15:46:52 | 17/8/2017
(1).jpg)
Trước thềm Triển lãm NEPCON Việt Nam 2017, Tạp chí Vietnam Business Forum – VCCI xin giới thiệu ý kiến của đại diện một số doanh nghiệp tham gia đang có hoạt động kinh doanh tốt tại thị trường Việt Nam. Bà Yang Soyeon, Giám đốc bán hàng, Công ty CP Systech Technology & TradingChúng tôi luôn ý thức được rằng Việt Nam là thị trường tiềm năng cho phát triển sản xuất trong thời gian tới, đồng nghĩa với việc Systech sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn nữa với các đối thủ có 30-40 năm kinh nghiệm tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…bằng việc đảm bảo chất lượng nguồn hàng, luôn cải thiện chất lượng các giải pháp và dịch vụ sau bán hàng, đưa ra các giải pháp và sản phẩm mới. Systech luôn chuyên nghiệp, khoa học và chủ động trong cung việc cung cấp các hệ thống giá trị cao hơn cho các ngành công nghiệp sản xuất và công nghiệp hỗ trợ. Systech hiện đã và đang là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp FDI, với nhiều khách hàng và đối tác lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc như Canon, Samsung, Panasonic, Denso, Brother, SMC, Omron… Với mục tiêu nâng tầm ngành công nghiệp Việt Nam thông qua cung cấp các giải pháp và các hệ thống tốt hơn cho các ngành Công nghiệp hỗ trợ và cho chất lượng sống bền vững cho cộng đồng, Systech đang nỗ lực trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ trong một vài năm tới với 90% doanh thu đến từ thị trường doanh nghiệp FDI tại Việt Nam trong các ngành điện tử, ô tô, xe máy thực phẩm và dược phẩm và 10% doanh thu từ xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao ra các thị rường phát triển ở Châu Á bao gồm Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan. Nhằm đẩy mạnh chiến lược marketing và tiếp cận nhiều hơn nữa tới các khách hàng tiềm năng, Systech tiếp tục tham gia NEPCON Việt Nam 2017 - triển lãm nổi tiếng về điện tử, tự động hóa – để giới thiệu các sản phẩm, giải pháp cho phòng sạch, cơ khí công nghiệp như găng tay, khẩu trang, ủng, tự động hóa dây chuyền sản xuất, bảng điện tử, bowl feeder, máy bóc-dán tem, máy sắp xếp linh kiện… Ông Phạm Văn BìnhTrưởng Văn phòng đại diện Công ty Cổ Phần VINA Phạm tại Hà Nội Ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam đang đứng trên 1 cơ hội và thách thức rất lớn. Đang được mệnh danh là công trường điện tử của thế giới, Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp điện tử FDI đầu tư hơn nữa, mở rộng sản xuất hơn nữa để tạo sự gắn kết thông thương phát triển đưa ngành công nghiệp điện tử hướng tới 1 khẩu hiệu MADE IN VIETNAM đi khắp thế giới. Trình độ năng suất sản xuất của các nhà sản xuất nội địa đã phát triển nhiều so với trước tuy nhiên cần tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của nhà đầu tư quốc tế. Cần đi những bước đi chắc chắn, xây dựng 1 giải pháp tổng thể tạo lên 1 cộng đồng doanh nghiệp nội phụ trợ đủ mạnh trong tương lai. Tôi nghĩ các doanh nghiệp nên thận trọng trong việc đầu tư và coi trọng việc uy tín với khách hàng cho dù chỉ là cung cấp hoặc sản xuất nội địa cho nhà đầu tư quốc tế từ các chi tiết nhỏ nhất. Ông Nguyễn Văn Vinh, Quản lý khu vực Công ty TNHH FUJI Machinery So với các nước khác trong khu vực như Thailand, Singapore, Philippines… ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam đi sau khá lâu. Chúng ta chỉ băt đầu thấy được sự hiện diện của ngành công nghiệp điện tử từ đầu những năm 2000, dù trước đó đã có một vài nhà máy của Nhật đầu tư vào Việt Nam và một số nhà máy liên doanh nhưng tính chất sản xuất còn ở quy mô nhỏ, thăm dò và chuyển giao công nghệ. Ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam thật sự có những sự bứt phá bắt đầu từ khoảng những năm 2007 đến nay với sự xuất hiện của Foxconn (hãng gia công hàng đầu thế giới), Jabil (hãng gia công trong top 5 thế giới) rồi đến Samsung và kế đến là sự chuyển nhà máy của Nokia về Việt Nam… cùng với các tên tuổi lớn khác như Canon, Brother…. đã thực sự định hình được ngành công nghiệp điện tử Việt Nam. Xuất khẩu các sản phẩm điện tử cũng đang chiếm tỷ trọng lớn trong toàn bộ giá trị xuất khẩu hàng năm của Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam vẫn còn rất thiếu, nguyên vật liệu sản xuất cho ngành điện tử hầu như còn phải nhập khẩu . Do đó sức cạnh tranh tổng thể của ngành công nghiệp điện tử vẫn còn nhiều mảng trống cần hoàn thiện. Hay nói cách khác, Việt Nam vẫn đang chủ yếu là gia công và lấy ưu thế nhân công giá rẻ để cạnh tranh. Với sự hình thành của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội. Tuy nhiên đây cũng chính là lúc để bứt phá về kỹ năng, kinh nghiệm và phong cách làm việc chuyên nghiệp. Đồng thời phải tiếp cận, chuyển giao công nghệ hoặc tự trang bị kiến thức để làm chủ công nghệ thông qua kinh nghiệm làm việc, mạnh dạn đầu tư hoặc đóng góp vào sự hình thành của ngành công nghiệp hỗ trợ, qua đó làm chủ được chuỗi cung ứng. Có như vậy thì mới nâng cao tính cạnh tranh của ngành công nghiệp điện tử khi mà nhân công giá rẻ không còn là lợi thế thu hút đầu tư. |
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI