Công ty cổ phần VILACO: Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

11:47:55 | 18/7/2017

Với việc đầu tư có chiều sâu cho sản xuất, tập trung nghiên cứu phát triển (R&D), giữ vững mảng gia công xuất khẩu và tích cực thâm nhập thị trường trong nước bằng thị trường ngách, VILACO đang có những bước đi vững chắc và khá khôn ngoan khi sân chơi trong nước đang bị chiếm lĩnh bởi các tập đoàn đa quốc gia. Dù chưa thể so sánh về cả quy mô, tiềm lực và thị phần song VILACO đang vươn lên mạnh mẽ với mức tăng trưởng khá “chóng mặt”. Đáng quý hơn, VILACO đang được quản trị bởi những con người trẻ. Họ nhiệt huyết, năng động và trên hết là mong muốn xây dựng doanh nghiệp dựa trên những giá trị cốt lõi đầy nhân văn: lấy con người làm trung tâm và tôn trọng lẫn nhau để cùng đi tới thành công.

Không ngừng cải tiến và phát triển sản phẩm


Ngay từ khi thành lập (10/12/2003), tuy mới chỉ có 01 nhà máy sản xuất bột giặt và 01 nhà máy sản xuất chất tẩy rửa lỏng với công suất rất khiêm tốn, chỉ phục vụ gia công cho những nhãn hàng nổi tiếng nhưng những người sáng lập VILACO đã mong muốn hướng tới mục tiêu đưa VILACO trở thành thương hiệu với những sản phẩm gần gũi giúp cho công việc giặt tẩy trong gia đình được dễ dàng, tiết kiệm chi phí và thời gian hơn.



Xác định rõ những thế mạnh cũng như vị trí của mình trên thị trường, VILACO xây dựng chiến lược phát triển là tập trung vào sản xuất và phát triển sản phẩm. Theo đó, VILACO sẽ đáp ứng tốt nhất các đơn hàng theo các yêu cầu khắt khe của các đối tác đặt hàng và tiến tới phát triển những sản phẩm của riêng mình. Để làm được điều đó, VILACO thành lập bộ phận chuyên trách về nghiên cứu phát triển (R&D) và luôn dành ngân sách đáng kể cho hoạt động này. Ngoài việc đầu tư hệ thống phòng Lab với thiết bị thí nghiệm, phân tích và kiểm định hiện đại, R&D còn được bố trí và tuyển dụng cán bộ, kỹ sư hóa có năng lực và trình độ chuyên môn sâu. Nhờ vậy, VILACO luôn được khách hàng đánh giá cao về sự ổn định về chất lượng sản phẩm của các đơn hàng

Từ năm 2015, VILACO bắt tay vào chiến lược phát triển thị trường nội địa với những sản phẩm mang thương hiệu của mình. VILACO xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với gam màu đỏ chủ đạo và slogan: Lan tỏa yêu thương. Dù đã có đầy đủ sản phẩm từ bột giặt, nước giặt, nước xả vải, nước rửa tay, nước rửa chén, nước thông tẩy đa năng…nhưng VILACO không ngừng đa dạng hóa, cải tiến với tiêu chí chất lượng tối ưu, giá hợp lý và phù hợp thị hiếu. VILACO nỗ lực hàng ngày nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm tốt theo hướng thân thiện với môi trường hơn.

Năm 2016, VILACO đã thực hiện sản xuất 42.200 tấn hàng hóa mang lại doanh thu 191 tỷ đồng, tạo việc làm cho 265 lao động với mức lương bình quân 8,9 triệu/người/tháng, nộp ngân sách 6,1 tỷ đồng.

Là doanh nghiệp nhỏ, VILACO không thể có tiềm lực để làm chiến dịch truyền thông lớn hoặc phát triển mạng lưới phân phối tới các tỉnh thành, do đó, hướng tiếp cận vào thị trường ngách là cách làm thông minh. Trước mắt, VILACO hướng tới khách hàng là các tổ chức như nhà hàng, khách sạn, đơn vị kinh doanh giặt là… hoặc các cơ quan, hội, hiệp hội doanh nghiệp có cam kết sử dụng chéo sản phẩm của nhau…, đối với khách hàng cá nhân, VILACO sử dụng kênh bán hàng trực tiếp hoặc (qua điện thoại). Hầu hết, khách hàng khi đã sử dụng một lần đếu muốn sử dụng tiếp. Nhờ vậy, sản lượng tiêu thụ nội địa tuy còn chưa lớn (chiếm 10% sản lượng nhà máy) nhưng đang trên đà tăng trưởng 200% mỗi năm.

Triết lý quản trị nhân văn

Trong cơ chế thị trường đầy biến động và cạnh tranh, áp lực đặt lên vai những người lãnh đạo doanh nghiệp quả thật không hề nhỏ. Thế nhưng VILACO đang được vận hành bởi những con người còn khá trẻ. Họ có tri thức, nhiệt huyết và biết chắt lọc, kế thừa giá trị tốt đẹp của dân tộc đồng thời tiếp thu tinh hoa quản trị của các nước phát triển.

Sự hòa trộn đó làm nên bản sắc riêng, văn hóa riêng của VILACO. Nó không chỉ hiện hữu bề nổi với LOGO, hệ thống nhận diện thương hiệu rất bài bản, thiết kế văn phòng và cảnh quan doanh nghiệp rất chuyên nghiệp mà còn nằm ở 5 giá trị cốt lõi được định hình đó là: Chăm chỉ - Tuân thủ - Sáng tạo – Cởi mở - Khiêm nhường. Những giá trị cốt lõi này một khi ăn sâu vào trong suy nghĩ thì nó sẽ trở thành những hành động, cách ứng xử, việc làm hết sức tự nhiên.

Ban lãnh đạo VILACO dành nhiều thời gian, công sức để giới thiệu, truyền đạt những giá trị cốt lõi này cho tất cả nhân viên của mình. Ngoài các chương trình đào tạo theo từng lĩnh vực, chuyên ngành, VILACO còn rất chú trọng chương trình tập huấn về văn hóa doanh nghiệp một cách cơ bản nhất. Mỗi cán bộ, công nhân viên từ những nhân viên mới được tuyển dụng tới những người cũ đều cần được nắm rõ từ về lịch sử Công ty, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh tới những sản phẩm của Công ty.

Đã trở thành thông lệ, vào sáng thứ hai mỗi tuần, Ban lãnh đạo VILACO lại tổ chức buổi sinh hoạt văn hóa tại sân của Công ty. Ngày hôm đó, toàn bộ Công ty sẽ chào cờ và hát quốc ca và tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động nhóm như nhảy dân vũ hoặc tặng quà sinh nhật cho nhân viên có ngày sinh trong tháng… qua đó, tăng cường sự hiểu biết và gắn bó giữa các thành viên. Đây cũng là dịp các thành viên trong VILACO thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Ban lãnh đạo của VILACO trang trọng cúi mình cảm ơn tập thể cán bộ đã lao động hăng say trong một tuần đã qua để làm nên một VILACO ngày một mạnh mẽ. Đáp lại, tất cả nhân viên cũng cúi đầu cảm ơn ban lãnh đạo đã tận tâm phục vụ doanh nghiệp và tạo cơ hội để mọi người cùng phát triển bản thân.

Không chỉ gói gọn những giá trị tốt đẹp này trong phạm vi doanh nghiệp, VILACO lan tỏa những giá trị tốt đẹp ra cộng đồng, xã hội. Các hoạt động tương thân tương ái, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn (do thiên tai, bệnh tật….), chăm sóc người neo đơn, gia đình người có công, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng… cũng được thực hiện hết sức tự nhiên và chân thành.

“Hải Phòng đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để cải thiện chỉ số PCI. Chính quyền các cấp đã vào cuộc quyết liệt để tháo gỡ đúng những điểm nghẽn như cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính, xử lý các trường hợp cán bộ công chức viên chức có hiện tượng nhũng nhiễu, vô cảm... Tuy nhiên, để tạo ra môi trường kinh doanh đầu tư sôi động tôi cho rằng các cấp lãnh đạo nên gần gũi doanh nghiệp hơn nữa, đồng thời tăng cường chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý điều hành của các CEO, tạo ra cộng đồng doanh nhân có tri thức, có ý chí vươn lên mạnh mẽ và tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Hải Phòng cần đẩy nhanh tốc độ triển khai xây dựng chính quyền thông minh, chính quyền điện tử theo các đề án được HĐND, UBND thành phố thông qua” - bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc VILACO chia sẻ.