Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
14:21:31 | 15/8/2017
Ông Hoàng Hải Minh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Vietnam Business Forum xung quanh vấn đề này. Song Uyên thực hiện.
Thừa Thiên Huế trên đường trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đang đặt ra những nhiệm vụ nặng nề, cấp bách về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Ông có chia sẻ thế nào xung quanh vấn đề này?
Tỉnh Thừa Thiên Huế có địa hình đa dạng với hệ thống sông, núi, gò đồi, đầm phá, biển và cảnh quan thiên nhiên phong phú. Thành phố Huế là đô thị trung tâm của tỉnh, đô thị di sản - nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể tiêu biểu của dân tộc Việt Nam, nhất là quần thể di tích và nhã nhạc cung đình đã được UNESCO xếp hạng.
Ngày 25/5/2009, Bộ Chính trị khoá IX đã ban hành Kết luận số 48-KL/TW, xác định: “Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong vài năm tới, là trung tâm của khu vực miền Trung và một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước về văn hóa, du lịch; khoa học - công nghệ, y tế chuyên sâu và giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Phấn đấu đến năm 2020 Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm đô thị cấp quốc gia, khu vực và quốc tế,...”. Ngày 1/8/2014, Bộ Chính trị khoá X có Thông báo số 175-TB/TW, tiếp tục khẳng định: "Xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị Huế đồng bộ theo hướng "Thành phố vườn, đô thị sinh thái, cảnh quan, di sản, văn hoá và thân thiện với môi trường". Phát triển đô thị theo mô hình "Đô thị trung tâm và chùm đô thị vệ tinh"… Phấn đấu sớm xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương".
Như vậy, mục tiêu cơ bản của tỉnh là xây dựng Thừa Thiên Huế theo mô hình đô thị "di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường". Do vậy, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch phải giải quyết được các nhiệm vụ sau:
(1) Đánh giá tổng hợp điều kiện tự nhiên, xã hội để xác định các động lực, các cơ sở kinh tế, kỹ thuật làm tiền đề phát triển đô thị, trong đó khẳng định lấy dịch vụ, du lịch và các thế mạnh sẵn có để phát triển như văn hóa, y tế, giáo dục..., không tập trung vào công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp nặng, để hạn chế thấp nhất nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
(2) Luận chứng và xác định tính chất, quy mô dân số, đất đai của từng khu vực, phải bám sát định hướng phát triển theo hướng hài hoà, dân cư phân tán, không tập trung phát triển dân cư mật độ cao.
(3) Xác định mô hình phát triển đô thị gắn liền với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa, cảnh quan, môi trường.
(4) Xác lập các căn cứ pháp lý để tổ chức quản lý, xây dựng, phát triển đô thị theo đúng định hướng, mục tiêu đặt ra.
(5) Tạo cơ sở để triển khai hoặc kêu gọi dự án đầu tư, góp phần huy động tổng thể các nguồn lực tham gia vào xây dựng và phát triển đô thị.
Thực hiện chủ trương trên, ngành xây dựng đã có nhiều văn bản tham mưu UBND tỉnh trong công tác quy hoạch đô thị như:
Bổ sung, hoàn thiện thể chế quản lý, bao gồm tham mưu phê duyệt các quy hoạch gồm: Điều chỉnh Quy định phân công, phân cấp và ủy quyền trong công tác quản lý kiến trúc - quy hoạch trên địa bàn tỉnh; Quy định quản lý xây dựng theo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Điều lệ (Quy định) quản lý xây dựng theo đồ án Quy hoạch chi tiết Khu Kinh thành Huế. Kế hoạch Tổ chức lập quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (giai đoạn 2016-2020) và hiện đang trình Bộ Xây dựng lấy ý kiến về Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc đô thị thành phố Huế.
Về công tác triển khai quy hoạch: Trên cơ sở đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Huế đã được phê duyệt, Sở đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết như: Quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Hương Long; khu vực Thủy Xuân; khu vực đồi Vọng Cảnh và vùng phụ cận; khu vực cồn Hến; đang thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch phân khu Khu trung tâm văn hóa phía Tây Nam thành phố Huế. Hiện Sở cũng đang phối hợp UBND thành phố Huế để tiếp tục triển khai lập các đồ án quy hoạch: Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương; điều chỉnh quy hoạch phân khu khu trung tâm phía Nam thành phố Huế;...
Ngoài ra, ngành còn phối hợp tổ chức công bố công khai các đồ án quy hoạch, cắm mốc giới thực hiện các đồ án quy hoạch; cấp giấy phép quy hoạch, chứng chỉ quy hoạch để tổ chức quản lý theo quy hoạch đối với các dự án: Trụ sở cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh, Khu nhà ở sinh viên Đại học Huế, mở rộng khách sạn La Residence, Trường đại học ngoại ngữ,... Ông đánh giá sao về kết quả đạt được trong công tác cải cách TTHC của ngành xây dựng Thừa Thiên Huế những năm gần đây, nhất là các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng. Để triển khai Quyết định số 2374/QĐ-UBND ngày 08/10/2016 của UBND tỉnh, ngành đã cụ thể hóa bằng những chương trình, hoạt động cụ thể nào?
Trong những năm qua, ngành đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, giao trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở với thời gian trả lời, thời gian trả kết quả cụ thể, rõ ràng. Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Sở đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, góp phần giải quyết các TTHC theo hướng công khai, đơn giản.
Riêng trong lĩnh vực cấp phép xây dựng, theo Luật Xây dựng, thời gian cấp giấy phép xây dựng tối đa không quá 30 ngày song Sở Xây dựng đã đề xuất thời hạn trong 7 ngày (trừ trường hợp hồ sơ cần lấy ý kiến của các cơ quan liên quan là 15 ngày). Đây cũng là nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức Sở để rút ngắn tối đa thời gian cấp phép xây dựng nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết TTHC.
Để đẩy mạnh triển khai Quyết định số 2374/QĐ-UBND ngày 08/10/2016 của UBND tỉnh, Sở đã ban hành Chương trình hành động số 2924/CTr-SXD ngày 14/12/2016, trong đó đã xác định mục tiêu cụ thể đến năm 2020 như sau:
- TTHC của ngành được xây dựng theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với TTHC đạt trên 80%.
- 100% TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 trở lên, trong đó có 70% TTHC của Sở được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4; 100% TTHC được chuẩn hóa theo quy trình ISO 9001:2008.
- Nâng cao chất lượng phục vụ, đưa mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan đạt trên 80%.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ, năng lực hoàn thành công vụ và đạt tiêu chuẩn theo chức danh.
- Trên 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa Sở với các cơ quan hành chính khác được thực hiện dưới dạng điện tử; 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc; bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong cơ quan và ứng dụng chữ ký số.
Bên cạnh đó, Sở cũng đề ra nhiệm vụ chủ yếu để đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 trên tất cả các mặt, từ cải cách thể chế, cải cách TTHC,… cho đến việc hiện đại hóa nền hành chính.