“Sầm Sơn là minh chứng cho thành công của Thanh Hóa”
11:56:00 | 22/5/2017
Để tìm hiểu về hoạt động của Tập đoàn FLC tại Thanh Hóa cũng như tìm hiểu những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC.
Tập đoàn FLC đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho hàng loạt dự án tại Thanh Hóa. Theo ông, những lợi thế nào tại mảnh đất xứ Thanh đã giúp thu hút vốn đầu tư của FLC?
Tôi xin phép sẽ không đề cập đến những lợi thế về vị trí địa lý, địa hình, tài nguyên và nhân lực của Thanh Hóa. Bởi điều đó là rất rõ ràng mà tất cả chúng ta đều có thể đã biết hoặc dễ dàng tra cứu.
Có lẽ mọi người đều đã biết dự án FLC Sầm Sơn của FLC được triển khai trên một vùng phần lớn là đầm lầy, hầu như không có giá trị kinh tế. Dự án được triển khai trong thời gian chưa đầy một năm, lập kỷ lục về tiến độ thi công nhanh tại Thanh Hóa.
Điều đáng chú ý là, nếu như ở nhiều địa phương khác, trong khoảng thời gian 9 tháng hồ sơ dự án mới chỉ được thông qua, thì tại Thanh Hóa, thời gian này đủ để FLC hoàn thiện quần thể du lịch nghỉ dưỡng rộng hơn 200 ha
Có nhiều yếu tố giúp làm nên kỷ lục đó, nhưng tôi muốn nhấn mạnh đến một yếu tố hết sức quan trọng, đó là chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn của Thanh Hóa, là sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành, chính quyền các cấp tỉnh Thanh Hóa đối với dự án và đối với nhà đầu tư.
Chúng ta đều biết rằng, nếu như tiềm năng của thị trường nói chung, của địa phương nói riêng là điều kiện cần khi nhà đầu tư xem xét cơ hội đầu tư vào một lĩnh vực nào đó, tại một nơi nào đó, thì môi trường đầu tư bản địa chính là điều kiện đủ. Một môi trường đầu tư tốt sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí phát triển dự án, bao gồm cả chi phí tài chính và chi phí thời gian.
Trường hợp dự án FLC Sầm Sơn, tôi cho rằng đó là một minh chứng cho thành công của Thanh Hóa trong thu hút đầu tư để phát huy lợi thế của tỉnh nhà.
Dự án khi đi vào hoạt động đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo du lịch của thị xã Sầm Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung. Điều này là rất rõ ràng, như quý vị đã tận mắt chứng kiến.
Những hiệu ứng tích cực từ sự thay đổi này đến gần như tức thì. Đó là lượng du khách đến với Sầm Sơn tăng đột biến, thêm hàng triệu lượt mỗi năm. Kèm theo đó là việc làm và thu nhập cho người lao động địa phương, tăng nguồn thu cho ngân sách.
Trong thời gian tới, Tập đoàn FLC có tiếp tục mở rộng các dự án tại Thanh Hóa không, thưa ông? Giữ cam kết đầu tư đến 17.000 tỷ đồng vào 9 dự án tại Thanh Hóa, Tập đoàn FLC đang tiếp tục mở rộng đầu tư tại mảnh đất này. Chỉ ít tuần nữa thôi, chúng tôi sẽ khánh thành dự án khu đô thị du lịch, thương mại và vui chơi giải trí FLC Lux City Sầm Sơn, trong đó có khách sạn 5 sao FLC Grand Hotel Sầm Sơn.
FLC Lux City, giai đoạn 2 của FLC Sầm Sơn, được lấy cảm hứng từ những trung tâm thương mại hàng đầu châu Á. Dự án sẽ cung cấp ra thị trường gần 700 căn shophouse, shoptel, nhà ở liền kề, hơn 400 căn hộ khách sạn và hơn 60 biệt thự cao cấp.
Bên cạnh đó, hàng loạt tiện ích giải trí thú vị cũng được kiến tạo để đem đến những trải nghiệm thư giãn, vui chơi hấp dẫn cho du khách.
Giờ đây, du lịch Sầm Sơn sẽ không còn mang tính mùa vụ. Du khách tới đây sẽ được tận hưởng, trải nghiệm vô số điểm giải trí đặc sắc ở bất cứ thời điểm nào trong năm, với sân Golf 18 lỗ, con đường đại dương 3D, công viên dải ngân hà, công viên vui chơi trong nhà, phố nướng Namwon, phố chợ đêm Pattaya, phố mua sắm Little Saigon, phố giải trí hay câu lạc bộ đêm Shinjuku…
Nằm giữa FLC Lux City là khách sạn 5 sao FLC Grand Hotel Sầm Sơn. Khách sạn được xây dựng trên diện tích 3,6 ha gồm 402 căn hộ khách sạn tiêu chuẩn 5 sao có diện tích linh hoạt từ 44 m2 đến 158 m2 và 2 phòng tổng thống diện tích lên tới 569m2. Mỗi phòng khách sạn FLC Grand Hotel Sầm Sơn đều sở hữu nội thất cao cấp, phong cách đẳng cấp và tầm nhìn đẹp.
Dưới góc độ một doanh nhân, theo ông, Thanh Hóa cần làm gì để hấp dẫn hơn các nhà đầu tư? Với tất cả sự ý thức về trách nhiệm của một nhà đầu tư lớn nhất tại Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện nay, một nhà đầu tư cam kết gắn bó lâu dài, đồng hành cùng sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, tôi cũng xin được thẳng thắn đưa ra một vài kiến nghị.
Thứ nhất, với những gì Thanh Hóa đã làm được để thu hút đầu tư, tỉnh còn có thể làm tốt hơn nữa và nên làm tốt hơn nữa. Trên thực tế, Thanh Hóa đang và sẽ phải cạnh tranh với nhiều tỉnh thành khác, vốn cũng sở hữu những lợi thế của riêng mình và cũng đang quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư.
Tôi muốn nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh Nhà nước chủ trương tiết giảm đầu tư công, thì việc thu hút đầu tư tư nhân mang ý nghĩa quyết định đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Thứ hai, Thanh Hóa cần làm tốt hơn nữa việc giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các dự án, đặc biệt là những vấn đề không thuộc thẩm quyền của nhà đầu tư, như giải phóng mặt bằng, tái định cư, chuyển đổi ngành nghề... Đây luôn là những vấn đề rất nhạy cảm, có thể gây hiểu lầm trong dư luận xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của dự án cũng như uy tín, thương hiệu của nhà đầu tư.
Thứ ba, Thanh Hóa cần đẩy nhanh việc xây dựng các công trình hạ tầng, bao gồm đường xá, cầu cảng, trường học, bệnh viện… Tỉnh có thể kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực này, song những công trình, cơ sở được đầu tư bằng nguồn ngân sách trung ương hay địa phương thì tỉnh cần ưu tiên làm trước, làm nhanh và phải có lộ trình rõ ràng, công khai tiến độ. Đây là một tham số quan trọng trong bài toán đầu tư của các nhà đầu tư. Thứ tư, liên quan đến vấn đề quy hoạch. Tôi rất mừng khi Thanh Hóa thuê tư vấn nước ngoài có uy tín tham gia vào công tác này. Song quan trọng hơn là vấn đề triển khai quy hoạch. Quy hoạch phải được cụ thể hóa bằng chính sách, và chính sách phải đảm bảo tính khả thi. Tôi rất lo ngại tình trạng quy hoạch rất tốt, rất khoa học, nhưng theo năm tháng vẫn chỉ nằm trên bàn.
Cuối cùng, với tư cách là một nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng tại Thanh Hóa, tôi kỳ vọng tỉnh sẽ có nhiều hoạt động thiết thực và chuyên nghiệp hơn nữa trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch của tỉnh; tích cực phối hợp cùng Chính phủ, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng cai tổ chức các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế; xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính liên kết vùng, liên kết ngành.
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017 là dịp tỉnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, lĩnh vực ưu tiên và các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư. Vậy từ góc nhìn của ông, đâu có thể là những điểm nhấn tạo nên khác biệt của Thanh Hóa trong lần hội nghị này? Tôi cho rằng Sầm Sơn đang trên đà phát triển ngoạn mục, minh chứng bằng sự kiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua việc thành lập thành phố Sầm Sơn, đưa Sầm Sơn trở thành thành phố thứ hai của tỉnh Thanh Hóa trong tháng 4 vừa qua.
Việc thành lập thành phố Sầm Sơn nằm trong chiến lược phát triển du lịch, kinh tế văn hóa, theo định hướng trở thành đô thị du lịch cấp quốc gia. Đây sẽ là cú hích quan trọng cho việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Sầm Sơn, góp phần hướng tới xây dựng một Sầm Sơn thân thiện, mến khách.
Đặc biệt, những năm gần đây, cơ sở hạ tầng công cộng – du lịch nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn đang được cải thiện mạnh mẽ nhờ những dự án được đầu tư bài bản, đồng bộ của Tập đoàn FLC, Sầm Sơn đang dần trở thành thỏi nam châm thu hút vốn đầu tư vào những dự án lớn khác. Chúng đã và đang làm thay đổi bộ mặt đô thị Sầm Sơn theo hướng hiện đại, chất lượng cao, tạo thế và lực cho thị xã phát triển nhanh, bền vững. Tôi tin Sầm Sơn sẽ sớm trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống như kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân tỉnh nhà. Và Tập đoàn FLC sẽ tiếp tục đồng hành cùng Sầm Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung trên con đường này.