Việt Nam- Canada: Hướng tới quan hệ thương mại song phương bền vững thời kỳ hậu Covid -19

09:38:18 | 24/3/2021

“CPTPP đã cải thiện khả năng tiếp cận cho hoạt động thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Canada và Việt Nam, củng cố một bộ quy tắc chung, giảm chi phí đối với thương mại và giúp cho hoạt động đầu tư dễ dự đoán hơn.”

Bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam đã khẳng định như vậy tại Hội thảo thúc đẩy việc thực hiện Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và phát triển quan hệ thương mại song phương giữa Canada và Việt Nam. Hội thảo do Đại sứ quán Canada tại Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vừa qua theo hình thức trực tiếp  tại Hà Nội và phát sóng trực tuyến trên trang Facebook của Đại sứ quán để các doanh nghiệp từ Canada và Việt Nam có thể tham dự, đặt câu hỏi và bình luận. Hội thảo nhằm mục đích tằng cường  mối quan hệ kinh doanh song phương và khuyến khích các doanh nghiệp của hai nước đa dạng hóa các liên kết thương mại và củng cố các chuỗi cung ứng để giúp phục hồi nền kinh tế trong thời kỳ hậu COVID.

Theo bà Deborah Paul, CPTPP đã giúp cải thiện lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm tại thị trường 2 nước. Nhờ CPTPP giá trị thương mại hàng hóa song phương giữa Canada và Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 8,9 tỷ đô Canada vào năm 2020, tăng 12% so với năm trước và 37% sau hai năm Hiệp định có hiệu lực bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID tới thương mại toàn cầu.

Canada và Việt Nam là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bao gồm 495 triệu người với tổng GPD là 13,5 nghìn tỷ CAD. Hiệp định này bắt đầu có hiệu lực cho cả hai quốc gia vào tháng 1 năm 2019. CPTPP cung cấp một môi trường giao thương dựa trên các quy tắc và nâng cao khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà xuất khẩu và nhà đầu tư và thiết lập khả năng tiếp cận miễn thuế cho thương mại hàng hóa giữa Canada và Việt Nam, loại bỏ thuế quan đối với những mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Canada.

Bên cạnh đó, CPTPP giúp cải thiện tiếp cận thị trường trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin truyền thông và cơ sở hạ tầng. CPTPP cũng cho phép các công ty Canada và Việt Nam đầu tư vào thị trường của nhau một cách tự tin hơn khi nâng cao tính khả đoán và sự minh bạch.

Ngành dịch vụ của Canada cũng được hưởng lợi từ khả năng tiếp cận có thể dễ dự đoán hơn và minh bạch hơn, trong các lĩnh vực như các dịch vụ về môi trường và kinh doanh ;  giúp các doanh nhân nhập cảnh ngắn hạn một các dễ hơn và giúp nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh hơn, cho phép đầu tư trực tiếp hai chiều và giúp các công ty thiết lập hiện diện thương mại  thuận lợi hơn.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI  biết, tỉ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan CPTPP cho hàng hóa xuất khẩu mà Việt Nam ghi nhận với Canada dù còn khiêm tốn nhưng vẫn vượt trội so với các đối tác còn lại trong CPTPP. Năm 2019, trong khi tỉ lệ tận dụng ưu đãi CPTPP chung của xuất khẩu Việt Nam chỉ đạt 1,67%, tỉ lệ này với Canada vẫn đạt 8%.

Cũng theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, CPTPP đã đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Canada, nhất là  hoạt động xuất nhập khẩu với các cơ hội thuế quan ưu đãi mà hai bên dành cho hàng hóa của nhau, những cải thiện đáng kể về hàng rào phi thuế theo hướng minh bạch và thuận lợi hơn cho dòng hàng hóa lưu chuyển giữa hai bên.

Theo Đại sứ quán Canada tại  Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2015. Việt Nam là thị trường lớn thứ hai ở ASEAN trong năm 2020 đối với nông phẩm và hải sản xuất khẩu từ Canada. Những mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp và nông phẩm hàng đầu của Canada sang Việt Nam bao gồm: ngũ cốc, hạt có dầu, cá và động vật giáp xác, trái cây, thịt bò, thịt lợn và các sản phẩm sữa. CPTPP thiết lập khả năng tiếp cận miễn thuế cho thương mại hàng hóa giữa Canada và Việt Nam và làm cho những sản phẩm chất lượng cao của Canada có giá phải chăng hơn đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Tổng giá trị của của xuất khẩu Việt Nam sang Canada tăng gần 16% vào năm 2020, với sự gia tăng đáng kể đối với điện thoại di động, giày dép, đồ nội thất và hàng may mặc. Những lợi ích này sẽ tiếp tục tăng trưởng khi CPTPP mở rộng thông qua việc phê chuẩn và gia nhập của các thành viên mới.

Tại hội thảo, cuốn Cẩm nang về CPTPP do VCCI biên soạn với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Canada cũng đã được giới thiệu với các doanh nghiệp Việt Nam và Canada. Cuốn cẩm nang cung cấp các thông tin chính về những kết quả và lợi ích quan trọng của Hiệp định và đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp các doanh nghiệp tận dụng Hiệp định để mở rộng thương mại và đầu tư.

Anh Mai (Vietnam Business Forum)