Xây dựng hình ảnh chung cho hàng hóa Việt Nam

17:19:15 | 28/6/2017

Doanh nghiệp cần quan tâm đúng mức đến chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu và yếu tố đầu tiên cần quan tâm đó là xu hướng tiêu dùng. Theo số liệu của Công ty Nielsen Việt Nam, có đến 80% doanh nghiệp đầu tư chưa đến 5% doanh số cho việc phát triển thương hiệu. Vì vậy, sản phẩm Việt dù có chất lượng cao vẫn chưa tìm được vị trí xứng đáng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế.

Chia sẻ về vấn đề phát triển thương hiệu, TS. Declan P Bannon, Đại học Anh tại Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm nghiên cứu, xác định mục tiêu, nghiên cứu mục tiêu để có chiến lược tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, quan trọng hơn nữa là tập trung vào khách hàng thực chất của doanh nghiệp.

Còn theo ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Phó Tổng thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia, trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng, các thương hiệu Việt Nam bị lấn át bởi các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội địa, bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới... nên việc xây dựng một chương trình ở cấp quốc gia nhằm tăng cường nhận thức và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ, quảng bá và phát triển thương hiệu, vừa là cấp bách vừa là chiến lược.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, đại diện của Công ty Cổ phần Traphaco (doanh nghiệp 3 lần đạt THQG) cho biết, trong những năm qua, công tác xây dựng thương hiệu luôn được công ty chú trọng thực hiện, thông qua việc phát triển các vùng dược liệu sạch, xây dựng hệ thống quản trị kênh phân phối theo phương pháp hiện đại, sử dụng các công nghệ tiên tiến để đưa thuốc đến tay người dân được tốt nhất. Trên thực tế, vẫn có đến 80% doanh nghiệp đầu tư chưa đến 5% doanh số cho việc phát triển thương hiệu. Do đó, sản phẩm Việt dù có chất lượng cao vẫn chưa tìm được vị trí xứng đáng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế.

Theo ông Alain Chevalier, cố vấn cao cấp Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Dự án SECO (Thụy Sỹ) thì thương hiệu là bệ đỡ hiệu quả cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh. Ông cho rằng xây dựng và phát triển thương hiệu rất khó khăn do đòi hỏi lớn cả về nhân lực và tài chính. Chưa kể tình trạng làm nhái, làm giả hàng hóa có thương hiệu đang rất khó kiểm soát. Do đó, để phát triển thương hiệu bền vững, các doanh nghiệp cần nghiêm túc nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, định vị phân khúc sản phẩm, xác định mục tiêu thương hiệu một cách rõ ràng. Công tác đăng ký và xây dựng thương hiệu phải qua nhiều công đoạn, tuân thủ nhiều quy định và doanh nghiệp cần tuân theo một cách chính xác để có hiệu quả.

Đưa ra giải pháp để hỗ trợ phát triển thương hiệu, ông Đỗ Kim Lang cho rằng việc hợp tác giữa Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp nhằm xây dựng một hình ảnh chung cho hàng hoá Việt Nam và quảng bá hình ảnh chung đó một cách mạnh mẽ trên thị trường nội địa và quốc tế là một cách làm tiết kiệm thời gian, chi phí và đem lại hiệu quả cao hơn so với việc thực hiện tự phát, đơn lẻ cho từng thương hiệu. Đây cũng là một trong những cách làm khá hiệu quả của các nước trong khu vực và trên thế giới. Việc quảng bá thương hiệu quốc gia và các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia thông qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng, chuyên ngành, các sự kiện thương mại quốc tế ở trong và ngoài nước sẽ giáo dục ý thức tự hào dân tộc bằng việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Chương trình Thương hiệu quốc gia có nhiều hoạt động thường niên như Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam; đào tạo, tập huấn marketing, quản trị thương hiệu; xây dựng và phát triển thương hiệu ngành nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu…

Theo định hướng đến năm 2020, Chương trình sẽ tạo dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua phối hợp các chương trình và hoạt động tương đồng về mục tiêu và nội dung của các Bộ, ngành nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phá́t triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin với mục đích nâng cao trình độ kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm tăng cường phát triển xuất khẩu, tăng thị phần tại thị trường trong và ngoài nước; xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực trên cơ sở phối hợp giữa thương hiệu sản phẩm và chỉ dẫn địa lý/ thương hiệu địa phương. Đồng thời, tăng cường quảng bá THQG và các sản phẩm đạt THQG thông qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng và chuyên ngành, các sự kiện thương mại quốc tế ở trong và ngoài nước, nhằm nâng cao ý thức tự hào dân tộc bằng việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Hương Ly