Ninh Bình mạnh mẽ chuyển mình

11:13:49 | 28/8/2017

Hòa chung nhịp phát triển của cả nước, Ninh Bình đang mạnh mẽ chuyển mình, từng bước vươn lên trở thành hạt nhân tăng trưởng của vùng Đồng bằng sông Hồng. Đặc biệt, tốc độ thu hút đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao, vật liệu xây dựng... là sự chuẩn bị tốt nhất để Ninh Bình đón làn sóng đầu tư mới trong những năm tiếp theo. Xung quanh chủ đề này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. Ngô San thực hiện.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXI đề ra nhiều mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, ông đánh giá thế nào về kết quả thực hiện và khả năng hoàn thành nhiệm vụ theo Nghị quyết đề ra?

Sau một năm rưỡi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, diễn biến bất thường của thời tiết, song dưới sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy - HĐND tỉnh, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh, cùng với sự quyết tâm nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nổi bật như:

Kinh tế phát triển khá, quy mô nền kinh tế không ngừng được mở rộng; tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2016 đạt 7,76%, 6 tháng đầu năm 2017 tăng 7,8% (cao thứ 3 trong khu vực đồng bằng sông Hồng). Thu ngân sách tăng mạnh và có sự chuyển biến tích cực về cơ cấu nguồn thu; tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2016 đạt 7.264 tỷ đồng, vượt 51,8% dự toán, đạt mức thu cao nhất từ trước đến nay. 6 tháng đầu năm 2017 đạt 3.309 tỷ đồng, đạt 55,3% dự toán HĐND tỉnh, tăng 48,7% so với cùng kỳ.

Hoạt động du lịch tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, doanh thu du lịch năm 2016 đạt 1.725 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2017 đạt gần 1.663 tỷ đồng, tăng 49,2% so với cùng kỳ và đạt 92,4% kế hoạch năm. Hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra khá sôi động, kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt trên 1 tỷ USD, 6 tháng đầu năm đạt trên 547,7 triệu USD; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2016 đạt trên 22,5 nghìn tỷ đồng.

Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh, được nhân dân, các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, trở thành phong trào thiết thực, rộng khắp. Đến nay, tỉnh đã có 60 xã và 1 huyện đạt chuẩn Nông thôn mới. Năm 2017 sẽ có thêm 16 xã và 1 thành phố đạt chuẩn Nông thôn mới.

Trên nền tảng những kết quả đã đạt được, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Ninh Bình, tôi tin tưởng rằng đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020 đã đặt ra.




Xin ông cho biết mục tiêu đến năm nào Ninh Bình sẽ thực hiện cơ chế tự cân đối ngân sách và có điều tiết về Trung ương; UBND tỉnh đang tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nào để vừa đảm bảo tăng chỉ tiêu thu, vừa nuôi dưỡng, khoan sức tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lớn mạnh?

Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XIV đã thông qua Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 15/3/2017 về kế hoạch tài chính giai đoạn 2017-2020 của tỉnh Ninh Bình, với định hướng và mục tiêu chính như: Đảm bảo tỷ trọng thu nội địa không thấp hơn chỉ tiêu đề ra; tăng tỷ trọng thu nội địa, đặc biệt là thu từ thuế, phí; đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu thuế, giảm mạnh nợ đọng thuế và các khoản thu ngân sách Nhà nước; từng bước cơ cấu lại thu, chi ngân sách Nhà nước, xây dựng cơ chế chính sách, tạo giá trị tăng thêm và tạo nguồn thu bền vững, phấn đấu tổng thu ngân sách Nhà nước đến năm 2020 đạt 8.270 tỷ đồng (cao hơn mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra); chi ngân sách địa phương đạt 8.416 tỷ đồng. Như vậy, với mục tiêu như trên, sau năm 2020, tỉnh Ninh Bình sẽ cơ bản cân đối được nguồn thu và nhiệm vụ chi.

Để thực hiện hiệu quả các định hướng và mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, UBND tỉnh đang tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm như:

1. Xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy đầu tư; khuyến khích các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo giá trị tăng thêm và tạo nguồn thu bền vững.

2. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao công tác tuyên truyền, tạo điều kiện kê khai nộp thuế, tăng thu ngân sách. Tăng cường hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận và các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế; hướng dẫn và khuyến khích người nộp thuế sử dụng các giao dịch điện tử trong khai thuế, nộp thuế, nhằm rút ngắn thời gian và giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho người nộp thuế; tổ chức đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế trong quá trình tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế.

3. Thực hiện đúng các quy định của Luật quản lý thuế, các luật thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành, đôn đốc các doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ, hoàn, miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế; tăng cường công tác quản lý chống thất thu thuế, nhất là đối với các khoản liên quan đến xây dựng cơ bản, đất đai, tài nguyên khoáng sản; áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp đôn đốc, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp lớn có hoạt động sản xuất kinh doanh ở tỉnh ngoài để kê khai, nộp thuế tại Ninh Bình.

Đối với lời giải cho bài toán vừa đảm bảo tăng chỉ tiêu thu, vừa nuôi dưỡng, khoan sức tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lớn mạnh:

Có thể nói vừa đảm bảo tăng chỉ tiêu thu, vừa nuôi dưỡng, khoan sức tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lớn mạnh chính là xu thế, mục tiêu phát triển; là sự đồng hành giữa ngành thuế và người đóng thuế, giữa doanh nghiệp và Nhà nước. Muốn tăng cường và phát triển mối quan hệ trên, không chỉ xuất phát từ một phía mà phải có sự đồng thuận, hợp tác giữa Nhà nước và tổ chức, cá nhân nộp thuế.

Về phía Nhà nước, cần xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp về mặt cơ chế, chính sách nhằm tạo hành lang, môi trường pháp lý minh bạch thông thoáng; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân sản xuất kinh doanh; tăng cường công tác thanh tra, giám sát, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế; có hình thức tuyên dương, khen thưởng đối với những trường hợp nộp đúng, nộp đủ; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trốn thuế, gian lận thuế...

Về phía các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người có nghĩa vụ nộp thuế, cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước.

Để triển khai NQ 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ, ngày 22/9/2016, UBND tỉnh Ninh Bình và 20 tỉnh, thành phố đã cùng với VCCI ký cam kết về Tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Việc triển khai các cam kết giữa UBND tỉnh Ninh Bình và VCCI đang được triển khai ra sao, thưa ông?

Bản cam kết về Tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp giữa UBND tỉnh Ninh Bình với VCCI được ký vào ngày 22/9/2016 bao gồm 03 cam kết chung, 02 cam kết riêng của UBND tỉnh.
UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hàng năm, đề xuất các giải pháp cụ thể và hướng dẫn triển khai thực hiện từng nội dung cam kết gồm thời gian, địa điểm, phân công trách nhiệm, ngân sách hoạt động, chế độ báo cáo.

Các cam kết đã và đang được triển khai thực hiện trên tinh thần Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành những kế hoạch hành động cụ thể như: Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 30/8/2016 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 30/5/2016 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020.

Thực tế cho thấy, ở nhiều địa phương, những cam kết, quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp của các cấp lãnh đạo (thủ trưởng các đơn vị) là rất mạnh mẽ, nhưng càng triển khai xuống cấp dưới (cấp thực thi) lại chưa đồng bộ kiểu “nóng trên, lạnh dưới”. Với Ninh Bình, ông có chia sẻ gì và giải pháp để khắc phục?

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế, lấy tinh thần phục vụ doanh nghiệp làm phương châm hoạt động của chính quyền các cấp. Với tinh thần đó, Ninh Bình đã triển khai một cách đồng bộ, có hiệu quả từ lãnh đạo xuống đến trực tiếp người thực thi công việc cam kết, quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

* Giải pháp khắc phục:

Để thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả, lãnh đạo đơn vị các cấp là những người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt cho cấp dưới thay đổi tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, tăng cường tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp và xác định cơ quan chính quyền phải coi sự thành công của doanh nghiệp là thành công của chính mình, tạo cho doanh nghiệp có niềm tin khi đến đầu tư kinh doanh.

Xây dựng và triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại trong các cơ quan trên địa bàn tỉnh. Thực hiện việc giao dịch điện tử như: Công bố các thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, các chủ trương, chính sách của Nhà nước,... để người dân, tổ chức biết và thực hiện. Đồng thời, mở rộng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị; giáo dục đạo đức, lối sống, phong cách giao tiếp cho cán bộ, công chức, tuyên truyền giáo dục và đưa nội dung Luật Cán bộ, công chức, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về công vụ, mạnh dạn xử lý những cán bộ, công chức có biểu hiện, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch, thiếu tôn trọng, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức thuộc quyền.

Để hưởng ứng Chương trình Quốc gia khởi nghiệp, tỉnh Ninh Bình có hoạt động, giải pháp nào nhằm cổ vũ tinh thần doanh nhân và quá trình khởi nghiệp của người dân, nhất là giới trẻ?

Để hưởng ứng Chương trình Quốc gia khởi nghiệp, tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp như: Hỗ trợ về lao động; hỗ trợ về khoa học và công nghệ; hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu… Cụ thể là ngày 20/4/2017, tỉnh Ninh Bình đã phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” năm 2017 nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh, thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên cũng như phong trào “Sáng tạo trẻ” để phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo tài năng kinh doanh trẻ. Việc triển khai cuộc thi này sẽ là tiền đề cho các nội dung trong chương trình khởi khiệp giai đoạn 2017-2022. Cuộc thi sẽ có sức lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tạo điều kiện để thanh niên có cơ hội học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ, giúp đỡ nhau tìm hiểu thông tin thị trường. Từ đó, cổ vũ thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp, tích cực tham gia phát triển kinh tế. Đồng thời, thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, nhà trường, doanh nghiệp và xã hội đối với các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên. Các ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực: sản xuất, chế biến nông nghiệp; du lịch và dịch vụ thương mại; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; công nghệ thông tin, truyền thông và các lĩnh vực khác.