Trải qua chặng đường 28 năm dựng xây và phát triển, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng) hôm nay đã nhanh chóng vươn lên khẳng định vị thế tổng công ty hàng đầu trong lĩnh vực khai thác cảng tại Việt Nam, một thương hiệu lớn của khu vực Đông Nam Á . "Hữu xạ tự nhiên hương", Tổng Công ty liên tục nhận được sự hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước. Với một diện mạo mới, tâm thế vững vàng cùng nền tảng sẵn có về tài chính, nhân lực, công nghệ,… Tân Cảng đang hướng tới những mục tiêu cao hơn với khát vọng đem đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích và chất lượng cao.
Khẳng định vị thế thương hiệu
Trước xu thế phát triển của ngành vận tải container, năm 1992, Tân Cảng đã chủ động đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị chuyên dùng, mở rộng địa bàn sản xuất; chuyển khai thác tàu hàng rời sang khai thác tàu container. Đây là quyết định đúng đắn, mang tính đột phá phù hợp với xu hướng phát triển của ngành vận tải biển thế giới; mở ra bước chuyển hướng chiến lược quan trọng trong kinh doanh khai thác cảng.

Đặc biệt, từ năm 2006 đến nay, khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và nâng cấp thành Tổng công ty năm 2010, Cảng đã tập trung đổi mới toàn diện cơ chế quản lý điều hành, đầu tư chiều sâu, hiện đại hóa trang bị đi đôi với công nghệ quản lý tiên tiến; mở rộng địa bàn trong cả nước; đa dạng hóa hình thức kinh doanh kinh tế biển.
Đến nay, Tổng Công ty có 49 đầu mối gồm 13 phòng chức năng; 8 xí nghiệp và trung tâm trực thuộc; 28 công ty thành viên. Đồng thời, các công ty thành viên góp vốn thành lập 27 công ty (công ty cháu) hoạt động trong dây chuyền dịch vụ khai thác cảng, logistics, vận tải biển của Tân Cảng Sài Gòn. Hoạt động tại các địa bàn kinh tế trọng điểm của cả nước gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Cần Thơ, Tây Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội… Thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn đã vươn lên tầm cao mới và có sức lan tỏa rộng khắp, giữ vị trí số 1 tại Việt Nam về khai thác cảng biển và dịch vụ logistics, chiếm 50% thị phần container xuất nhập khẩu của cả nước.
Trụ cột kinh doanh khai thác cảng với định hướng tập trung khai thác cảng container chuyên dùng, Tân Cảng luôn giữ vững vị thế nhà khai thác cảng số 1 Việt Nam, Top 25 cảng hàng đầu thế giới. Hiện nay, Tân Cảng Sài Gòn đang khai thác 15 cơ sở cảng đồng bộ với hệ thống kho bãi, phương tiện chuyên dụng, hiện đại, đảm bảo tiếp nhận được tất cả các cỡ tàu container trọng tải đến 16 vạn tấn. Tổng Công ty hiện đang có quan hệ, hợp đồng khai thác với hơn 100 hãng tàu và đại lý hãng tàu trên toàn thế giới.
Cảng Tân Cảng - Cát Lái tại Thành phố Hồ Chí Minh, quy mô 160 ha bãi, 2.040m cầu tàu, thiết bị xếp dỡ và công nghệ quản lý tiên tiến, là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cụm 3 cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Bà Rịa - Vũng Tàu, với 110 ha kho bãi, 1.500m cầu tàu, tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000DWT, đi thẳng tới châu Mỹ, châu Âu. Cảng quốc tế Cam Ranh là cảng lớn nhất Việt Nam hiện nay, với tổng chiều dài bến cập tàu là 2147m có thể tiếp nhận 40 tàu quân sự, tàu du lịch trong và ngoài nước cùng lúc vào cập bến, neo đậu, trọng tải tàu tối đa đến 110.000DWT. Cảng container quốc tế Hải Phòng vừa phát lệnh khởi công với 02 bến container chiều dài 750m, 40 ha bãi, khi hoàn thành, đi vào khai thác, sẽ là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000DWT cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của miền Bắc Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Cùng hệ thống cảng: Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước; Cảng Tân Cảng - Phú Hữu; ICD Tân Cảng - Sóng Thần; ICD Tân Cảng - Long Bình; ICD Tân Cảng – Nhơn Trạch; ICD Hải Phòng; hệ thống các depot khu vực Thành phố Hồ Chí Minh; Cảng Tân Cảng - Sa Đéc, Cảng Tân Cảng - Cao Lãnh; Cảng Mỹ Tho; Cảng Mỹ Thới; Cảng Trà Nóc; Cảng Tân Cảng - Miền Trung; Cảng Tân Cảng - 189 Hải Phòng, Cảng Tân Cảng – 128 Hải Phòng...
Trụ cột kinh doanh logistics như một chuỗi cung ứng kết nối hệ thống. Tuy mới chính thức hoạt động được vài năm gần đây, nhưng dịch vụ logistics của Tân Cảng Sài Gòn đã vươn lên đứng vị trí số 1 Top 20 doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam. Trung tâm dịch vụ Logistics Tân Cảng cung cấp các giải pháp logistics cho khách hàng như: dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, đường thủy, đường hàng không trong nước và quốc tế; dịch vụ kho hàng và trung tâm phân phối; dịch vụ đại lý, khai thuê Hải quan; quản lý chuỗi cung ứng… với quy mô, năng lực, công nghệ quản lý, hệ thống kho bãi, phương tiện vận chuyển hiện đại, khẳng định chất lượng chuỗi cung ứng dịch vụ trọn gói.
Trụ cột kinh doanh vận tải biển với đội tàu vận tải nội địa mang thương hiệu Tancang Shipping có tổng sức chở 3.000 teus/lượt, đang hoạt động tuyến Hải Phòng - Đà Nẵng - Quy Nhơn - TP. Hồ Chí Minh, tần suất 4 chuyến/1 tuần, chiếm 25% thị phần vận tải ven biển Bắc – Nam. Cùng với 3 trụ cột kinh doanh trên, hai năm gần đây, Tổng Công ty đã triển khai một hướng đi mới hiệu quả, thành công đó là cung ứng các dịch vụ biển, như cung ứng tàu trực, thăm dò, khai thác dầu khí, lai dắt, cứu hộ, cứu nạn trên biển; vận chuyển trang thiết bị lắp dựng công trình dầu khí, nhà dàn DK; dịch vụ cơ khí sửa chữa lắp ráp cẩu tại thị trường các cảng khu vực Đông Nam Á; từng bước triển khai cơ sở hạ tầng cung ứng hậu cần tập trung cho các đơn vị Hải quân tại căn cứ quân sự Cam Ranh và phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng.
28 năm qua, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tiếp nhận 47.235 lượt tàu kinh tế. Tổng sản lượng container thông qua cảng đạt 38,05 triệu teus (tương đương 505 triệu tấn), tăng trưởng bình quân 21%/năm; tổng doanh thu đạt 59.945 tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt 10.931 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 3.871 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng từ 14,7 tỷ lên 4.337 tỷ đồng (tăng 295 lần so với vốn ban đầu), tỷ suất lợi nhuận hàng năm trên vốn chủ sở hữu bình quân 30%. Nhà nước thu thuế qua các cảng và ICDs của Tân Cảng: 251.000 tỷ đồng. Điểm tựa bền vững của 3 trụ cột kinh doanh và cung ứng dịch vụ biển được xây dựng dựa trên 3 nền tảng quản trị doanh nghiệp, đó là: “Chất lượng dịch vụ hàng đầu hướng tới khách hàng; Quản trị tiên tiến, nhân lực chuyên nghiệp, công nghệ hiện đại; Kỷ luật quân đội, văn hóa doanh nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng”. Sự kết hợp đồng bộ giữa chiến lược kinh doanh với chiến lược quản trị doanh nghiệp không chỉ tạo ra sự phát triển mạnh mẽ trong kinh doanh của Tân Cảng mà còn khẳng định tính bền vững của một doanh nghiệp.
Văn Lượng