Saigontourist với chiến lược “Công nghệ - Thương hiệu - Phát triển bền vững”

09:57:52 | 10/4/2017

Sự phát triển của ngành Du lịch đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xuất khẩu tại chỗ; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân; đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam….Liên quan đến nội dung này, Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi phỏng vấn ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Văn Lượng thực hiện.

Với hoạt động kinh doanh giàu tính nhân văn, Saigontourist đã và đang đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận, biểu dương… Nhân dịp này, ông có thể chia sẻ những giá trị cốt lõi đã giúp Tổng Công ty thành công như ngày hôm nay?


Saigontourist ra đời vào tháng 8 năm 1975, hiện quản lý hơn 100 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí tại nhiều địa phương trên cả nước. Qua 42 năm xây dựng và phát triển đến nay đã khẳng định được vị thế là doanh nghiệp hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam, góp phần vào công cuộc phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam. Các lĩnh vực chính của Tổng Công ty: khách sạn - khu du lịch, nhà hàng, dịch vụ lữ hành, vui chơi giải trí, hàng năm đón tiếp và phục vụ hàng triệu lượt khách với doanh thu hơn 19.000 tỉ đồng, lãi trên 4.550 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 3.500 tỉ đồng

Giá trị cốt lõi của Saigontourist chính là “Uy tín của thương hiệu du lịch, khách sạn hàng đầu Việt Nam và khu vực. Nền tảng văn hóa lâu đời đậm đà bản sắc dân tộc. Hệ thống sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đạt chuẩn, đẳng cấp. Truyền thống hiếu khách và tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm, đáp ứng các nhu cầu đa dạng, cao cấp của khách hàng”.

Trong quá trình hoạt động, chúng tôi sẽ bám sát tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Tuy nhiên, cũng sẽ linh hoạt tùy vào thực tế biến động thị trường và sự thay đổi trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp. Triết lý kinh doanh của Saigontourist bên cạnh tạo ra lợi nhuận cho chủ sở hữu, doanh nghiệp, còn mang đến lợi ích cho người lao động, khách hàng, cộng đồng, và phương châm kinh doanh của chúng tôi là cùng cạnh tranh sòng phẳng với các thành phần kinh tế.

Trên nền tảng thành công nổi bật mà Saigontourist đã đạt được, mục tiêu, định hướng của Tổng Công ty trong thời gian tới được đặt ra như thế nào, thưa ông?

Trong giai đoạn 2017-2020, Tổng Công ty tập trung lãnh đạo thực hiện 3 khâu chiến lược: “Công nghệ - Thương hiệu - Phát triển bền vững” khẳng định vị trí Tổng Công ty du lịch hàng đầu Việt Nam, là một trong những thương hiệu nổi tiếng trong khu vực trên các lĩnh vực: lưu trú - ẩm thực - lữ hành - vui chơi giải trí, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước. Phát triển theo xu hướng hội nhập, bền vững, hiệu quả doanh nghiệp gắn với lợi ích cộng đồng.

Tổng Công ty phấn đấu thực hiện vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu sản xuất kinh doanh năm 2020: Doanh thu toàn Tổng Công ty đạt 32.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 12%, tổng lãi gộp 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 10%, nộp ngân sách 4.400 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 10%.

Là người có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết rất thấu đáo về ngành du lịch Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về thực trạng của ngành hiện nay?

Việt Nam là tuyến điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. So với các nước trong khu vực ASEAN, lợi thế du lịch của nước ta rất lớn. Du lịch Việt Nam cũng đã đạt được nhiều thành quả, đóng góp lớn vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, quảng bá tiếp thị đất nước, con người Việt Nam…Du lịch là ngành kinh tế thúc đẩy sự phát triển đối với nhiều ngành kinh tế khác.

Chính vì tầm quan trọng của ngành du lịch, ngày 16/01/2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong Nghị quyết 08, Bộ Chính trị cũng đã chỉ rõ những tiềm năng, thuận lợi, điểm nạnh, điểm yếu, nguyên nhân và chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp toàn diện cho toàn ngành. Cá nhân tôi cho rằng, Nghị quyết 08 là kim chỉ nam tạo thuận lợi lớn cho công cuộc phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Vấn đề chúng tôi quan tâm nhất trong công cuộc phát triển du lịch nước ta chính là việc gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực. Hơn lúc nào hết, ngành du lịch của chúng ta cần cuộc chuyển mình, cả trong tư duy và hành động, với mục tiêu gia tăng cạnh tranh quốc tế, chứ không chỉ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, giữa các tỉnh, thành phố và vùng trong nước. Phấn đấu đến năm 2020 du lịch Việt Nam khẳng định được vị thế là một trong những trụ cột của nền kinh tế hội nhập sâu rộng và toàn diện trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN, chất lượng du lịch đạt chuẩn ASEAN, đạt mục tiêu đứng top 4 quốc gia về chỉ số cạnh tranh và phát triển du lịch, đến sau giai đoạn 2020 phấn đấu năng lực du lịch Việt Nam đứng hàng top 3 tại ASEAN.