Bidrico: Một năm kiên cường vượt “bão“

8:57:42 AM | 19/2/2021

Trong năm vừa qua, Công ty Tân Quang Minh- thương hiệu (Bidrico), doanh nghiệp hàng đầu ngành giải khát đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi phương pháp quản trị, hợp lý hóa sản xuất gắn với chủ động nguồn nguyên liệu, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển kênh tiêu thụ… Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Đặng Hiến, chính hướng đi chiến lược này đã giúp giá thành sản phẩm cũng như sản lượng tiêu thụ của Bidrico vẫn giữ mức ổn định trong thời điểm dịch bệnh khó khăn nhất. Anh Đào thực hiện.

2020 là một năm quá nhiều khó khăn, thách thức với sự tàn phá nặng nề của đại dịch Covid -19, thiên tai lũ lụt, hạn hán xâm nhập mặn… Trong bối cảnh đó, Bidrico đã năng động vượt "bão" ra sao, thưa ông?

Năm 2020 thực sự là một năm hết sức khó khăn đối với các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành hàng nước giải khát nói riêng do tác động nhiều mặt từ dịch bệnh Covid-19. Khi tiền lương của người lao động bị ảnh hưởng thì chi tiêu cũng sẽ bị cắt giảm, trong đó có chi tiêu dành cho nước giải khát khiến nhu cầu tiêu thụ trên thị trường sụt giảm mạnh tới 40%. Thêm vào đó do ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu nước ngoài bị đứt gãy, giá nguyên liệu đầu vào tăng, chính vì vậy việc lập lại hệ thống cung cấp còn nhiều nan giải…


 Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc, Công ty TNHH SX TM Tân Quang Minh nhận Cup sản phẩm công nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2020

Để ứng phó với tác động này, Bidrico tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng hợp lý hóa lại tất cả các phòng ban, tiết kiệm chi phí hành chính, chi phí sản xuất gắn với hoàn thiện hệ thống máy móc, nâng cao năng suất, giảm giá thành để ổn định đầu ra cho sản phẩm. Đơn cử là dây chuyền sản xuất nước tinh khiết, nếu trước đây công suất đạt 1.300 bình/giờ thì bây giờ chúng tôi tập trung tiết giảm chi phí, tăng công suất  lên 2.400 bình/ giờ; tương tự dây chuyền sản xuất nước yến tăng công suất từ 8.000 lon/giờ lên 14.000lon/giờ; qua đó góp phần giảm giá thành sản phẩm, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Thời điểm đại dịch bùng phát, Bidrico cũng đã triển khai giải pháp thống kê, nắm lại thị phần, thông tin thị trường từ các kênh phân phối, kênh du lịch, nhà hàng, khách sạn… để từ đó có kế hoạch tung hàng ra đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường. Ngay sau khi dịch đợt 1 được kiểm soát, Bidrico đã sớm khôi phục hoạt động kinh doanh và tiếp tục đạt kết quả tích cực sau dịch đợt 2. Chúng tôi cũng chủ động thích ứng với các khó khăn do dịch bệnh gây ra thông qua việc tìm nguồn nguyên liệu trong nước thay thế; đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào dòng sản phẩm dinh dưỡng, gần gũi với thiên nhiên như các sản phẩm nước uống củ quả, nước chanh muối…

Chính những nỗ lực này đã giúp giá thành sản phẩm cũng như sản lượng tiêu thụ của Bidrico vẫn giữ mức ổn định trong thời điểm dịch bệnh khó khăn nhất.

Trong năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều doanh nghiệp buộc phải sa thải người lao động. Với Bidrico thì sao, thưa ông?

Bản thân tôi luôn xem công nhân viên như những người anh em trong gia đình và chúng tôi phải có trách nhiệm chăm lo cho họ cả khi Công ty ở trên đỉnh cao hay dưới vực sâu. Đó là động lực đưa Bidrico trở thành doanh nghiệp hiếm hoi không sa thải bất kỳ nhân viên nào trong mùa dịch. Cụ thể chúng tôi tập trung củng cố lại tất cả các khâu sản xuất, sắp xếp lại toàn bộ nhân lực và ở những giai đoạn cao điểm của dịch, chúng tôi chỉ cho nhân viên nghỉ luân phiên 2 buổi một tuần chứ không sa thải bất kỳ nhân viên nào.

Là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nước giải khát, Bidrico có những chiến lược nào để tận dụng hiệu quả các cơ hội  vươn ra thế giới trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mới đang đi vào thực thi? 

Trong gần 30 năm qua, mỗi năm chúng tôi đều không ngừng nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ cung ứng để mạnh mẽ vươn ra toàn cầu.  Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, Bidrico đã tập trung củng cố lại toàn bộ hệ thống sản xuất để chuẩn bị cho chiến lược xuất khẩu ra thế giới sau khi dịch bệnh được khống chế, nền kinh tế dần hồi phục. Chúng tôi đang hướng tới một mô hình chuỗi giá trị gia tăng, trong đó khách hàng và cộng đồng sẽ là những đối tượng được hưởng lợi cao nhất. Chủ động áp dụng và thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn toàn cầu.

Song song đó để bắt kịp với xu thế thời đại, khi Việt Nam đã ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do quan trọng như CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA,… Bidrico cũng sẽ đẩy mạnh thực hiện chiến lược chuyển đổi số. Đây cũng chính là bệ phóng giúp Bidrico nhanh chóng bắt nhịp được với xu hướng của thị trường toàn cầu cũng như gia tăng năng lực cạnh tranh, góp phần làm tỏa sáng hơn thương hiệu nước giải khát Việt trên trường quốc tế.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum