14:38:37 | 2/12/2010
Ngoài việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách và pháp luật bảo vệ môi trường. Điều này giúp doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập vào thị trường quốc tế và đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trao giải thưởng Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
Thực tế cho thấy việc thực hiện chính sách và pháp luật bảo vệ môi trường, hay trách nhiệm với xã hội của các doanh nghiệp Việt Nam còn tồn tại nhiều bất cập. Đứng trước những thách thức đó, cộng đồng doanh nghiệp cần được liên kết chặt chẽ nhằm cam kết, hỗ trợ và thúc đẩy nhau trong quá trình thực hiện chính sách và pháp luật bảo vệ môi trường.
Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu Việt Nam được thành lập năm 2007, là một sáng kiến dựa trên mối quan hệ đối tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UN). Đây chính là trung tâm trách nhiệm xã hội doanh nghiệp Quốc gia, hỗ trợ, giải quyết những vấn đề quan hệ giữa doanh nghiệp với cộng đồng, doanh nghiệp với môi trường, doanh nghiệp với khách hàng…
Điều đặc biệt là ba trong số 10 nguyên tắc của Hiệp ước là đề cập tới lĩnh vực môi trường: Doanh nghiệp phải ủng hộ các phương án phòng ngừa trước thách thức về mội trường (nguyên tắc 7), thực hiện các sáng kiến để nâng cao hơn nữa trách nhiệm đối với môi trường (nguyên tắc 8), đồng thời khuyến khích phát triển và phổ biến công nghệ thân thiện với môi trường” (nguyên tắc 9). Đặc biệt, doanh nghiệp có thể đóng góp cho quá trình phát triển bền vững thông qua việc thúc đẩy sản xuất sạch hơn.
Không chỉ vậy, từ năm 2005, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam còn có sáng kiến tổ chức giải thưởng “Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp”. Các doanh nghiệp cần phải tuân thủ luật bảo vệ môi trường, có các chính sách về vấn đề xử lý rác thải, nước thải, bụi khói, hóa chất gây ô nhiễm môi trường và sử dụng và tiêu thụ năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả trong quá trình sản xuất. Năm 2009, có 47 doanh nghiệp được trao giải thưởng. Điều đó cho thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn tới vấn đề trách nhiệm xã hội cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với bảo vệ môi trường.
Năm 2010, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thành lập và chính thức ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững (VBCSD). Hội đồng sẽ tập hợp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các tổ chức, cơ quan quan tâm đến phát triển bền vững, khuyến khích các thành viên và cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia. Hội đồng sẽ xúc tiến một cách lâu dài các thông lệ tốt nhất đối với trách nhiệm xã hội doanh nghiệp cũng như áp dụng các tiêu chuẩn kinh doanh quốc tế có hiệu quả đối với hệ sinh thái và thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, Việt Nam cũng đang tiếp tục cập nhật và cải thiện chiến lược Quốc gia về Bảo vệ Môi trường. Đầu năm 2010, Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu Việt Nam đã thực hiện và xuất bản nghiên cứu về các vấn đề Trách nhiệm Xã hội tại Việt Nam. Từ đó, xây dựng bộ công cụ hướng dẫn doanh nghiệp thực hành hiệu quả.
Thực tế trong thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông toàn cầu thường xuyên nhắc đến: ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính, nhiệt độ trái đất dần nóng lên… Tại Việt Nam, bên cạnh các gương doanh nghiệp điển hình có các sáng kiến và thực hiện tốt các chính sách về môi trường như Công ty CP Thực phẩm Đức Việt, Công ty Holcim Việt Nam…., dư luận lại xôn xao trước những vụ án về môi trường như: Nhà máy Vedan, Công ty Tung Kuang ở Hải Dương …
Vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp đang ngày càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Hiện nay, ở hầu hết các khu công nghiệp tại Việt Nam, vấn đề bảo vệ môi trường chưa đáp ứng được yêu cầu của quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Doanh nghiệp chỉ chú trọng đến mục đích kinh doanh mà không tìm hiểu những kiến thức cơ bản cũng như chưa có sự quan tâm đúng mức đến vấn đề môi trường.
Trong xu thế toàn cầu hóa với những tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính và biến đổi khí hậu, doanh nghiệp cần có định hướng rõ ràng và quản lý rủi ro một cách toàn diện hơn vì lợi ích chung của cộng đồng. Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp nói chung hay nỗ lực bảo vệ môi trường nói riêng cần phải gắn liền với những giá trị bền vững tài chính, xã hội, môi trường và phù hợp với chuẩn mực đạo đức. Bởi lẽ việc doanh nghiệp ủng hộ mục tiêu phát triển bền vững đóng vai trò quan trọng. Nó tác động hai chiều đến việc đảm bảo tốc độ và quy mô phát triển của mỗi doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển của đất nước và nhân loại nói chung.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI