15:38:31 | 6/5/2020
Trong tháng 2 và tháng 3, khi nhiều quốc gia áp đặt hoặc tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, phần lớn người tiêu dùng đã chuyển sang hình thức thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc khi mua các mặt hàng thiết yếu. 79% người dân trên phạm vi toàn cầu và 91% người dân tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ hiện đang sử dụng thanh toán không tiếp xúc “chạm-và-đi” (tap-and-go) vì đây là phương thức này sạch hơn và an toàn hơn.

Cuộc thăm dò ý kiến người tiêu dùng của Mastercard về sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng tại 19 quốc gia trên thế giới đã cho thấy một bức tranh về tốc độ ứng dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc ngày càng tăng và sẽ tiếp tục được duy trì.
|
- Theo một khảo sát người tiêu dùng toàn cầu của Mastercard, gần 40% cho biết họ có sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc. - Trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 3, các giao dịch không tiếp xúc “chạm-và-đi” tại châu Á - Thái Bình Dương tăng nhanh gấp 2,5 lần so với các giao dịch có tiếp xúc đối tại các cửa hàng tạp hóa và nhà thuốc. - Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu thế giới về mức độ sử dụng thanh toán không tiếp xúc; phần lớn người tiêu dùng tin rằng đây là hình thức thanh toán sạch hơn và an toàn hơn. |
Hành vi mua trứng, giấy vệ sinh, thuốc và các nhu yếu phẩm khác của người tiêu dùng tại các cửa hàng đã thay đổi đáng kể trong năm nay. Người tiêu dùng phải thích nghi trước những thách thức mới khi mua đồ tiêu dùng hàng ngày, dẫn đến sự thay đổi rõ ràng trong hành vi mua sắm tại các điểm thanh toán - mọi người bày tỏ mong muốn sử dụng thẻ không tiếp xúc và thể hiện sự lo ngại về yếu tố vệ sinh cũng như tính an toàn tại điểm bán hàng.
Khảo sát mới đây do Mastercard thực hiện cho thấy:
Tại Việt Nam, song song với xu hướng thanh toán không tiếp xúc “chạm và đi”, Chính phủ Việt Nam đã có những bước đi tích cực nhằm thúc đẩy các dịch vụ thanh toán điện tử khác bao gồm thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, ví điện tử, ứng dụng di động và ngân hàng điện tử, theo định hướng của đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020.
Việt Nam đang vượt lên các nước phát triển hơn trong khu vực như Singapore và Malaysia, về thanh toán điện tử. Theo Khảo sát chuyên sâu về người tiêu dùng toàn cầu của PWC, Việt Nam vừa qua ghi nhận sự tăng trưởng thanh toán di động nhanh nhất trên thế giới, từ 37% tại năm 2018 lên 61% trong năm 2019.
Ông Safdar Khan, Chủ tịch phụ trách các thị trường mới nổi khu vực Đông Nam Á của Mastercard nhận định: “Việt Nam là thị trường rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường lớn thứ hai tại Ðông Nam Á, chỉ sau Indonesia trong 6 năm tới. Song song với đó, Chính phủ đã có nhiều biện pháp cổ vũ hoạt động thanh toán điện tử. Do đó, chúng tôi không hề nghi ngờ việc Việt Nam sẽ sớm trở thành quốc gia không sử dụng tiền mặt. Ðó là lý do Mastercard đang tích cực hợp tác với Chính phủ và các đối tác - ngân hàng, Fintech, doanh nghiệp nhằm cải thiện các lựa chọn với thanh toán điện tử”.
Trong nhiền năm qua, Mastercard luôn đi đầu về thanh toán không tiếp xúc trên toàn cầu. Đây là phương thức thanh toán đơn giản, an toàn và nhanh chóng. Người tiêu dùng hiện nay ngày càng cố gắng ra vào cửa hàng một cách nhanh chóng mà không cần chạm vào các thiết bị thanh toán. Dữ liệu của Mastercard cho thấy các giao dịch không tiếp xúc trên toàn cầu trong quý 1/2020 đã tăng hơn 40%. Hơn 80% giao dịch không tiếp xúc có giá trị dưới 25 USD, mức chủ yếu được thanh toán bằng tiền mặt.
Tháng trước, Mastercard vừa công bố các cam kết tăng hạn mức thanh toán không tiếp xúc ở hơn 50 quốc gia trên toàn cầu tại các khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Á - Thái Bình Dương, Canada, châu Mỹ Latinh và Caribbean. Tăng hạn mức là một phần trong những nỗ lực của Mastercard trên phạm vi toàn cầu nhằm đảm bảo người tiêu dùng, các đại lý thanh toán và doanh nghiệp nhỏ có đủ nguồn lực để thanh toán một cách an toàn, nhận thanh toán và duy trì hoạt động trong cuộc khủng hoảng COVID-19.
D.A (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI