Khát vọng nâng cao giá trị cà phê Việt

11:32:06 | 10/3/2011

Chỉ trong vòng 14 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên đã vươn vai trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh. Bằng hương vị thơm ngon đậm đà, thức dậy mọi giác quan, cà phê Trung Nguyên nhanh chóng vươn xa chinh phục hàng triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những tín đồ cà phê.

ảnh: Internet

Từ thương hiệu đẳng cấp

Năm 1996, Cà phê Trung Nguyên được khởi nghiệp tại Tp. Buôn Ma Thuột - thủ phủ của cà phê Việt Nam. Để có được vị trí số 1 tại thị trường cà phê Việt Nam như ngày hôm nay, Trung Nguyên đã phải đương đầu với nhiều thương hiệu danh tiếng trong làng cà phê thế giới, điển hình như Starbucks - Tập đoàn cà phê lớn nhất thế giới của Mỹ. Điều đáng ngạc nhiên là đại lý nhượng quyền Trung Nguyên tại Nhật Bản lại ấn định được giá mỗi tách cà phê Trung Nguyên cao hơn 50% so với Starbucks và cao hơn 25% so với các cà phê nội địa khác. Đây được xem là một thành công lớn trên con đường viết tiếp khát vọng “làm cho Trung Nguyên trở thành một điển hình của Việt Nam trên thế giới, phản ánh được nền văn hóa của đất nước qua cách thiết kế và cung cách phục vụ".

Để thành công trên thương trường, một doanh nghiệp cà phê phải hội đủ 3 yếu tố: chất lượng sản phẩm, thương hiệu mạnh và hệ thống phân phối hoàn hảo. Trung Nguyên hội đủ cả 3 yếu tố này, trong đó thương hiệu là yếu tố được xác định quan trọng nhất. Trên cơ sở nhận thức rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu chính là một sự cam kết công khai, minh bạch và bền vững về uy tín chất lượng, là chữ tín... Chính vì vậy ngay logo của Trung Nguyên cũng đã thể hiện hoài bão của mình. Logo mũi tên là hình ảnh cách điệu của nhà rông Tây Nguyên, nơi khơi nguồn của cà phê Trung Nguyên; hình mũi tên hướng thẳng lên trời thể hiện khát vọng chinh phục đỉnh cao, không ngừng hoàn thiện và phát triển. Ba vạch trắng trên logo là hình ảnh cách điệu của lối lên nhà sàn, thể hiện văn hóa của công ty luôn muốn duy trì bản sắc văn hóa Tây Nguyên. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, là cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm. Sắc nâu giữ vai trò chủ đạo vì đó là màu đặc trưng của cà phê, đồng thời cũng là màu của đất, của cội nguồn dân tộc. Tất cả đó là thương hiệu Trung Nguyên đậm chất văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam trên thương trường quốc tế. Với những ý tưởng đó, Trung Nguyên hướng tới mục tiêu trở thành nơi cung cấp những giá trị văn hóa, là môi trường khơi nguồn sáng tạo, nơi hướng con người đến với Chân – Thiện – Mỹ, đến với những giá trị cốt lõi của cuộc sống.

Với việc không ngừng bồi đắp và dựng xây thương hiệu, đến nay Trung Nguyên đã trở thành một tập đoàn chuyên về cà phê với các sản phẩm cà phê rang xay cao cấp, cà phê hòa tan G7 và sản phẩm cà phê Trung Nguyên, hiện đã có mặt khắp 61 tỉnh thành và vươn đến 55 quốc gia trên thế giới. Để khẳng định là thương hiệu cà phê số 1, Trung Nguyên đã thể hiện vai trò là nhà lãnh đạo, dẫn dắt ngành cà phê khi không ngừng nghiên cứu, tìm tòi và cho ra đời nhiều sản phẩm, mẫu mã mới. Gần đây, cà phê Trung Nguyên đã cho ra đời loại cà phê hòa tan chuyên cho phái đẹp Passiona nhằm đáp ứng nhu cầu đối tượng khách hàng nữ giới đang chiếm một nửa dân số. Qua đó, sản lượng tiêu thụ cà phê nội địa của Việt Nam có cơ hội phát triển cạnh tranh với mức 25,16% của các quốc gia sản xuất cà phê trên thế giới.

Đặc biệt với việc đi tiên phong trong áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam, hiện nay Trung Nguyên đã có một mạng lưới hơn 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và một hệ thống quán ở nước ngoài như: M, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan... Phương thức nhượng quyền thương hiệu đã đưa Trung Nguyên mau chóng xác lập vị trí vững vàng thị trường trong nước và xâm nhập vào thị trường quốc tế, kiên trì khát vọng cạnh tranh ngang ngửa và vượt qua những thương hiệu có tầm vóc toàn cầu như Nestlé, Starbuck...

Đến khát vọng xây dựng “Thiên đường cà phê toàn cầu”

Với 170.000ha cà phê, Đắk Lk được xem là nơi có năng suất vào loại cao nhất thế giới và góp phần chính trong việc đưa sản lượng cà phê Việt Nam lên vị trí số 2 (riêng cà phê Robusta chiếm vị trí số 1) của những quốc gia xuất khẩu cà phê. Ở Đắk Lắk gần như huyện nào cũng trồng cà phê nhưng Buôn Ma Thuột là thủ phủ của Đắk Lắk và là trung tâm cà phê của tỉnh. Chính vì vậy thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột được thế giới biết đến và địa danh Buôn Ma Thuột được nhiều người ví như thủ phủ cà phê của Việt Nam.

Với tất cả niềm đam mê dành cho cà phê và khát vọng xây dựng một “Thiên đường cà phê toàn cầu” tại Buôn Ma Thuột, đưa nơi đây trở thành thánh địa của hàng tỷ tín đồ cà phê trên thế giới, dự án “Thủ phủ cà phê toàn cầu” đã ra đời sau nhiều năm ấp ủ của Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ. Dự án đã được Chính phủ cũng như chính quyền tỉnh Đắk Lắk coi là một dự án trọng điểm trong chương trình phát triển cà phê bền vững của tỉnh. Mục tiêu đầu tiên mà dự án này hướng tới là tạo ra một thương hiệu cà phê quốc gia số 1 thế giới, xây dựng Buôn Ma Thuột thành thủ phủ cà phê toàn cầu. Với ý nghĩa đó, có thể coi dự án là khát vọng khẳng định vị trí cường quốc về sản xuất cà phê của Việt Nam, đồng thời đưa hình ảnh Việt Nam với nghệ thuật trồng, chế biến cà phê và cả nền văn hoá đặc sắc ra với thế giới.

Dự án được đề xuất xây dựng trên cao nguyên M’Drăk ở độ cao 400-500 m với tổng diện tích từ 2.000-3.000 ha. Thủ phủ cà phê toàn cầu được xây dựng với định hướng trở thành không gian đậm đặc chất cà phê trong hệ sinh thái hài hoà, bền vững với nền tảng là sản xuất nông nghiệp xanh và sạch. Dự án bao gồm cả cấu phần vật chất (công viên cà phê, bảo tàng và trung tâm nghiên cứu cà phê, vườn cây chữa bệnh theo kiến thức dân tộc truyền thống) và cấu phần phi vật chất (resort và spa, du lịch cộng đồng, hành trình khám phá cà phê đi qua không gian và thời gian). Trong tổng thể hài hoà đó, các hoạt động văn hoá, nghệ thuật và tâm linh mang đậm bản sắc Tây Nguyên như không gian văn hoá cồng chiêng, hình mẫu hoá các không gian trồng cà phê và các đặc trưng văn hoá cà phê trên thế giới, lễ hội hoa cà phê toàn cầu… là chủ thể quan trọng trong việc tạo ra sức hút với những tín đồ cà phê.

Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết tới nay sau hơn 2 năm khởi xướng, dự án xây dựng Buôn Ma Thuột thành “Thủ phủ cà phê toàn cầu” đã tiến được một bước khá dài về thay đổi nhận thức của giới tinh hoa. Nếu biến Buôn Ma Thuột thành Thủ phủ cà phê toàn cầu, doanh thu xuất khẩu cà phê của Việt Nam chắc chắn không dừng ở mức 2 tỷ USD một khi thị trường cà phê thế giới mỗi năm tiêu thụ 100 tỷ USD loại hàng hóa này. Riêng Trung Nguyên sang năm sẽ khởi công Trung tâm Cà phê Toàn cầu ở khu vực Suối Xanh. Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định: “Nếu được định hướng, đầu tư đúng thì tầm vóc toàn cầu không chỉ dành cho Đắk Lắk với thế mạnh cà phê, nhiều vùng đất khác trên đất nước Việt Nam như Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc, Lâm Đồng, Đà Lạt đều có thể thành điểm đến thu hút cả thế giới”.

Với tất cả những gì đã và đang làm được, Đặng Lê Nguyên Vũ nói riêng và Công ty Cà phê Trung Nguyên nói chung đã góp phần tiếp sức để những hạt cà phê thấm đẫm sự nhọc nhằn của người nông dân Việt Nam được chắp cánh xa hơn, chinh phục thị trường thế giới bằng hương vị đậm đà và mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc.

Hoàng Lâm