Du lịch Hải Phòng: Sự chuyển mình ấn tượng

11:31:28 | 18/7/2017

Thiên nhiên ưu ái cho Hải Phòng nhiều tài nguyên du lịch với Đồ Sơn - khu nghỉ dưỡng có từ lâu đời, Vịnh Lan Hạ (Cát Bà) kết nối không gian Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Các khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà có ưu thế nổi trội về nghỉ dưỡng, cảnh quan, tắm biển. Vườn quốc gia Cát Bà với hệ sinh thái động thực vật phong phú, đa dạng, có nhiều loài quý hiếm, đặc hữu, là tiềm năng lớn để khai thác phục vụ phát triển du lịch. Bên cạnh đó, tài nguyên du lịch nhân văn của thành phố rất phong phú với các di tích lịch sử xếp hạng, các làng nghề truyền thống và các lễ hội văn hóa đặc sắc.

Trong thời gian gần đây, du lịch Hải Phòng có những bước chuyển mình ấn tượng. Hệ thống cơ sở hạ tầng cho phát triển dịch vụ du lịch được chú trọng, đầu tư đồng bộ, đặc biệt Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi được hoàn thành với nhiều đường bay mới (kết nối Hải Phòng với các trung tâm du lịch khác như Khánh Hòa, Đà Lạt, Phú Quốc, các nước Hàn Quốc, Thái Lan); Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện; đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nối dài đến Hạ Long... góp phần hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông, đáp ứng yêu cầu và tạo điều kiện giao thương, phát triển kinh tế-xã hội, du lịch cho thành phố và cả vùng duyên hải Bắc Bộ. Hải Phòng thu hút được các nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn Vingroup, Sun Group, Bitexco, BRG, Công ty CP Him Lam...




Trong dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/2017) vừa qua, một loạt dự án công trình được khánh thành, khởi công, tạo thế và lực để Hải Phòng tiếp tục vươn lên trong giai đoạn hội nhập quốc tế như: Khởi công Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, vui chơi giải trí Cát Bà; khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư; khánh thành cầu Hàn, cầu Đăng, sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn quốc tế thuộc Dự án khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên… Trong đó, nổi bật trong các dự án khởi công dịp này là Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, vui chơi giải trí Cát Bà do Tập đoàn Sun Group đầu tư với tổng số vốn là 3 tỷ USD. Theo kế hoạch, năm 2030, tổng số phòng khách sạn của Tập đoàn tại Cát Bà là 13.400 phòng; năng lực đáp ứng phục vụ du khách đạt khoảng 8 vạn lượt mỗi ngày. Dự án được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo của quần đảo Cát Bà; góp phần quyết định thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ kinh tế-xã hội của huyện đảo Cát Hải và tái cơ cấu nền kinh tế của huyện cũng như của toàn thành phố theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển nhanh, bền vững, hứa hẹn đem lại diện mạo mới cho du lịch thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư, du lịch Hải Phòng đã tạo được điểm nhấn với Lễ hội Hoa phượng Đỏ (bắt đầu từ năm 2012) và nay đã trở thành lễ hội thường niên. Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lấy hình ảnh hoa phượng gắn với vùng đất, con người Hải Phòng làm cốt lõi và được thể hiện qua các hình thức biểu diễn văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao trên sân khấu. Trong đó, chất liệu “hoa phượng vĩ” trở thành chủ đề cho các hoạt động của Lễ hội: cuộc thi sáng tác thơ, văn về hoa phượng đỏ; thi ảnh, tranh đẹp về hoa phượng; các chương trình ca nhạc có chủ đề về thành phố và hoa phượng, trình diễn thư pháp về hoa phượng… Qua 5 lần diễn ra, lễ hội góp phần quảng bá những sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố biển. Không chỉ những sản phẩm gắn với hình ảnh hoa phượng, nhiều tuyến, tour du lịch Hải Phòng được xây dựng gắn với những nét văn hóa truyền thống riêng của tỉnh. Trong đó tuyến đường hoa phượng Phạm Văn Đồng, dài nhất Việt Nam, được hình thành từ khi có lễ hội Hoa Phượng Đỏ kéo dài từ Cầu Rào xuống Đồ Sơn. Hay những tuyến du lịch ngoại thành về các làng nghề, làng cổ, những điểm di tích lịch sử văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa của thành phố Cảng.

Thành phố Hải Phòng xác định đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó Khu du lịch Cát Bà trở thành khu du lịch quốc gia. Mục tiêu tổng quát là xây dựng du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, khác biệt, thân thiện với môi trường, có thương hiệu, có sức cạnh tranh. Chú trọng phát triển du lịch biển, đảo theo chiều sâu, có chất lượng cao; mang đậm bản sắc về vùng đất, con người Hải Phòng. Đồng thời tập trung vào thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch.

Hải Phòng phấn đấu đến năm 2020, lượng khách tăng trung bình 8,2%/năm; tổng doanh thu du lịch tăng trung bình 8,9%/năm… Đến năm 2030, Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.