"Sang Trung Quốc đâu chỉ để bán hàng"

12:05:10 | 8/11/2010

Hội chợ Trung Quốc – Asean lần thứ 7 (CAEXPO 2010) diễn ra trong 5 ngày tại Tp. Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc vừa kết thúc vào ngày 24/10/2010. 192 doanh nghiệp VN tham gia hội chợ năm nay đã tạo ấn tượng đẹp trong các hoạt động xúc tiến thương mại của mình với giới doanh nhân, doanh nghiệp Trung Quốc và các quốc gia Asean.

Vietnam Bussiness Forum có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Vũ – Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa ngay khi ông từ Nam Ninh trở về.

Ông vui lòng giới thiệu về các hoạt động của Vinacafé Biên Hòa tại CAEXPO 2010 ?

Chúng tôi đã giới thiệu tới NTD và các doanh nhân Trung Quốc, các nước Asean văn hóa cà phê Việt Nam, bày bán các sản phẩm thương hiệu Vinacafé, phục vụ cà phê miễn phí cho tất cả các khách hàng tham quan hội chợ. Chiếc ly cà phê khổng lồ đoạt kỷ lục Guinness Thế giới cũng được đưa qua Trung Quốc và trưng bày tại tầng 2 của Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Quốc tế Nam Ninh. Bên cạnh đó, Vinacafé BH đã tìm kiếm và ký kết được thêm các đại lý nhà phân phối mới.

Ông có thể cho biết con số cụ thể về những hoạt động kể trên, thưa ông?

Ước định trước số lượng khách tham quan hội chợ năm nay tăng cao nên chúng tôi đã chuyển qua Nam Ninh 2.5 tấn sản phẩm (tăng 35% so với năm 2009). Tuy vậy, số lượng ấy vẫn chưa đủ để cung cấp tại hội chợ. Đã có hơn 6.000 ly cà phê hòa tan 3 trong 1 phục vụ miễn phí khách tham quan.

Về hoạt động xúc tiến thương mại, trong thời gian hội chợ, Vinacafé đã liên kết, mở rộng kênh phân phối. Có 12 đối tác Trung Quốc ký hợp đồng làm đại lý, nhà phân phối cho Vinacafé trong đó có các đơn vị tại miền Bắc Trung Quốc như Hà Bắc, Sơn Đông, Sơn Tây, Bắc Kinh, thậm chí cả Hắc Long Giang gần biên giới nước Nga – những thị trường còn khá xa lạ nhưng đầy tiềm năng với các DN Việt Nam. Ngoài ra, cũng có những đối tác Nhật Bản, Campuchia, Lào, Nga,… sau khi tìm hiểu về Vinacafé họ đã ngỏ ý làm đại lý phân phối các dòng sản phẩm Vinacafé.


Ông cho biết việc đưa Ly cà phê khổng lồ ra nước ngoài với mục đích gì và có gặp khó khăn, thách thức ra sao khi trưng bày tại Hội chợ? Và ý tưởng này đem lại hiệu quả thế nào?

Như chúng ta đã biết, Ly cà phê lớn nhất hành tinh này đã đoạt kỷ lục Guinness Thế giới do Vinacafé Biên Hòa xác lập vào năm 2007, sau đó nó đã có cuộc hành trình từ Nam chí Bắc, xuống vùng sông nước Tây Nam Bộ, lên Tây Nguyên… Nay, chúng tôi đưa Kỷ lục Guinnness thế giới do Việt Nam xác lập qua Trung Quốc bằng đường bộ với mục đích quảng bá chung hình ảnh Việt Nam, và thông qua Kỷ lục này Vinacafé muốn giới thiệu rộng rãi với bạn bè, người tiêu dùng thế giới về cà phê chế biến của Việt Nam.

Trước khi rời VN, Vinacafé BH đã mua bảo hiểm trị giá lớn cho chiếc ly. Việc đưa chiếc ly nặng trên 1 tấn lên 180 bậc thang và đặt tại tầng 2 tòa nhà cũng không phải là điều đơn giản. Song, mọi công việc đã suôn sẻ và Ly cà phê lớn nhất hành tinh được trưng bày trang trọng tại khu gian hàng Việt Nam trước giờ khai mạc. Nó đã tạo sức hút, sự thiện cảm và cả sự ngưỡng mộ đến nhiều cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương Trung Quốc, các quốc gia ASEAN, cũng như hàng ngàn khách tham quan. Điều đó chúng tôi xem như thành quả đạt được của việc đưa chiếc Ly “xuất ngoại”.

Được biết các doanh nghiệp VN tham gia hội chợ lần này đông đảo và ấn tượng nhất trong các quốc gia Asean, đặc biệt gian hàng Vinacafé tạo được sức hút khách tham quan lớn nhất. Theo ông đâu là nguyên do để có được điều đó?

Lợi thế rõ nhất của doanh nghiệp Việt Nam so với các nước Asean khác là về mặt địa lý. Tiếp đến, tập quán và văn hóa của người Việt không quá xa lạ với người dân Trung Quốc.

Với Vinacafé, chúng tôi đã xâm nhập vào thị trường Trung Quốc hơn chục năm nay và tham gia tất cả các đợt CAEXPO nên chúng tôi đã nắm bắt được thị trường và thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Đời sống và mức thu nhập của người dân Trung Quốc ngày càng cao nên nhu cầu của họ cũng tăng theo. Sản phẩm mang thương hiệu Vinacafé là sản phẩm chất lượng cao, hương vị tự nhiên đích thực, an toàn vệ sinh thực phẩm nên đã được NTD ưa chuộng, đón nhận.

Do có kinh nghiệm trong việc tham gia hội chợ quốc tế nên cách tham gia mỗi đợt CAEXPO của Vinacafé đều khác biệt và ấn tượng. Điều đó đã tạo được sự thu hút với các cơ quan thông tấn báo chí, khách tham quan. Họ đã có “chuyện” để khai thác, khách tham quan có “cái” để thưởng thức.

Mặt khác, Vinacafé đã thể hiện tính chuyên nghiệp trong cách tham gia hội chợ. Như tôi đã nói trên đây, chúng tôi đến hội chợ không chỉ đơn thuần mỗi việc là mang hàng qua bán. Nhiều các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại đã được thực hiện một cách hiệu quả.

Cùng với Vinacafé BH, cũng có những doanh nghiệp khác tại Đồng Nai khá thành công tại CAEXPO 2010. Để Đồng Nai phát huy lợi thế khai thác hết tiềm năng hướng đến phát triển bền vững tại thị trường trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài thì cần những yếu tố nào và những việc cần làm ngay là gì, thưa ông?

Như chúng ta đã biết, Đồng Nai là tỉnh tập trung nhiều KCN, do vậy rất cần có đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước và đội ngũ doanh nhân đủ tâm và tầm để có thể đảm đương, điều hành trong nền kinh tế mở.

Đồng Nai cần có những chính sách, ưu đãi để tuyển mộ nhân lực và thu hút nhân tài, việc này các tỉnh lân cận đã làm được. Bên cạnh đó, vấn đề an sinh xã hội, cụ thể như: nhà ở cho CBCNV các KCN; những công trình phúc lợi văn hóa, giải trí, các điểm du lịch…cũng rất cần được quan tâm, đầu tư, chú ý hơn.

Hà Cúc (thực hiện )