Công ty cổ phần Long Sơn: Khẳng định thương hiệu

14:42:02 | 31/10/2017


Ngành điều Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất, trong đó việc phát triển điều sạch, điều hữu cơ cũng đang ngày càng được chú trọng, thông qua đó các doanh nghiệp sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, hướng đến khẳng định thương hiệu, gia tăng giá trị sản xuất. Nổi bật với hướng phát triển này là thương hiệu điều Long Sơn của Công ty cổ phần Long Sơn, một doanh nghiệp đang có những bước đi “dài, rộng” trên hành trình đưa điều Việt Nam “bay xa”.

“Làm thật”


Công ty cổ phần Long Sơn là doanh nghiệp xuất khẩu điều đứng đầu Việt Nam và thứ 2 thế giới về doanh thu. Hơn 20 năm trong nghề, Long Sơn đã trải qua nhiều khó khăn từ chính sách, sản xuất đến việc nghiên cứu đưa sản phẩm ra thị trường. Để có được chỗ đứng và thành công như ngày hôm nay là nhờ sự lãnh đạo tài tình, đầy lòng nhiệt huyết của Ban lãnh đạo Công ty, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như sự tận tụy của từng cán bộ công nhân viên nơi đây. Đến nay, từng sản phẩm mang tên Long Sơn không chỉ được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới mà còn là thương hiệu đầy chất lượng trong mắt các khách hàng khó tính nhất. Cụ thể, trong 2 năm (năm 2012 và 2013) doanh số đơn vị đạt trên1 nghìn tỷ đồng. Trong 3 năm (2014 - 2016), doanh số đạt theo trình tự trên 2 nghìn tỷ đồng, trên 3 nghìn tỷ đồng, xấp xỉ 4 nghìn tỷ đồng.

Hiện trong năm 2017 này, 90% sản phẩm chủ yếu được xuất khẩu sang các nước trên thế giới.

Vị “thuyền trưởng” của Long Sơn là ông Vũ Thái Sơn – một doanh nhân đầy tâm huyết với nghề, luôn không ngừng đi tìm sự đổi mới. Trước đây ông từng là phiên dịch viên chuyên nghiệp cho các phái đoàn Bộ Ngoại giao, các tổ chức doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, nhờ vậy mà ông đã “bén duyên” với hạt điều và cũng nhận ra rằng Việt Nam có nhiều cơ hội cũng như tiềm lực để cạnh tranh cùng các nước trong khu vực và trên thế giới bằng việc sản xuất, xuất khẩu hạt điều. “Nghĩ là làm, thế là tôi bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực môi giới trong mua bán điều. Sau một thời gian khi tích lũy được một ít vốn, tôi đã mạnh dạn xây dựng nhà máy sản xuất hạt điều theo tiêu chí về sản phẩm tốt – uy tín giao hàng. Dù mới “chập chững” trong kinh doanh nhưng Long Sơn đã may mắn được nhiều ngân hàng tạo điều kiện vay vốn sản xuất, nhờ vậy mà đến hôm nay, thương hiệu Công ty đã được “cất cánh. Hiện chúng tôi đang mở rộng thị trường sang các nước châu Âu” – ông Sơn tự hào nói.

Bước ngoặt quan trọng của đơn vị chính là xây dựng Nhà máy Long Sơn. Trong dự án này, Công ty đã thiết lập quy trình quản lý hiện đại theo kiểu phương Tây, thoát khỏi mô hình công ty gia đình, quản lý tại địa phương. Theo đà tăng trưởng này, đơn vị đã tiếp tục xây dựng nhà máy ở khắp các tỉnh thành Việt Nam như tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An, Khánh Hòa, Phan Rang, Gia Lai, Phú Yên… Trong đó công ty mẹ tại TP.Hồ Chí Minh sẽ đảm nhiệm vai trò kiểm soát hệ thống nhà máy hoạt động đúng quy trình.

Đẩy mạnh sản xuất điều sạch

Bình Phước có nguồn nguyên liệu dồi dào, cộng với người dân lao động cần mẫn, đầy kinh nghiệm cũng là lợi thế lớn. Song như ông Sơn nói để giữ vững ổn định nguồn nguyên liệu này là điều không dễ dàng bởi cây điều rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, như khí hậu, nước, nguồn đất… Nói về vấn đề này, ông Sơn nhấn mạnh: “Theo lý thuyết “Thế giới phẳng” thì công cuộc tận dụng nguồn nguyên liệu, đặc biệt từ châu Phi để sản xuất là nhu cầu thiết thực. Thông qua đó, chúng ta cũng sẽ chuyển giao kỹ thuật trồng điều để tăng năng suất tại các nước này. Đây sẽ là thị trường sản xuất cũng như tiêu thụ điều tiềm năng, Long Sơn đã và đang khẩn trương thực hiện khảo sát, đánh giá để xây dựng nhà máy sản xuất tại châu Phi và xuất khẩu trực tiếp”.

Hiện nay người tiêu dùng đang có xu hướng dùng các sản phẩm sạch, thực phẩm về organic (hữu cơ, an toàn và chất lượng) được cấp các chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Đưa ngành điều phát triển theo hướng này là bước đi tất yếu. Do vậy ông Sơn bày tỏ mong muốn các cơ quan hữu quan sẽ chú trọng hơn trong việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm organic trên thị trường nhằm nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các sản phẩm hữu cơ đến với người tiêu dùng thuận lợi hơn. Còn về phía các doanh nghiệp cần có quy trình sản xuất tuân thủ các quy định vô cùng nghiêm ngặt như hoàn toàn không có sự can thiệp của hóa chất, thuốc kháng sinh, hormon tăng trưởng hay sử dụng các thành phần biến đổi gene...

Bên cạnh những kiến nghị trên, ông Sơn cũng đưa ra một thực tế rằng hiện đơn vị cũng như nhiều doanh nghiệp khác đang thiếu nguồn nhân lực có kinh nghiệm và tâm huyết. Đội ngũ lao động chưa được trang bị những yêu cầu cần thiết về ngoại ngữ, trình độ chuyên môn, ý thức sản xuất…

Được biết, Sở Công Thương đã đưa ra mục tiêu ngành điều Việt Nam giữ vững vị trí là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực với mục tiêu xuất khẩu 3 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này thì cần chú trọng vào các yếu tố cơ bản, đó là áp dụng khoa học, kĩ thuật; đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu sản phẩm… Bên cạnh đó cần hỗ trợ trồng, bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân để phát triển ngành điều của Việt Nam theo hướng sản xuất hàng hóa gắn kết với chuỗi giá trị toàn cầu. Sau đó nhân rộng mô hình và chuyển giao công nghệ cho các hộ và hợp tác xã trong vùng. Ở thời điểm hiện tại, các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra dường như đã khá đầy đủ. Điều quan trọng là ngành điều cần nỗ lực, tăng tốc hơn nữa để hiện thực hóa mọi mục tiêu, từ đó sẽ giúp giải được “cơn khát” nguyên liệu trong tương lai gần.