Xu hướng vận tải xanh tại khu vực miền Bắc

20:33:08 | 30/9/2021

Ngày 30/09/2021, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn  tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Xu hướng vận tải xanh tại khu vực miền Bắc”. Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực truyến, qua ứng dụng Zoom, với sự quan tâm tham dự của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp vận tải trong và ngoài nước, đại diện các Hiệp Hội, Ban quản lý khu công nghiệp, Cục Hải Quan,  Cục đường thủy nội địa  các địa phương phía Bắc, các cơ quan hữu quan và  đại diện các công ty thành viên của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn…

Qua sự phân tích, đánh giá của các chuyên gia trong ngành, hội thảo đã cập nhật các thông tin về hệ thống đường thủy nội địa và các dự án khu vực phía Bắc, mang đến những góc nhìn thực tế về xu hướng logistics xanh; tiềm năng và lợi thế của phương thức vận tải đường thủy tại khu vực phía Bắc; các giải pháp đường thủy nội địa kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng đến các địa phương khu vực phía Bắc, các lợi thế về giá và  tiện lợi khi khách hàng có thể giao nhận hàng hóa gần với nhà máy,  khả năng đáp ứng vận chuyển nhanh các lô hàng lớn, vai trò quan trọng trong giảm thiểu khí các bon bảo vệ môi trường khi mỗi chiếc  sà lan có thể chuyển lượng ntainer tương đương với  50-80 xe đầu kéo tùy vào kích cỡ sà lan khai thác và  loại container.  

Hiện nay, tại khu vực miền Bắc, hơn 90% sản lượng luân chuyển hàng hóa thông qua phương thức vận tải bộ. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các địa phương phải áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát dịch trên các tuyến đường, việc này khiến cho phương thức vận tải bộ gặp nhiều cản trở, các doanh nghiệp khu vực miền Bắc rơi vào trạng thái bị động khi không thể luân chuyển hàng hóa kịp thời, chi phí phát sinh tăng cao khi các lái xe phải xét nghiệm thường xuyên. Từ thực tế này, các nhà sản xuất, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần lựa chọn phương thức vận chuyển mới ưu việt hơn để đảm bảo được chuỗi cung ứng cũng như kế hoạch xuất nhập khẩu đặc biệt những tháng cuối năm khi lượng hàng tăng cao.  

Với các ưu điểm như được ưu tiên mặc định luồng xanh trong thời kì dịch bệnh, khả năng vận tải lớn và ít xả thải, thêm vào đó, hệ thống đường thủy  khu vực phía Bắc cũng đáp ứng được yêu cầu kết nối đến các cảng, do đó vận tải thủy nội địa được đánh giá là phương án vận tải phù hợp với các tiêu chí mà các doanh nghiệp phía Bắc cần, nhất là ngay trong thời điểm COID-19 này. Trong lĩnh vực thu hút vốn FDI, cùng với các cam kết chống biến đổi khi hậu và giảm thiểu khí cacbon, các nhà đầu tư nước ngoài  thường  ưu tiên cho các địa phương có kết nối vận tải đa phương thức, nhất là các hình thức vận tải xanh như đường thủy, đường sắt  để thể hiện trách nhiệm bảo vệ mội trương với cộng đồng.   

Nhận thấy tiềm năng và tầm quan trọng của phương thức vận tải thủy, tháng 9/2020 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chỉ thị số 37/CT-TTg về việc thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa. Đây là dấu mốc tạo nên những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa của phương thức này trong tương lai. 

Là doanh nghiệp khai thác cảng và cung cấp dịch vụ Logistics hàng đầu Việt nam, những năm qua Tổng công ty TCSG luôn thể hiện vai trò tiên phong trong xây dựng Cảng xanh, Logistics xanh và ứng dụng phương thức giao nhân điện tử  và chúng từ không dùng giấy ( Eport, EDO). Cảng Tân Cảng Cát Lái và cảng continer Quốc tế tân cảng Cái Mép ( TCIT) cùng thuộc hệ thống TCSG đã được trao giải thưởng Cảng xanh của Hội đồng Mạng lưới cảng dịch vụ Apec. Công ty Vận tải Thủy Tân Cảng đã triển khai rất nhiều dịch vụ kết nối đường thủy tại khu kinh tế trọng điểm phía Nam  và  Đồng Bằng Sông Cửu Long, kết nối dịch vụ  vận tải thủy từ cụm Cảng cái mép/ TP HCM và Cần Thơ sang Campuchia với sự tham gia tích cực của các đơn vị trong hệ thống. Áp dụng hiệu quả của phương thức trên trong việc đảm bảo kết nối chuỗi cung ứng tại khu vực phía Bắc, TCT TCSG cũng đã phát triển Giải pháp vận tải đa phương thức (thủy - bộ kết hợp) để vận chuyển hàng hóa thông suốt tuyến Bắc Ninh - Hải Phòng đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Giải pháp này được triển khai kết hợp đồng bộ giữa Vận tải thủy Tân Cảng, cùng các đơn vị vận tải bộ với điểm trung chuyển tại ICD Tân Cảng - Quế Võ (Bắc Ninh)- Cảng đã nhận Quyết định Công bố cảng cạn của Bộ GTVT từ ngày 19/8/2021 và các Cảng Tân Cảng- 128, Cảng nước sâu Tân Cảng-HICT và các cảng khác tại Hải phòng. Hy vọng từ hiệu quả của giải pháp trên sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm lựa chọn phù hợp cho hoạt động của mình.

Văn Lượng (Vietnam Business Forum)