Phát huy thế mạnh du lịch sinh thái

15:44:29 | 7/7/2017


Nói đến Đồng Nai người ta thường nghĩ đến thế mạnh công nghiệp, song Đồng Nai còn được biết tới là một vùng đất có tiềm năng du lịch đa dạng, đặc biệt là du lịch sinh thái.

Về thắng cảnh thiên nhiên, Đồng Nai có Vườn quốc gia Cát Tiên (di tích quốc gia đặc biệt), Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai kết hợp một phần Vườn quốc gia Cát Tiên được tổ chức UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới; sông Đồng Nai là một trong những dòng sông đẹp và dài nhất của Việt Nam và hồ Trị An, một danh thắng đẹp thơ mộng, được quy hoạch là điểm du lịch quốc gia.

Bên cạnh đó, Đồng Nai có 55 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh cùng với khoảng 1.500 di tích phổ thông khác.



Trong những năm qua, hàng chục dự án khu du lịch sinh thái, nhà hàng, khách sạn đã được đầu tư tạo nên sự lựa chọn phong phú cho du khách. Có thể kể đến các dự án tiêu biểu như: Hệ thống cáp treo núi Chứa Chan (Xuân Lộc), vốn đầu tư 290 tỷ đồng; Công viên Suối Mơ (Tân Phú), quy mô khoảng 30 ha, vốn đầu tư 150 tỷ đồng; Khu du lịch Bửu Long (Biên Hòa) đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch khoảng 50 tỷ đồng; Cát Tiên Resort Jungle Lodge, quy mô 2 ha, vốn đầu tư 40 tỷ đồng; Điểm du lịch Làng Tre Việt (Nhơn Trạch): quy mô 3 ha, vốn đầu tư 40 tỷ đồng; Khách sạn Central Park theo tiêu chuẩn 4 sao, vốn đầu tư 500 tỷ đồng...

Sở hữu nhiều danh lam, thắng cảng, di tích, hơn 20 khu du lịch sinh thái và 120 cơ sở lưu trú, trong đó 25 cơ sở được xếp hạng từ đạt tiêu chuẩn đến khách sạn 4 sao, tổng số phòng khoảng 3.125 phòng, có thể nói cơ sở vật chất phục vụ cho ngành du lịch của Đồng Nai hiện đáp ứng khá tốt. Các khu, điểm du lịch với nhiều loại hình đã thu hút được nhiều lượt khách trong, ngoài tỉnh và các doanh nhân người nước ngoài đến tham quan, giải trí vào những ngày nghỉ cuối tuần, lễ, tết. Kết quả lượt khách và doanh thu du lịch năm sau luôn cao hơn năm trước (giai đoạn 2011 – 2015 lượt khách, tăng bình quân 12%/năm); tạo công ăn việc làm cho khoảng 4000 người lao động trực tiếp trong ngành du lịch.

Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Đồng Nai cho biết để tạo điều kiện cho du lịch phát triển, tỉnh sẽ tập trung ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối các khu, điểm du lịch. Tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực đầu tư phát triển các cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như: khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí tại các địa bàn có tiềm năng phát triển du lịch và các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp (TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành, thị xã Long Khánh, huyện Tân Phú và huyện Vĩnh Cửu).

Tỉnh Đồng Nai xác định xây dựng thương hiệu du lịch Đồng Nai là du lịch sinh thái, đặc biệt là du lịch sinh thái rừng trong đó các huyện: Vĩnh Cửu và huyện Tân Phú là trung tâm du lịch sinh thái tạo điểm nhấn cho du lịch Đồng Nai đồng thời cũng phát triển nhiều loại hình du lịch khác mà Đồng Nai có điều kiện và thế mạnh như: du lịch tâm linh, du lịch thể thao, du lịch Mice, du lịch cộng đồng, du lịch sông, vui chơi giải trí, du lịch gắn với nghề truyền thống.

Nằm ở cửa ngõ Đông Nam bộ, hệ thống giao thông thuận lợi với nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua như: Quốc 1A, Quốc lộ 51, Quốc lộ 20, tuyến đường sắt bắc – nam, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và tương lai khi nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng với quy mô lớn đã, đang và sẽ thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế phát triển nói chung và du lịch nói riêng.

Hoàng Ngọc