“Thành công là thỏa mãn khách hàng nội bộ”

14:03:59 | 1/11/2010

“Khách hàng nội bộ của công ty chính là CBCNV và các đại lý, phương châm kinh doanh của công ty là làm sao cho họ cảm thấy tự hào và nhận thức được sự phát triển của công ty cũng là sự phát triển của chính mình. Hiện nay, năng lực cạnh tranh lớn nhất của Everpia chính là ý thức làm chủ mạnh mẽ của CBCNV và các đại lý” - ông Lee Jae Eun – Tổng giám đốc của công ty đã khẳng định.

Thông báo chốt danh sách cổ đông để tiến hành đăng ký lưu ký cổ phiếu

Không dễ dàng tăng trưởng vượt bậc như các công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng công ty cổ phần Everpia Việt Nam (Everpia) đã và đang đạt được những kết quả kinh doanh hết sức ấn tượng, khi mà trong 5 năm liên tục, doanh thu và lợi nhuận của công ty tăng đều trên 30%/năm, tỷ lệ lợi nhuận so với số vốn đầu tư trong năm 2009 đạt trên 90%.

Để nâng cao lợi nhuận, một số các công ty sản xuất hàng tiêu dùng thông thường đều phải có các biện pháp cắt giảm chi phí, thậm chí là cắt giảm tiền lương của CBCNV và nó dẫn đến những mối bất hòa giữa lãnh đạo và Ban chấp hành công đoàn công ty.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt tại Everpia – công ty sản xuất và kinh doanh sản phẩm chăn ga gối đệm, với thương hiệu EVERON.

Ngoài mức lương của nhân viên công ty tăng trung bình khoảng 30%/năm, thưởng định kỳ cũng tăng từ 200% lên 400% trên mức lương cơ bản được chia đều cho các quý trong năm, là thưởng theo kết quả hoạt động kinh doanh của toàn công ty được chia vào thời điểm cuối năm. Năm 2008, mỗi cán bộ công nhân viên Everpia được nhận trung bình thêm 2 tháng lương, năm 2009 con số này là 5 tháng, năm 2010 việc chia thưởng này sẽ vẫn được duy trì. Trong năm 2010, chưa tính tới thưởng cuối năm như đã nói, mỗi cán bộ công nhân viên Everpia được nhận trung bình 16 tháng lương.

Bên cạnh việc nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên, hàng năm công ty vẫn luôn tổ chức Đại hội thể dục thể thao, tổ chức đi dã ngoại cho CBCNV và gia đình, tổ chức những buổi hội thảo cho cán bộ quản lý, hay lựa chọn các nhân viên ưu tú đi du lịch hoặc đi kiến tập ở nước ngoài.

Với sự chăm lo từ đời sống vật chất tới tinh thần của cán bộ công nhân viên trong công ty như vậy, Everpia đã đạt được thành công trong công tác gắn kết người lao động với công ty. Nếu tính riêng cho CBCNV bộ phận sản xuất, thì có tới 10% trong số họ đã làm việc tại công ty trên 10 năm, 30% làm việc trên 5 năm, và khi so sánh với lượng nhân viên mới bổ sung hàng năm thêm 10% nữa, thì số nhân viên xin thôi việc là con số rất nhỏ.

Để lý giải cho việc tăng chi cho CBCNV như trên, ông Lee Jae Eun – Tổng giám đốc của công ty đã phát biểu: “Khách hàng nội bộ của công ty chính là CBCNV và các đại lý. Họ hợp sức và nỗ lực đưa công ty ngày càng phát triển. Những nỗ lực đó khởi đầu xuất phát từ ý thức làm chủ. Phương châm kinh doanh của công ty là làm sao cho CBCNV và Đại lý cảm thấy tự hào và nhận thức được sự phát triển của công ty cũng chính là sự phát triển của chính mình. Theo quan điểm đó, công ty thường niên trích lại một phần lợi nhuận chi trả cho CBCNV và các đại lý. Vì vậy, hiện nay, năng lực cạnh tranh lớn nhất của Everpia chính là ý thức làm chủ mạnh mẽ của CBCNV và các đại lý”.

Năm 1999, khi EVERON lần đầu ra mắt người tiêu dùng Việt Nam, Everpia chỉ có khoảng 10 đại lý tại miền Bắc. Đến nay, công ty đã có khoảng trên 300 đại lý độc quyền trên toàn quốc. Trong số đó, khoảng 95% đại lý là do các thành viên làm việc với Everpia từ những ngày đầu và con cháu họ quản lý và điều hành.

“Năm 1999, tôi thuê cửa hàng để mở đại lý EVERON và mấy năm trước, tôi đã mua lại cửa hàng đó và xây dựng lại. Tôi vẫn đang điều hành đại lý này và còn mua thêm được căn nhà mà tôi đang ở. Khi tôi về nghỉ dưỡng già, tôi định sẽ chuyển cửa hàng cho con gái. Có lẽ nhiều đại lý cũng nghĩ như tôi”. Đây là lời tâm sự của ông Nguyễn Quang Kiệt- đại lý EVERON Bắc Ninh.

Tuy khởi đầu là một công ty có 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, nhưng có lẽ là do phương châm kinh doanh con người là trung tâm, mà trước tiên là các khách hàng nội bộ, nên các CBCNV và đại lý gắn kết với công ty cao như vậy.


Từ khi chuyển đổi thành công ty cổ phần, trên 51% cổ phần Everpia đã được chuyển giao cho các nhà đầu tư Việt Nam – đó là những tổ chức đầu tư trong nước có tiếng như: Công ty quản lý quỹ FPT, Công ty CPCK Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công ty CPCK Bảo Việt, Công ty cổ phần Tài chính Điện lực. Bên cạnh đó là các đại diện của Pháp là Red River Holding, Nhật Bản là Soft Bank Investment hay Hàn Quốc là Mirae Fund. Họ đều là những cổ đông chiến lược của công ty.

Với nỗ lực xin niêm yết tại trị trường chứng khoán Việt Nam, ngày 30/9 vừa qua, công ty cổ phần Everpia Việt Nam đã được Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh chấp thuận nguyên tắc cho niêm yết tại sàn này. Dự kiến việc chào sàn sẽ được thực hiện trong tháng 12 năm nay.

Trịnh Hằng