ICD Tân Cảng – Long Bình: Trung tâm logistics kiểu mẫu, hiện đại

10:07:37 | 10/7/2017

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -Vũng Tàu; ICD Tân Cảng- Long Bình chiếm vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng và kết nối dịch vụ logicstics giữa các doanh nghiệp trên địa bàn, trong nước và quốc tế. Để hiểu được hành trình đi đến thành công này, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trò chuyện cùng ông Trần Triệu Phú – Giám đốc Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng - Long Bình. Hàn Lương thực hiện.

Ông có thể chia sẻ quá trình phát triển và những thành công của ICD Tân Cảng – Long Bình đã đạt được trong thời gian qua?

Vào những năm mới thành lập, khu vực ICD Tân Cảng – Long Bình phát triển hiện nay là các hồ nước được tạo ra bởi những công trình khai thác đá, các bãi tập kết rác thải của người dân. Sau khi khảo sát và đánh giá thận trọng, nhận thấy tiềm năng phát triển tại đây, năm 2009, đơn vị đã tiến hành san lấp và xây dựng kho hàng đầu tiên có diện tích 18.000 m2 . Sau 10 năm hoạt động, đến nay ICD Tân Cảng – Long Bình hoàn thiện xây dựng trên quy mô rộng 105 ha, với diện tích kho hàng kiểu mẫu hiện đại trên 400.000 m2, cung cấp dịch vụ đa dạng và giúp khách hàng hoàn thiện chuỗi cung ứng hàng hóa của họ. Với phương châm “Niềm tin là tất cả”, cùng với sứ mệnh “Tạo ra sự khác biệt mang hiệu quả và giá trị cao cho các doanh nghiệp”, tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên (CBCNV) ICD Tân Cảng – Long Bình đã kiên trì tập trung vào ngành kinh doanh cốt lõi và không ngừng phấn đấu để mong muốn “nhận trọn niềm tin” của khách hàng. Kết quả ICD Tân Cảng – Long Bình đã nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng là các nhà sản xuất lớn như Nestle, Pepsi, Nike, Canon, Suzuki, Abbott, Sanyo, v.v…; cũng như các đối tác là các công ty cung cấp dịch vụ logistics tích hợp hàng đầu thế giới như DHL, Kuehne Nagel, DB Schenker, Panalpina, v.v…

Theo ông điều gì đã giúp ICD Tân Cảng-Long Bình có được những thành công trên?

Trước hết, ICD Tân Cảng – Long Bình có vị trí chiến lược khi nằm trong tứ giác phát triển kinh tế trọng điểm của khu vực phía Nam; nằm trong khu vực công nghiệp sôi động của tỉnh nhà; là cửa ngõ thuận lợi cho lưu thông hàng hóa bằng đường bộ xuyên suốt trong khu vực - yếu tố quan trọng hỗ trợ cho hoạt động logistic của Công ty. Cùng với đó, để ICD Tân Cảng – Long Bình có được vị thế như hôm nay chính là đơn vị đã luôn có những nhận định đúng đắn về thị trường, về nhu cầu, về khách hàng và về định hướng phát triển của Công ty. Bên cạnh đó là sự lãnh đạo sâu sát, sự giúp đỡ to lớn của lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn; sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của đơn vị từ các ban, ngành tỉnh Đồng Nai; cùng với sự đoàn kết, lòng nhiệt huyết, sự kiên định của từng CBCNV chính là động lực để ICD Tân Cảng – Long Bình hướng đến mục tiêu cuối cùng là mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Logistics được coi là một ngành dịch vụ trong nền kinh tế quốc dân, song ngành cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thưa ông?

Vào năm 2011, ngành dịch vụ logistics đã được Chính phủ đưa vào Chiến lược phát triển dịch vụ Việt Nam giai đoạn 2011-2020 với tốc độ tăng trưởng hiện tại ở mức 20% mỗi năm; nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển ổn định, sự gia tăng của lưu thông hàng hóa sẽ kéo theo sự tăng trưởng của ngành logistics. Dự báo ngành sẽ duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong vòng 2 thập kỷ tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi để duy trì phát triển, ngành logistics vẫn đang có nhiều khó khăn.

Hiện nay chi phí logistics Việt Nam bị đánh giá là rất cao, chiếm khoảng 25% GDP của Việt Nam (trong khi đó, mức trung bình của thế giới là 15% GDP; của Mỹ chỉ chiếm khoảng 9%, Châu Âu khoảng 13%, Nhật Bản khoảng 11%, Singapore khoảng 8% GDP). Nguyên nhân chính được nhận định là: (1) hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam đang thiếu và yếu so với yêu cầu phát triển đất nước, đặc biệt là đường bộ chưa phát triển tương xứng với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa của nước ta, dẫn đến tình trạng quá tải và ùn ứ; (2) đại đa số các doanh nghiệp logistics Việt Nam hoạt động với quy mô nhỏ, năng lực hạn chế, các mối liên kết chưa hiệu quả do đó khoảng 80% thị phần logistics Việt Nam đang nằm trong tay số lượng nhỏ doanh nghiệp logistics nước ngoài; (3) Mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước đang thực hiện nhiều cải cách nhằm tinh gọn thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thương mại, tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều khó khăn về thủ tục thông quan dẫn đến làm chậm tốc độ luân chuyển hàng hóa, tăng chi phí của doanh nghiệp; (4) Vận tải biển nội địa chưa phát huy hết tiềm năng để giảm tải cho vận tải đường bộ; (5) Sự liên kết giữa các cảng và dịch vụ hậu cảng (như kho, bãi, trung tâm logistics) còn hạn chế do thiếu các ứng dụng công nghệ cao trong quản lý khai thác logistics, dẫn đến chi phí phải trả của ngành cao; (6) Nguồn nhân lực cũng là yếu tố hạn chế để phát triển logistics Việt Nam. Bởi nguồn nhân lực hiện tại cũng chỉ đáp ứng theo quy mô của doanh nghiệp và việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành này chưa đáp ứng được nhu cầu do thiếu các cơ sở đào tạo chuyên sâu chất lượng cao.

Trước tình hình khó khăn chung của nước nhà, theo ông, để phát triển logistics và giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh nền kinh tế, tỉnh Đồng Nai cần có hướng đi và đầu tư ra sao?

Trong năm 2013, Đồng Nai được xếp hạng thứ 9 toàn quốc trong top 10 tỉnh đầu tư nước ngoài lớn nhất nước. Theo đó, định hướng từ nay đến 2030, tỉnh sẽ xây dựng sân bay Long Thành, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, mở rộng và phát triển hệ thống cảng Đồng Nai; xây dựng và phát triển hệ thống các ICD cùng các trung tâm logistics. Qua đó có thể thấy, trong tương lai Đồng Nai sẽ có cơ sở để phát triển mạnh mẽ hơn ngành logistics, tương xứng với tiềm năng của tỉnh.

Song thực tế, đi liền với khó khăn chung của ngành logistics cả nước, ngành dịch vụ logistics của Đồng Nai vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của khối doanh nghiệp nội tỉnh cũng như của các khu vực ngoài tỉnh cả về quy mô số lượng, lẫn chất lượng dịch vụ. Trước tình hình này, đòi hỏi tỉnh cần thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng logistics, trong đó ưu tiên phát triển giao thông kết nối các trung tâm logistics đã được quy hoạch với các cảng biển lớn; xây dựng cơ sở pháp lý phù hợp để một mặt quản lý ngành dịch vụ logistics, mặt khác tăng cường sự liên kết của các doanh nghiệp logistics trong tỉnh, tránh tình trạng hoạt động manh mún, nhằm giảm chi phí chung và tăng năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Tỉnh cũng cần tổ chức và khuyến khích xây dựng các trung tâm đào tạo chuyên sâu về logisitics nhằm từng bước nâng cao trình độ nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu tương lai.

Hiện nay, thế mạnh của Đồng Nai nằm ở các mặt hàng giày dép, dệt may, đồ gỗ, nông sản, điện tử và điện gia dụng… Do vậy, riêng với ICD Tân Cảng – Long Bình, Công ty sẽ lấy các mặt hàng này làm nhóm trung tâm. Tiếp tục xây dựng và thiết kế hệ thống kho hàng tiêu chuẩn cao hơn để thu hút không chỉ hàng hóa trong nội tỉnh mà còn từ các nguồn nguyên liệu như Tây Nguyên, Bình Phước, Bình Dương, Đồng bằng sông Cửu Long… về với Công ty. Trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Công ty cũng sẽ không ngừng thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng, trong đó nhấn mạnh thực hiện văn hoá ứng xử của Tân Cảng Sài Gòn, đảm bảo hoạt động với nguyên tắc kết hợp giữa kỷ luật của quân đội với sự năng động của doanh nghiệp kinh tế. Bằng những hướng đi thiết thực này, cùng sự ủng hộ, tạo điều kiện từ chính quyền địa phương, ICD Tân Cảng – Long Bình tin tưởng sẽ trở thành trung tâm logistics kiểu mẫu, hiện đại, cung cấp tới khách hàng các dịch vụ chất lượng cao nhất với chi phí phù hợp, mang lại lợi ích hài hòa cho tất cả các bên.