“Phát triển bền vững” phải bắt đầu từ “phát triển có trách nhiệm”

6:16:22 AM | 9/2/2021

Đó là chia sẻ của “CEO xanh” Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang trong cuộc trao đổi với phóng viên Vietnam Business Forum. Bà cho biết, quan điểm đó dẫn đến mục tiêu cụ thể của Phúc Khang là hướng đến giá trị về trách nhiệm chuyển giao và sứ mệnh “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”.

Năm 2020 đã khép lại với rất nhiều cảm xúc khi kinh tế thế giới và đất nước ta đang phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch. Trong hoàn cảnh đó, hoạt động kinh doanh, đầu tư của Phúc Khang có những kết quả như thế nào, thưa bà?

Trong giai đoạn vừa qua, Công ty đã gặp những khó khăn và thử thách cùng chung với hầu hết các doanh nghiệp như: Bị ảnh hưởng chung bởi giãn cách xã hội, các hoạt động bán hàng bị ngưng; khách hàng quan tâm nhiều hơn tới việc giữ tiền mặt. Vì thế Phúc Khang đã có những chính sách giãn tiến độ thanh toán, không tính lãi phạt, giãn tiến độ giao nhận nhà cho khách hàng; ổn định lại tâm lý của một số lao động do bị ảnh hưởng bởi việc các con chưa được đến trường, phải sắp xếp việc gia đình để chăm sóc con cái làm ảnh hưởng đến năng suất lao động... Trong năm 2020, ngoài việc áp dụng nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ và thực hiện theo hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế. Phúc Khang cũng đã nhìn thấy cơ hội và triển khai đồng bộ một số việc: Sắp xếp, đánh giá lại nhân sự cho phù hợp với chiến lược sắp tới; củng cố hệ thống quản trị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ; tuyển dụng nhân sự cấp cao có chất lượng bổ sung vào lực lượng của Công ty. Kết quả to lớn nhất của chúng tôi chính là tinh thần làm việc của nhân viên phấn khởi, nhân viên chủ động làm việc, ít có nhân sự đăng ký phép hoặc thôi việc vì lý do dịch bệnh.

Hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nền kinh tế nhiều biến động, cạnh tranh ngày càng gay gắt, đâu là nguyên nhân cốt lõi giúp Công ty đứng vững trên thị trường?

Triết lý kinh doanh của chúng tôi là hướng tới phân khúc giá trị và phát triển bền vững, tức là không phân khúc thị trường theo “giá” (trung cấp hay cao cấp) mà chúng tôi kiên định phát triển sản phẩm theo phân khúc giá trị; khai mở những lối sống xanh chính phẩm, chuẩn mực toàn cầu, văn minh, nhân văn truyền thống và tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng.

Trong bối cảnh đất nước hội nhập, công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, tri thức và hàm lượng chất xám trong sản phẩm phải bắt đầu được hình thành. Và chỉ có điều đó mới giúp chúng ta hội nhập nhanh hơn, mới làm gia tăng nhanh giá trị của doanh nghiệp Việt Nam so với quốc tế, cùng đồng hành với Chính phủ để kêu gọi đầu tư quốc tế. Chỉ khi chúng ta có cùng giá trị sản phẩm và nguồn nhân lực, chúng ta mới có thể hợp tác bền vững với các đối tác nước ngoài và đưa đất nước phát triển đi lên. 

Ở góc độ vĩ mô, hiện đại hoá liên quan đến nhiều lĩnh vực. Trước tiên là theo đuổi văn minh vật chất, tương ứng với nó là kinh tế hiện đại, tiếp đến là theo đuổi văn minh tinh thần, tương ứng là xã hội hiện đại; các nước phát triển đang theo đuổi văn minh sinh thái, tương ứng là môi trường hiện đại. Như vậy, ở góc độ vi mô, công trình xanh là văn minh sinh thái. Bất động sản dân cư của Phúc Khang góp phần vào 2 mảng văn minh đô thị và văn minh cộng đồng; nghĩa là không chỉ góp phần quan trọng vào việc xanh hoá đô thị, mà còn xanh hoá tư duy,  “xanh hoá GDP”. 

Hai khái niệm phân khúc giá trị và phát triển bền vững có liên quan mật thiết với nhau và triết lý kinh doanh của Phúc Khang là “phát triển bền vững” phải bắt đầu từ “phát triển có trách nhiệm”. Điều đó dẫn đến mục tiêu cụ thể của Phúc Khang là hướng đến giá trị về trách nhiệm chuyển giao. 

Đối với doanh nghiệp, thông thường người ta nhắc tới là trách nhiệm về từ thiện, trách nhiệm về đạo đức, trách nhiệm về công việc liên quan đến nhiệm vụ của mình. Nhưng ít ai nhắc đến trách nhiệm chuyển giao. Trách nhiệm chuyển giao đó nó nằm ở ý nghĩa: Doanh nghiệp bất động sản không thể chỉ bán các sản phẩm mà hôm nay có, ngày mai có thể thôi mà phải là bán sản phẩm là nơi cư trú của 3 hay nhiều thế hệ. 

Vậy, phát triển bền vững là phải chuyển giao trách nhiệm xã hội của mình cho các thế hệ sau và không làm mất đi lợi ích của thế hệ tiếp theo. Bài toán phát triển bền vững với nền tảng là công trình xanh sẽ thực thi được điều đó. Đây cũng chính là hai điều mà tôi nghĩ rằng nó giá trị hơn rất nhiều những chi phí mà chúng ta phải bỏ ra, xứng đáng để chúng ta giảm bớt lợi nhuận, tăng lợi ích cho xã hội. 

Một minh chứng khá rõ là khi Phúc Khang bắt đầu bán căn hộ xanh đầu tiên, chúng tôi có làm một khảo sát, theo đó chỉ có 35% khách hàng sẽ vào ở. Tuy nhiên, sau 1 năm, tỷ lệ lấp đầy là 84%, giá bất động sản công trình xanh đã tăng 175%. Tôi nghĩ rằng chính khách hàng đã làm tăng giá trị đó lên. Nếu không có người đến ở, sẽ không tăng được các giá trị cộng đồng, thì chúng ta sẽ chỉ bán được bất động sản với lời quảng cáo. Và tôi nghĩ rằng chính điều đó đã khiến khách hàng tin tưởng lựa chọn các sản phẩm bất động sản xanh của Phúc Khang và giúp tên tuổi của Phúc Khang đứng vững trên thị trường. 

Phát triển bền vững là điều mà mọi doanh nghiệp đều hướng tới và rất vui mừng là vừa qua Công ty Phúc Khang đã vinh dự đạt chứng nhận CSI 2020. Được vinh danh đã khó nhưng để duy trì và phát triển lại càng khó hơn. Bà có thể chia sẻ về những nỗ lực đưa doanh nghiệp phát triển bền vững cùng những giải pháp mà Công ty sẽ thực hiện trong thời gian tới?

Phúc Khang và tôi rất vinh dự khi được công nhận là Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2020. Đây có thể nói là sự ghi nhận đối với những nỗ lực trên hành trình xanh và phát triển bền vững của tập thể Phúc Khang. Hình thành nên một lối sống mới thực sự không chỉ dừng lại ở những công trình xanh, mà cần đến cả một hệ sinh thái có tính tương trợ liên quan. Trong khả năng có thể, Phúc Khang không ngừng hiện thực hóa những giá trị sinh thái ấy cho cộng đồng bằng nỗ lực cung cấp giải pháp hoàn chỉnh cho tất cả thành tố của chất lượng cuộc sống xanh bền vững. Trong thời gian tới, Phúc Khang sẽ tiếp tục cải tiến sản phẩm, hợp tác chặt chẽ với các đối tác uy tín để mang đến cho thị trường, cho khách hàng những sản phẩm, những tổ ấm xanh đích thực theo sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”. Đây chính là kim chỉ nam trong mọi hoạt động đầu tư, kinh doanh và điều hành doanh nghiệp của Phúc Khang.

Chưa bao giờ vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp lại được đề cao như hiện nay trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bà có quan điểm như thế nào về vấn đề này? 

Tôi rất đồng tình với ý kiến của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – TS.Vũ Tiến Lộc cho rằng, doanh nhân là một lực lượng quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước. Doanh nhân chúng tôi luôn phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, từng bước nâng cao được uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Nhiều doanh nhân trong nhiều năm nay đã luôn là lá cờ đầu trong việc tham gia các chương trình xã hội, chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, gắn bó hơn với giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ doanh nhân chính là những "chiến sĩ trên mặt trận kinh tế" - những "chiến sĩ thời bình". 

Trân trọng cảm ơn bà!

Nguồn: Vietnam Business Forum