14:54:05 | 24/11/2010
Nếu nói đến các doanh nghiệp Pháp đang làm ăn thành công tại Việt Nam, không thể không nhắc đến Hệ thống siêu thị Big C. Có mặt tại Việt Nam từ năm 1998, gần như ngay lập tức, Big C thu hút được sự chú ý của mọi tầng lớp khách hàng và nhanh chóng đạt được những thành công.
Nhân sự kiện “Tuần lễ Pháp tại Việt Nam 2010”, Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum có buổi trao đổi với ông Francois GOURDAULT-MONTAGNE - Giám đốc Hợp tác Big C Việt Nam để đi tìm lời giải cho câu chuyện thành công của Big C tại thị trường Việt Nam.
Xin ông cho biết một số kết quả đạt được trong thời gian gần đây?
Trong những năm qua, Big C đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hai trong số đó phải kể đến là sự thành công trong công tác phục vụ khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
Hệ thống siêu thị Big C luôn hướng đến việc phục vụ và làm hài lòng khách hàng thông qua việc triển khai nhiều chính sách giá hiệu quả và phát triển nhiều dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Những nỗ lực đó thể hiện ở việc mở mới nhiều siêu thị, thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá mạnh cho khách hàng, cho ra đời sản phẩm độc quyền của Big C như sản phẩm WOW, hay việc duy trì bình ổn giá tốt nhất.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã, đang và sẽ mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích như giao hàng miễn phí, website với rất nhiều thông tin bổ ích, mua hàng trả góp, xe buýt Big C miễn phí, hoàn tiền vé xe xe buýt... Tất cả nhằm hướng đến sự thoải mái, tiện ích và tiết kiệm cho Khách hàng.
Tiếp đó phải kể đến sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của đội ngũ cán bộ nhân viên Big C. Từ 1,200 nhân viên, Big C sẽ có 5,000 nhân viên tính đến cuối năm 2010. Big C luôn nhận định rằng đào tạo và chuyển giao công nghệ, kỹ năng đóng vai trò chiến lược trong công tác quản lý nguồn nhân lực tại Big C. Vì thế, Big C đã thành lập trung tâm đào tạo nhằm chuẩn hóa kiến thức, hoàn thiện kỹ năng, đào tạo nghề, đào tạo đặc biệt và chuyển giao công nghệ... nhằm hướng tới một đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp, phục vụ khách hàng tốt nhất.
Big C luôn xác định khách hàng là mối quan tâm hàng đầu. Vì thế, tất cả những nỗ lực của Big C trong thời gian vừa qua nhằm đem đến cho khách hàng nhiều tiện ích, những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng vệ sinh an toàn thực phẩm với giá tốt nhất... Và để có được thành công thì đội ngũ cán bộ nhân viên, gồm 5,000 người cũng là một yếu tố tiên quyết.
Big C đã vượt qua khủng hoảng như thế nào?
Big C luôn nhận định những khủng hoảng, khó khăn chính là cơ hội để Big C phát triển và khẳng định sự chuyên nghiệp của mình. Khi đó, chúng tôi sẽ càng đoàn kết, cố gắng để mọi người thấy chúng tôi luôn phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Cụ thể, chúng tôi đã thi hành một số chính sách như sau: Thứ nhất, chúng tôi phát triển mối quan hệ hợp tác, đối tác với các nhà cung cấp để có được các mặt hàng tốt nhất với giá cả phải chăng nhất đưa đến cho khách hàng. Tiếp đó, chúng tôi thiết lập một hệ thống hậu cần chuyên nghiệp cho toàn hệ thống siêu thị Big C nhằm đảm bảo giao hàng đúng nơi, đúng chỗ, đúng thời gian. Thứ ba, chúng tôi luôn cố gắng xây dựng và duy trì lòng tin của khách hàng. Đây là việc không hề đơn giản, muốn giữ được lòng tin đó, Big C có một phương châm “Luôn luôn lắng nghe khách hàng” để xem khách hàng cần gì, mong muốn điều gì ở Big C. Không chỉ quan tâm đến chất lượng, giá cả, khách hàng còn cần được phục vụ tốt nhất. Vì thế chúng tôi rất quan tâm đến điều này. Big C đã có dịch vụ như vận chuyển khách hàng miễn phí, những chuyến xe buýt miễn phí … Toàn bộ nhân viên trong hệ thống Big C luôn hướng tới tiêu chí làm hài lòng khách hàng. Làm cho khách hàng luôn cảm thấy an tâm, vui vẻ và được phục vụ tốt nhất khi đến với Big C.
.jpg)
Hiện tại, Big C đã đạt nhiều thành công ở các thành phố lớn, nhưng ông cho biết trong giai đoạn tới, Big C có ý định đến với tất cả các vùng miền tai VN hay không?
Đến cuối 2010, chúng tôi có 14 siêu thị, không chỉ tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn mà còn lan tỏa ra nhiều tỉnh thành khác trong cả nước như Đà Nẵng, Huế, Đồng Nai, Nghệ An, Nam Định, Vĩnh Phúc, Hải Phòng. Và chúng tôi luôn mong muốn đem sản phẩm dịch vụ của big C phục vụ nhiều người dân Việt Nam hơn nữa. Tuy nhiên để làm được điều đó, chúng tôi cần có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng Việt Nam.
Vậy ông có kiến nghị, đề xuất gì với cơ quan chức năng của Việt Nam.
Tôi xin nhấn mạnh phương châm phát triển của Big C là gắn kết chặt chẽ và làm hài lòng khách hàng. Chính vì thế chúng tôi luôn nỗ lực từng ngày để làm tốt công việc của mình. Và điều quan trọng nhất để công việc chúng tôi thành công là phải tuân thủ pháp luật Việt Nam và mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất với giá cả và phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất.
Siêu thị là một công việc vừa đơn giản, vừa phức tạp. Phức tạp bởi chúng tôi phải phục vụ rất nhiều đối tượng khách hàng, phải luôn chú ý giữ vững thương hiệu, uy tín của mình trong lòng khách hàng. Vì thế, chúng tôi đã thành lập một trung tâm đào tạo để đào tạo tất cả cán bộ nhân viên trong Big C. Làm sao, toàn hệ thống Big C Việt Nam phải là những người phục vụ tốt nhất và luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Theo ông, sự khác biệt giữa Big C và các siêu thị khác là gì. Vì sao Big C luôn thu hút được sự quan tâm của khách hàng?
Trào lưu mua sắm ở siêu thị hiện nay rất phổ biến. Khi khách hàng đến với Big C thì họ cũng sẽ đi đến các siêu thị khác để trải nghiệm, tìm hiểu, mua sắm. Đây là một câu hỏi khó, bản thân Big C không dám tự nhận là siêu thị tốt nhất, mà chúng tôi chỉ muốn nói Big C đã có những nỗ lực tốt nhất để làm hài lòng khách hàng. Và có thể nói chúng tôi rất vui khi đã được khách hàng quan tâm tới hệt thống siêu thị Big C.
Nếu nói đến một con số ấn tượng nhất của Big C 2010, ông nói đến con số nào và vì sao?
Ôh, tôi nghĩ ngay đến con số 1000. Trước hết, tôi xin chúc mừng người dân Hà Nội, chúc mừng người dân Việt Nam đã tổ chức một kỳ đại lễ rất ấn tượng và thành công. Và để chào mừng sự kiện đó, Big C đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, cổ động trực quan rầm rộ để góp phần hòa vào không khí đại lễ của cả nước … Và đặc biệt, chúng tôi cũng có những con số 1000 của riêng mình. Đó là, vào ngày 10/10/2010, Big C dành tặng 1000 món quà cho 1000 khách hàng đầu tiên - 1000 chiếc bánh mì Baguette với giá 1000 đồng.
Ông đánh giá về mối quan hệ hợp tác Việt-Pháp?
Có mặt tại Việt Nam từ 3 năm nay, tôi rất vui mừng nhận thấy mối quan hệ Pháp – Việt ngày càng tốt đẹp, đặc biệt là người dân Pháp rất yêu quí đất nước Việt Nam bởi hai dân tộc có nhiều nét tương đồng, Vì thế chúng ta rất dễ hợp tác làm việc cùng nhau. Tôi tin trong tương lai chúng ta cần phải nâng tầm hơn nữa mối quan hệ này.
Xin trân trọng cảm ơn Ông!
Anh Sơn
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI