Xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú

12:25:34 | 21/7/2021

Trong những năm qua, du lịch Hà Giang đã có những bước phát triển vượt bậc, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang. Nguyễn Bách thực hiện.

Ông có thể phác họa khái quát những kết quả nổi bật của ngành du lịch Hà Giang thời gian qua?

Hà Giang là một tỉnh miền núi biên giới phía Bắc nơi giao thoa giữa hai vùng văn hóa Đông Bắc và Tây Bắc, tiếp giáp với thị trường du lịch tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Hà Giang được thiên nhiên ưu ái ban cho nhiều phong cảnh hùng vĩ, hữu tình; có cột cờ Lũng Cú kiêu hãnh nơi địa đầu biên giới; nơi hội tụ của 19 dân tộc, như: Mông, Dao, Pà Thẻn, Cờ Lao, Lô Lô, Bố Y, Phù Lá, Pu Péo... với các nét văn hóa đậm đà bản sắc, các lễ hội riêng có, tạo nên bức tranh văn hóa đa màu, cuốn hút. Đặc biệt, tháng 10/2010, sự kiện Cao nguyên đá Đồng Văn được tổ chức UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng cho du lịch Hà Giang.

Để phát huy tiềm năng, nhiều năm qua tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều biện pháp, chú trọng chất lượng, có cơ chế chính sách ưu tiên đầu tư phát triển du lịch theo hướng bền vững trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống, địa chất địa mạo và danh lam thắng cảnh. Xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, hấp dẫn phát triển theo định hướng 3 không gian du lịch. Trong đó, Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn được xác định là một trong những không gian trọng điểm phát triển du lịch...

Giai đoạn 2015 - 2020, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đạt 16%/năm. Năm 2020, Hà Giang đón 1,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 2.477 triệu đồng, tăng 200% so với năm 2015 và nằm trong Top 3 điểm đến của Việt Nam được yêu thích nhất năm 2020. Trong quý I/2021, du lịch Hà Giang vinh dự lọt vào top 10 điểm đến của Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, giàu truyền thống văn hóa, an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 do hãng truyền thông quốc tế CNN bình chọn.

Để đạt được những thành công này, tỉnh Hà Giang đã áp dụng hàng loạt giải pháp thu hút khách du lịch và phục hồi hoạt động du lịch, xây dựng và đảm bảo thương hiệu điểm đến an toàn theo 4 tiêu chí, đó là: Phương tiện vận chuyển khách an toàn; cơ sở lưu trú an toàn; nhà hàng an toàn và điểm đến an toàn. Tạo tâm lý an tâm cho du khách khi đến Hà Giang. Đồng thời, xây dựng chương trình kích cầu, giảm giá vé tham quan tại các điểm du lịch. Quản lý tốt chất lượng các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động du lịch, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giảm giá nhưng nâng cao chất lượng dịch vụ, hoặc triển khai chương trình tri ân, khuyến mãi…

Việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược, trọng điểm, công tác xã hội hóa du lịch, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa... để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc sắc và đồng bộ được tỉnh Hà Giang chú trọng ra sao, thưa ông?

Hà Giang luôn tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Giai đoạn 2015 – 2020, nguồn xã hội hóa đầu tư du lịch ước đạt trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, thu hút được một số dự án lớn như: Điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Phia Piu tại huyện Bắc Mê; H’Mong village tại huyện Quản Bạ; Trường Xuân; tổ hợp dự án du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo, do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư; cơ sở lưu trú cao cấp như Khách sạn Yên Biên Luxury, Khách sạn Phoenix, Tổ hợp Shop House của Tập đoàn Vingroup...

Để đạt được kết quả này, tỉnh Hà Giang đã tập trung chỉ đạo thực hiện, ưu tiên triển khai đồng bộ một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, phối hợp tháo gỡ khó khăn. Làm tốt công tác quản lý nhà nước các quy hoạch lĩnh vực ngành, đảm bảo các dự án đầu tư vào Hà Giang tuân thủ các quy định, quy hoạch hiện hành, đặc biệt là các dự án thuộc vùng: Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Tăng cường nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, rà soát điều chỉnh, bố trí quỹ đất phù hợp, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở dịch vụ, khu điểm du lịch chất lượng cao.

Đồng thời, đẩy mạnh và đổi mới công tác xúc tiến quảng bá, tập trung vào các thị trường trọng điểm trong nước như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa và các thị trường quốc tế như Mỹ, Tây Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Chú trọng công tác phối kết hợp với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nghiên cứu, khảo sát phát triển sản phẩm du lịch mới có tính đặc thù dựa trên đặc điểm tiềm năng lợi thế và tính khả thi khai thác sản phẩm. Đảm bảo việc gắn kết, nâng cao hiệu quả khai thác sản phẩm du lịch, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, khách du lịch và cộng đồng địa phương.

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng là mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào nhằm phát triển bền vững du lịch Hà Giang trong thời gian tới, thưa ông?

Ngay sau khi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020- 2025 được ban hành, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã chủ động tham mưu cho tỉnh xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch Hà Giang trở thành ngành kinh tế quan trọng giai đoạn 2021 – 2025 và tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch tổ chức thực hiện với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với bối cảnh tình hình và yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Về quan điểm, kế thừa và bám sát chỉ đạo của tỉnh tại Chương trình số 29-CTr/TU ngày 24/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 07/9/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang đến năm 2030. Tập trung phát triển du lịch theo hướng bền vững, bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa, quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tập trung nguồn lực cho phát triển du lịch, thu hút đầu tư vào dịch vụ du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả. Tăng cường liên kết, hợp tác mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Hà Giang. Phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; thu hút 3 triệu lượt khách du lịch; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.800 tỷ đồng, đóng góp 10,34% giá trị du lịch vào tổng sản phẩm trên địa bàn; tạo ra 28.200 việc làm, trong đó có 14.100  việc làm trực tiếp.

Để thực hiện được mục tiêu trên, ngành sẽ tiếp tục tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên như: Tiếp tục đổi mới tư duy nâng cao nhận thức về phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng có tính cạnh tranh cao; đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng du lịch; xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển du lịch; tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Đặc biệt, tổ chức triển khai phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, UBND các huyện thành phố tăng cường công tác nghiên cứu, khảo sát toàn bộ tài nguyên du lịch hướng tới nâng cấp sản phẩm du lịch đã có và xây dựng thêm sản phẩm du lịch mới phù hợp với đặc điểm thị trường khách du lịch để tập trung quảng bá, thu hút nhà đầu tư và du khách.

Ngành Du lịch Hà Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh và triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ông có thể chia sẻ về các chương trình, kế hoạch kích cầu, xúc tiến thị trường du lịch nội địa... được ngành triển khai?

Ngay từ đầu năm, ngành đã tham mưu cho tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm kích cầu, xúc tiến thị trường du lịch nội địa xây dựng những sản phẩm kích cầu mới, độc đáo để thu hút khách du lịch. Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh trước diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, ngành đã nỗ lực tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan để triển khai các hoạt động theo kế hoạch đã được phê duyệt. Trong đó, tập trung một số hoạt động tiêu biểu từ nay đến cuối năm như: Tổ chức các hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh Hà Giang và 30 năm tái lập tỉnh, gắn với kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang; tham gia ngày hội du lịch TP.Hồ Chí Minh năm 2021 và Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội năm 2021 theo Kế hoạch số 112/KH-NHT của nhóm hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR).

Ngoài ra, triển khai các hoạt động trong khuôn khổ chương trình hợp tác du lịch giữa 8 tỉnh TBMR và TP.Hồ Chí Minh 6 tháng cuối năm 2021 do tỉnh Hà Giang chủ trì, gồm: Tổ chức Tuần văn hóa du lịch Tây Bắc tại Hà Nội năm 2021; tổ chức chuỗi sự kiện du lịch tại Hà Giang (Tổ chức thi người đẹp dân tộc Tây Bắc và TP.Hồ Chí Minh; Chương trình khảo sát sản phẩm du lịch 8 tỉnh TBMR; Hội nghị Đối thoại gặp mặt doanh nghiệp trao đổi về sản phẩm du lịch trong liên kết vùng và Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR và TP.Hồ Chí Minh năm 2021). Tổ chức tuần văn hóa di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và Lễ hội hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang 2021.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động thể thao giải trí tiêu biểu nhằm thu hút khách du lịch như: Giải chạy maraton trên con đường Hạnh Phúc năm 2021; dù lượn bay trên ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; đua thuyền trên sông Nho Quế... hứa hẹn mang đến cho người dân địa phương cũng như du khách những trải nghiệm đáng nhớ về mảnh đất và con người Hà Giang.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum