11:08:43 | 14/10/2020
Ngân hàng Quân đội (MB) thời gian qua luôn bám sát phương châm “củng cố nền tảng và chuyển đổi số, tăng trưởng toàn diện, hiệu quả và bền vững” trong đó, “ngân hàng số” là một mục tiêu, chuyển dịch chiến lược tiên quyết cho giai đoạn hiện nay của MB. Xung quanh chủ đề này, Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB.
Vì sao MB lại đặt mục tiêu về ngân hàng số trong chiến lược của mình và MB đã đạt được thành tựu gì đối với chuyển dịch chiến lược quan trọng này, thưa Thượng tướng?
Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, những thành tựu công nghệ nổi bật của cuộc CMCN 4.0 đã và sẽ đem lại cơ hội lớn cho ngành ngân hàng Việt Nam. Cụ thể: (i) Tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cấp chất lượng, tính năng, tiện ích… của sản phẩm dịch vụ, qua đó, gia tăng lợi thế cạnh tranh, tiết giảm nhân lực thủ công, giảm chi phí phân phối sản phẩm và nâng cao lợi nhuận; (ii) Gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế của các ngân hàng; (iii) Mở ra cơ hội cho các ngân hàng tiếp cận và phục vụ số lượng lớn khách hàng, đặc biệt là khách hàng tại vùng sâu, vùng xa; qua đó, góp phần đẩy mạnh triển khai định hướng của Chính phủ về phát triển tài chính toàn diện. Ngoài ra, đối với các ngân hàng, chuyển dịch số chính là giải pháp trọng tâm giúp cho ngân hàng đáp ứng được xu hướng giao dịch trên các thiết bị điện tử của khách hàng, đơn giản hóa quy trình, thủ tục xử lý, nâng cao tính cạnh tranh, cắt giảm chi phí.
| Chiến lược ngân hàng số là huyết mạch để hỗ trợ, sát cánh cùng cộng đồng DN. |
Trước những cơ hội như trên, từ năm 2017 với chiến lược của HĐQT đã đề ra, MB xác định ngân hàng số là một trong 4 chuyển dịch chiến lược quan trọng. HĐQT đã nâng cao năng lực hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại để đáp ứng yêu cầu kinh doanh số. Trong đó, ứng dụng công nghệ để tăng tốc độ xử lý hồ sơ khách hàng và quản lý rủi ro hiệu quả, hỗ trợ hoạt động kinh doanh bằng việc tăng cường quy trình hoá hoạt động trên BPM; thẩm định và ra quyết định tự động qua dự án PD, Debt Collection hay ứng dụng robotics vào hoạt động vận hành để giải phóng nguồn lực. MB cũng không ngừng, liên tục thực hiện các giải pháp chuyển đổi số với các sản phẩm ngân hàng số thuận tiện, đem lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Sự chuyển đổi giao dịch của các sản phẩm MB từ các kênh vật lý sang các kênh số, không chỉ giúp tương tác khách hàng nhiều và hiệu quả hơn mà còn giúp MB thay đổi mô hình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa, đưa MB từng bước trở thành ngân hàng số hàng đầu trên thị trường với các sản phẩm tiên phong App MBBank, Biz MB, E-banking, 1- Link, 1- Office,... các sản phẩm liên kết viễn thông, y tế, giáo dục, thanh toán hóa đơn, thuế, bảo hiểm, mua sắm online, quản lý tài chính cá nhân (PFM),… Ngoài ra, MB còn kết nối mạnh mẽ việc triển khai bán chéo các sản phẩm trong tập đoàn MB Group trên nền tảng số (thanh toán thu chi hộ, mua bán các sản phẩm của công ty thành viên MB Group trên App MBBank), cũng như mạnh mẽ cung cấp tiện ích, trải nghiệm mới mẻ và đem lại lợi ích thiết thực đơn giản hoá các quy trình, thủ tục, giấy tờ cho khách hàng.
Kết quả của việc chuyển dịch trên kênh số mạnh mẽ của MB đã đưa tốc độ giao dịch trên kênh số tăng mạnh qua các năm. Nếu như năm 2019, tốc độ tăng trung bình 15%/ tháng thì năm 2020 tốc độ này đã đạt bình quân 26%/tháng trên tất cả các kênh giao dịch khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, trên 70% giao dịch của ngân hàng được thực hiện qua kênh số, đưa MB đứng thứ 3 trong các tổ chức tài chính về số lượng các giao dịch chuyển tiền thanh toán qua Napas.
MB đã có giải pháp gì, đặc biệt là về giải pháp số để hỗ trợ các khách hàng trong giai đoạn dịch Covid-19?
Do đã triển khai thành công giải pháp văn phòng không giấy tờ Moffice và giải pháp cộng tác số - Microsoft teams từ những năm trước, nên ngay khi có dịch Covid-19, trong khi nhiều ngân hàng, doanh nghiệp loay hoay tìm công cụ phù hợp thì MB đã ứng dụng trên toàn bộ hệ thống giúp cho việc điều hành không bị gián đoạn; áp dụng phân tích dữ liệu vào quản trị và ra quyết định. MB đã đưa các giải pháp này để hỗ trợ các khách hàng ứng dụng văn phòng không giấy tờ trong hoạt động, thanh toán… Trong đó, sản phẩm số dành cho khách hàng doanh nghiệp (Biz MB) với nhiều tính năng nổi bật, vượt trội phục vụ cho các giao dịch và nhu cầu doanh nghiệp đã giúp khách hàng chuyển tiền thanh toán quốc tế, chuyển tiền theo lô lớn, tốc độ nhanh, an toàn và bảo mật. Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch trên kênh số mà không cần đến các điểm giao dịch hữu hình của MB, góp phần thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội và chung tay phòng chống bệnh tật.
|
6 tháng đầu năm 2020, MB đạt 5.119 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đạt 105% so với cùng kỳ năm 2019, hoàn thành hơn 50% kế hoạch năm; hệ số an toàn vốn (CAR) duy trì trên 11% - đây là chỉ số an toàn vốn ở mức cao trên thị trường hiện nay; chỉ số hiệu quả ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) duy trì ở mức cao, gần 20%; tỷ lệ nợ xấu thấp 1,37%; các hoạt động kinh doanh ngoại hối/phái sinh đạt doanh thu tăng trưởng hơn 40% so với cùng kỳ. Bên cạnh hoạt động an toàn, hiệu quả trong 6 tháng đầu năm 2020, các công ty thành viên của MB có kết quả kinh doanh vượt bậc. Ngoài ra, hoạt động bán chéo giữa MB và các công ty thành viên có sự tăng trưởng tốt. Đây có thể coi là kết quả đáng ghi nhận của MB trong bối cảnh Việt Nam chịu tác động mạnh từ dịch Covid-19, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các khách hàng và doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh. MB luôn đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt đến thời điểm này, MB đã ủng hộ 18,5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. |
Bên cạnh giải pháp ngân hàng số, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, thủ trưởng Bộ Quốc phòng, nhằm chia sẻ trước những khó khăn của nền kinh tế do dịch bệnh Covid-19, giúp các doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, MB đã dành nhiều gói hỗ trợ tín dụng các doanh nghiệp lớn, ưu đãi lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân và ưu đãi lãi suất dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với quy mô lên tới 10.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay chỉ từ 6,5%/năm với khoản vay ngắn hạn và từ 8,0%/năm với khoản vay trung dài hạn.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu vay vốn ngắn và trung dài hạn phục vụ nhu cầu sản xuất - kinh doanh thuộc các lĩnh vực như dược - thiết bị y tế, nhựa, phân phối hàng tiêu dùng, tài trợ khách sạn lưu trú/đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhà xưởng, đầu tư xây dựng bệnh viện, trường học, đều thuộc đối tượng thụ hưởng sự hỗ trợ của gói vay này.
| Hai sản phẩm App Mbbank và BIZMB đạt danh hiệu Sao Khuê năm 2019 và 2020. Đặc biệt, sản phẩm App MBBank có thời điểm đã đứng Top 1 lượng tải App Store tại Việt Nam, đáp ứng hơn 2 triệu khách hàng với 5 triệu giao dịch/ngày. |
Ngoài ra, MB còn mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực vận tải, du lịch, nhà hàng - ăn uống, các doanh nghiệp có thị trường xuất nhập khẩu… Theo đó, MB hỗ trợ doanh nghiệp các nghiệp vụ như đánh giá dòng tiền, lên phương án cấu trúc giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động kinh doanh, nhanh chóng vượt qua khó khăn.
Với các gói ưu đãi này, MB là một trong những ngân hàng tiếp sức hiệu quả, kịp thời cho các doanh nghiệp, khách hàng và cộng đồng.
MB đặt ra mục tiêu gì đối với chuyển đổi số trong những năm tiếp theo?
MB đặt ra mục tiêu “Dẫn đầu về ứng dụng số”, để có thể phục vụ trên 10 triệu khách hàng đến năm 2021. Về lâu dài, MB hướng đến việc phục vụ khách hàng đa kênh và trải nghiệm một cửa, với tốc độ nhanh nhất. Đồng thời, MB sẽ tiếp tục đầu tư lớn cho đội ngũ nhân sự, công nghệ thông tin và cho các dịch vụ sản phẩm mới, để tiến nhanh, tiến chắc trên thị trường. Bên cạnh đó, MB tiếp tục cập nhật và áp dụng các xu hướng của thị trường, đồng thời nghiên cứu và định hướng hoàn chỉnh mô hình tập đoàn tài chính trên ứng dụng nền tảng số hóa để củng cố kết nối hệ sinh thái khách hàng, dịch vụ, sản phẩm giữa ngân hàng với các công ty thành viên để hoàn thành các mục tiêu chiến lược đã đề ra.
Nhân dịp Ngày doanh nhân Việt Nam sắp tới (13/10), Thượng tướng có thông điệp gì muốn chia sẻ với cộng đồng doanh nhân?
Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, tôi xin được gửi lời chúc tốt đẹp, hạnh phúc và thành công tới cộng đồng các doanh nhân Việt Nam. Mặc dù bối cảnh kinh doanh năm 2020 rất khó khăn do vấn đề về dịch bệnh Covid-19, nhưng tôi mong rằng các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam sẽ luôn đoàn kết, cạnh tranh lành mạnh, nắm bắt các cơ hội trong khó khăn để vươn lên và chung tay xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, góp phần xây dựng một nền kinh tế phát triển, qua đó từng bước hiện thực hóa tầm nhìn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, rằng Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia thịnh vượng vào năm 2045, có thể sánh vai với các nước trong khu vực và thế giới.
Về phía MB, chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành các kế hoạch kinh doanh đề ra, góp phần tích cực cùng Chính phủ chung tay khắc phục những hậu quả của đại dịch Covid-19, hỗ trợ các khách hàng, doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Đồng thời, cam kết sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đặt khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động, chú trọng nâng cao trải nghiệm của khách hàng. MB cũng sẽ cam kết tiếp tục đồng hành với các chương trình phát triển cộng đồng, an sinh xã hội của Chính phủ, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp mà MB đã rất tích cực tham gia trong những năm vừa qua, xứng đáng là một doanh nghiệp thuộc Quân đội, luôn có trách nhiệm với xã hội.
Trân trọng cảm ơn Thượng Tướng!
Nguồn: Vietnam Business Forum
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI