Khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên gắn với bảo vệ môi trường
13:59:19 | 25/8/2017
Tài nguyên và môi trường luôn được coi là lĩnh vực “nóng” với những vấn đề nhạy cảm liên quan đến đất đai, ô nhiễm môi trường. Do vậy thời gian qua ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Ninh Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, qua đó đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của tỉnh nhà. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Chu Thanh Hà, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình xung quanh vấn đề trên. Duy Bình thực hiện.
Ông vui lòng chia sẻ những kết quả tiêu biểu về công tác quản lý TN&MT của tỉnh đạt được trong năm 2016?
Năm 2016, ngành TN&MT đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ TN&MT giao liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở, của ngành, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, quản lý khai thác sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên nhằm mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh nhà. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở đã được kiện toàn theo Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV ngày 28/8/2014 của Bộ TN&MT và Bộ Nội vụ và đã bắt đầu hoạt động từ 01/8/2016, gồm 7 phòng chuyên môn, 3 chi cục và 5 đơn vị sự nghiệp. Những kết quả trong công tác quản lý được thể hiện khá toàn diện trên các lĩnh vực quản lý, cụ thể như sau:
Lĩnh vực đất đai:
Toàn ngành tập trung lực lượng thực hiện lập điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Ninh Bình, đã được HĐND tỉnh thông qua. Lập, trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2016; thẩm định Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của 8 huyện, thành phố.Xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ Điều chỉnh bảng giá các loại đất giai đoạn 2015-2019; Kế hoạch về định giá đất cụ thể năm 2016 trên địa bàn tỉnh. Công tác thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, cấp đổi, cấp lại, đăng ký thế chấp, xóa đăng ký thế chấp được thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định.
Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh đã đo đạc, lập bản đồ địa chính dạng số cho 85/145 đơn vị hành chính cấp xã và 2 khu vực bãi bồi ven biển với diện tích 66.714,3 ha/138.678,68 ha (chiếm 48,12% so với diện tích tự nhiên), còn 32 xã đang sử dụng tài liệu đo đạc bản đồ truyền thống dạng giấy và 28 xã sử dụng bản đồ thực hiện Chỉ thị 299-TTg để phục vụ công tác quản lý đất đai.
Công tác quản lý khoáng sản:
Với mục tiêu tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, bảo vệ, sử dụng có hiệu quả tài nguyên khoáng sản, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo tồn di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, năm 2016 đã hoàn thiện hồ sơ khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản đồng ý kết quả khoanh định và ủy quyền Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt, công bố theo quy định.
Trình UBND tỉnh cấp giấy phép thăm dò, khai thác, phê duyệt trữ lượng khoáng sản cho 7 đơn vị; đóng cửa mỏ khoáng sản cho 2 đơn vị (5 mỏ); điều chỉnh thời hạn khai thác cho 4 đơn vị; trả lại giấy phép khai thác khoáng sản đối với 1 đơn vị; phê duyệt tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cho 3 đơn vị với số tiền 14,88 tỷ đồng. Thực hiện quản lý khoáng sản đối với 74 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực trên tổng số 66 đơn vị với tổng diện tích 934,9 ha, trong đó thẩm quyền của Bộ TN&MT cấp 11 giấy phép, thẩm quyền của UBND tỉnh cấp 63 giấy phép. Tổ chức xác định hệ số quy đổi từ số lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai của các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Công tác bảo vệ môi trường
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh kinh doanh đa ngành nghề, các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh tự phát dẫn đến ảnh hưởng lớn đến môi trường. Do vậy, Sở tập trung đôn đốc, rà soát các đơn vị trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý về môi trường, đặc biệt là thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Kiểm tra, kiểm soát môi trường theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, kiến nghị của cử tri đối với 46 cơ sở sản xuất kinh doanh. Qua kiểm tra, đã yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về môi trường, các nội dung trong báo cáo ĐTM đã được phê duyệt.
Công tác cải cách hành chính
Trong năm 2016, đã rà soát, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 526/QĐ-UBND ngày 20/10/2016 công bố danh mục, nội dung TTHC được chuẩn hóa liên quan đến lĩnh vực TN&MT với tổng số 131 TTHC, cụ thể:
- Thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở là 92 thủ tục, trong đó: Đất đai (35 thủ tục), khoáng sản (16 thủ tục), môi trường (16 thủ tục), biển và hải đảo (5 thủ tục), đo đạc và bản đồ (1 thủ tục), KTTV và BĐKH (4 thủ tục), nước (14 thủ tục) và viễn thám (1 thủ tục);
- Thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện 34 thủ tục, trong đó: đất đai (30 thủ tục), môi trường (2 thủ tục), nước (2 thủ tục);
- Thuộc thẩm quyền UBND cấp xã 5 thủ tục, trong đó: đất đai (1 thủ tục), môi trường (4 thủ tục).
Ngành TN&MT đã có những nỗ lực như thế nào trong công tác tham mưu với UBND tỉnh Ninh Bình để giải quyết vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng nhằm khắc phục khó khăn, bàn giao sớm mặt bằng cho các dự án?
Trên cơ sở Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai; Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ TN&MT quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất và Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ TN& MT quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Sở TN& MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành:
- Quyết định số 31/2014/QĐ-UBND ngày 18/11/2014 của UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quy định về thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Bình;
- Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 28/8/2014 của UBND tỉnh Ninh Bình ban hành quy định về hạn mức đất ở giao cho hộ gia đình, cá nhân; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở; hạn mức công nhận đất ở cho mỗi hộ gia đình; hạn mức giao đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
- Quyết định số 26/2014/QĐ-UBND ngày 19/9/2014 của UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quy định một số chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
- Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 23/6/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình thực hiện, Sở đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trình tự thủ tục cơ chế chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho dự án. Cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục về thu hồi đất, giao đất; chú trọng đề cao công tác phổ biến cơ chế chính sách, tuyên truyền vận động người dân có đất bị thu hồi hợp tác, ủng hộ dự án; tập trung triển khai xác định giá đất cụ thể phù hợp với giá thị trường; thường xuyên đối thoại, trả lời và giải quyết kịp thời những đơn thư kiến nghị của người dân có đất bị thu hồi.
Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và vấn đề bảo vệ môi trường, ngành đã có những đề xuất biện pháp như thế nào để chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương?
Trong lĩnh vực khoáng sản, đã hoàn thiện hồ sơ khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, bảo vệ, sử dụng có hiệu quả tài nguyên khoáng sản, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo tồn di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Thường xuyên tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn chủ đầu tư nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.
Rà soát những mỏ chậm đưa vào khai thác đến ngày 31/12/2017 chủ đầu tư chưa đưa mỏ vào khai thác Sở TN&MT tổng hợp báo cáo Bộ TN&MT; UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp theo quy định.
Rà soát các mỏ chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý trong hoạt động khoáng sản, bảo vệ môi trường như: Giấy phép khai thác hết hiệu lực, khai thác vượt công suất, khai thác chưa phù hợp với thiết kế mỏ đã lập và phê duyệt, chưa cắt tầng, trên đỉnh và sườn tầng còn để lại đá treo, hàm ếch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; khai thác trái phép khi chưa được cấp phép; chưa hoàn thiện hồ sơ khai thác; khai thác nhưng chưa có hợp đồng thuê đất,... Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.