Xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, những năm gần đây ngành giao thông vận tải (GTVT) Bình Thuận đã tham mưu để Bộ GTVT, UBND tỉnh chỉ đạo, tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cấp, mở rộng một số công trình giao thông quan trọng, đồng bộ góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh, đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt và an toàn.
Theo chia sẻ của Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nguyễn Hồng Hải, từ năm 2016, hệ thống giao thông đối ngoại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận một phần đã được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng mang lại diện mạo mới cho tỉnh nhà; qua đó rút ngắn khoảng cách lưu thông giữa Bình Thuận và các địa phương lân cận, tạo tiền đề cho phát triển KT - XH, nhất là các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà như: công nghiệp du lịch, chế biến nông lâm thủy sản….
.jpg)
Hệ thống giao thông đối ngoại của Bình Thuận chủ yếu dựa trên 4 tuyến QL (QL1, QL55, QL28, QL28B) và một số tuyến đường tỉnh. Quan trọng nhất là tuyến QL 1 (181,4Km) qua địa bàn tỉnh, trong đó đoạn tuyến từ giáp ranh tỉnh Ninh Thuận đến Hàm Thuận Nam được đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 2 làn lên 4 làn xe cơ giới và cải tạo mặt đường, xử lý các điểm mất an toàn giao thông các đoạn tuyến còn lại. Nỗ lực này đã mang lại hiệu quả rất rõ rệt, tốc độ xe lưu thông trên tuyến QL 1 tăng lên đáng kể, góp phần rút ngắn thời gian đi lại, đặc biệt là từ Tp.Hồ Chí Minh đến Phan Thiết; nhờ vậy lượng du khách đến Bình Thuận nhiều hơn, tạo cơ hội thu hút đầu tư, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.
Tuyến QL 55 hiện đã đưa vào khai thác 104 km đoạn tuyến từ ngã ba 46, huyện Hàm Tân đến thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng; góp phần thúc đẩy giao thông, thương mại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng; đồng thời tạo điều kiện phát triển KT - XH các xã có đồng bào dân tộc sinh sống như Đồng Kho, La Ngâu, La Dạ, Đa Mi…Riêng các tuyến QL 28, 28B được Bộ GTVT quan tâm, bố trí nguồn vốn bảo trì đường bộ Trung ương để thực hiện sửa chữa, đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn, tạo động lực tăng trưởng cho tam giác du lịch Tp.Hồ Chí Minh - Lâm Đồng và Bình Thuận. Đặc biệt QL 28B còn là trục đường kết nối đến KCN chế biến sâu titan Sông Bình, tạo điều kiện cho KCN chế biến sâu titan lớn nhất và duy nhất của Việt Nam này phát triển.
Đối với một số tuyến đường tỉnh quan trọng, thực hiện vai trò giao thông đối ngoại như: ĐT720, ĐT.766, ĐT.712, ĐT.714, ĐT.718... cũng đã từng bước được đầu tư hoàn chỉnh, duy tu bảo trì thường xuyên, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa - nông lâm sản, làm thay đổi diện mạo nông thôn và góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH. Bình Thuận cũng đang tích cực triển khai các dự án giao thông đối ngoại quan trọng khác như: Sân Bay Phan Thiết, cảng Tổng hợp Vĩnh Tân, tuyến giao thông huyết mạch Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kết nối tỉnh Bình Thuận với tỉnh Đồng Nai và Tp.Hồ Chí Minh….
Song song với giao thông đối ngoại thì hệ thống giao thông đối nội cũng được tỉnh Bình Thuận dành nhiều sự quan tâm, đầu tư phát triển. Để từng bước hoàn thành tuyến đường chiến lược ven biển quốc gia qua địa bàn tỉnh, năm 2016 Bình Thuận đã đưa vào khai thác đường ven biển đoạn Hòa Thắng - Hòa Phú. Đây là cơ sở để tỉnh thu hút đầu tư vào khu vực có quỹ đất rộng lớn, nhiều tiềm năng phát triển du lịch và đặc biệt là bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực. Ngoài ra tỉnh còn tập trung phát triển giao thông đô thị, nhất là đô thị Phan Thiết với các công trình đường Lê Duẩn, đường Hùng Vương, đường nối từ cầu Hùng Vương đến đường ĐT706B…; qua đó vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị loại 2 vừa tạo mỹ quan cho trung tâm hành chính của tỉnh, thúc đẩy phát triển KT - XH với mũi nhọn là ngành du lịch biển, từng bước đầu tư xây dựng và hình thành trung tâm du lịch cấp quốc gia.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công cuộc đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ. Về vấn đề này, ông Hải cho biết mặc dù thời gian qua hệ thống giao thông đối ngoại đã được cải thiện đáng kể song việc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực như Tp.Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên còn hạn chế, chủ yếu là đường bộ, mất nhiều thời gian đi lại, dẫn đến khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư còn thấp. "Trong bối cảnh đó, việc sớm đầu tư đưa vào khai thác tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Sân bay Phan Thiết là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách của Bình Thuận. Ngành GTVT sẽ tích cực tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành Trung ương sớm triển khai các dự án quan trọng, các trục giao thông đối ngoại của tỉnh: Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết; cải tạo, nâng cấp QL 55 (đoạn Km52+640 - Km97+692), QL 28B (Lương Sơn - Đại Ninh). Đồng thời đôn đốc, phối hợp các nhà đầu tư khẩn trương xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác Sân bay Phan Thiết, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân và Cảng vận tải Phan Thiết nhằm thúc đẩy giao thông vận tải hàng không và vận tải biển trên địa bàn tỉnh phát triển" - ông Hải cho biết.
Đức Bình