những yêu cầu của nhóm khách hàng dầu khí trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên,việc tiếp tục giảm phí dịch vụ bay là hết sức khó khăn vì chi phí đảm bảo an toàn cho các chuyến bay không hề nhỏ và không thể cắt giảm được.
Để cân bằng trong cơ cấu doanh thu trong dài hạn,VNH sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu toàn diện, đa dạng hóa dịch vụ bay và tìm kiếm khách hàng mới, thâm nhập vào thị trường bay dịch vụ còn chưa khai thác. Cụ thể, VNH sẽ triển khai các giải pháp phù hợp với từng giai đoạn, từng khách hàng, nhằm đưa ra dịch vụ, chính sách dịch vụ, giá cả hợp lý nhất. Trong năm 2016, VNH đã tiếp cận và thực hiện thành công dự án xuất khẩu dịch vụ bay cứu hỏa và cứu hộ cứu nạn tại Indonesia; Dự kiến trong năm 2017 sẽ tiếp tục xuất khẩu 6 máy bay sang thị trường Indonesia để bay cứu hỏa và cứu nạn và 01 chiếc máy bay sang thị trường Ấn Độ; Đồng thời, sẽ đầu tư thêm 2 máy bay nhỏ của Mỹ phục vụ bay tham quan du lịch ngắm cảnh tại Hạ Long và Miền Trung và tiếp tục đầu tư dòng máy bay mới hiện đại bay dầu khí AW-189 của Ý để thay thế dần các máy bay thế hệ trước.
Huấn luyện chuẩn bị cho hợp đồng bay chữa cháy rừng tại Indonesia
Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, tin rằng với truyền thống gần 30 năm hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, sự quyết tâm cao của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Tổng Công ty, cùng với sự tích cực, năng động, sáng tạo của các thành viên, VNH sẽ tiếp tục vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và phát triển bền vững trong xu thế hội nhập.