"Các doanh nghiệp Việt đang phải đối mặt với tình trạng thắt chặt thanh khoản do nợ khó đòi B2B và nợ xấu…"

14:06:01 | 22/7/2022

Đây là khẳng định của bà Vũ Thị Đức Hạnh - Giám đốc Quốc gia của Atradius Việt Nam tại buổi công bố Báo cáo "Xu hướng thực tiễn thanh toán ở Việt Nam" được Atradius phát hành lần đầu tiên cho thị trường Việt Nam.

Ngày nay bán hàng trả chậm đã trở thành phương thức phổ biến tại thị trường Việt Nam, với trọng tâm là khuyến khích duy trì kinh doanh với các khách hàng trung thành và tin cậy hiện có. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, phương thức thanh toán này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể Báo cáo của Atradius cho thấy 58% tổng giá trị giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) trong những tháng qua được thực hiện bằng hình thức bán hàng trả chậm và có đến  48% các giao dịch này là hóa đơn quá hạn, dẫn đến nguy cơ rủi ro dòng tiền của doanh nghiệp với tỷ lệ nợ xấu lên đến 6% tổng số hóa đơn của các doanh nghiệp tại Việt Nam

Để giảm độ dài của của thời hạn thu hồi tiền hàng tồn đọng (DSO) và giúp cải thiện dòng tiền, các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện một loạt các hành động, bao gồm: đàm phán các điều khoản thanh toán ngắn hơn với khách hàng, cung cấp chiết khấu để thanh toán hóa đơn nhanh hơn… Tuy nhiên yêu cầu đặt ra ở đây là doanh nghiệp phải có một chiến lược quản lý tín dụng chặt chẽ, hiệu quả giúp giảm thiểu rủi ro triệt để, đảm bảo an toàn cho dòng tiền của mình.

Bà Hạnh cho biết tại các nền kinh tế phát triển, bảo hiểm tín dụng là một phần của chiến lược bán hàng trung tâm và quản lý quan hệ khách hàng hiện hữu; điều này là do các doanh nghiệp có được điều kiện để mà ít lo lắng hơn khi giao dịch dưới sự bảo vệ của bảo hiểm tín dụng. Còn tại thị trường Việt Nam, khảo sát cho thấy các công ty được thăm dò ý kiến đều kỳ vọng thực tiễn thanh toán của khách hàng B2B của họ sẽ được cải thiện trong 12 tháng tới. Trong khi chỉ số niềm tin kinh doanh tại thị trường Việt Nam cho thấy một số lượng đáng kể các công ty dự đoán sự gia tăng giao dịch bằng tín dụng, do các doanh nghiệp coi sự trung thành của khách hàng và tái giao thương với các khách hàng B2B hiện là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh của mình.

Với ý nghĩa đó, Báo cáo của Atradius nhấn mạnh sự cần thiết phải có chiến lược quản lý tín dụng chặt chẽ; nói cách khác các doanh nghiệp Việt Nam phải thật cẩn trọng và biết bảo vệ mình trước rủi ro tín dụng thương mại.

Số liệu từ Báo cáo cho thấy có 51% các công ty tham gia khảo sát chọn lựa giải pháp tự quản lý rủi ro khách hàng ngay cả khi rủi ro của chiến lược này là tạo gánh nặng nguồn lực và không cho phép công ty sử dụng các nguồn tiền đó để mở rộng kinh doanh; 42% các công ty lựa chọn thuê dịch vụ ngoài của một công ty bảo hiểm tín dụng hoặc mua các giải pháp tài chính thương mại cụ thể (tỷ lệ này thấp hơn so với các nước khác như: Indonesia 56%, Singapore 45%, Ấn Độ 72%, Trung Quốc 45%…"Việc áp dụng các chiến lược và công cụ quản lý rủi ro tín dụng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ doanh nghiệp trước những khách hàng không trả được nợ. Điều quan trọng là chiến lược này cũng mang lại quyền truy cập vào thông tin rủi ro chuyên sâu của khách hàng tiềm năng và theo dõi thường xuyên thông tin thị trường. Nói cách khác, bảo hiểm tín dụng thương mại sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện DSO hiệu quả và giải phóng vốn lưu động" - bà Hạnh nhấn mạnh.

Là thành viên của Grupo Catalana Occidente (GCO.MC), Atradius là nhà cung cấp bảo hiểm tín dụng thương mại, bảo lãnh, cam kết thanh toán và dịch vụ thông tin hàng đầu trên toàn thế giới với sự hiện diện chiến lược tại hơn 50 quốc gia. Các sản phẩm bảo hiểm tín dụng, bảo lãnh, cam kết thanh toán và dịch vụ thông tin cung cấp bởi Atradius giúp bảo vệ các công ty trên toàn thế giới chống lại các rủi ro thương mại liên quan đến việc bán hàng hóa và dịch vụ bằng hình thức tính dụng.

Báo cáo "Xu hướng thực tiễn thanh toán ở Việt Nam" trình bày các thực tiễn và hành vi thanh toán B2B, từ đó chỉ ra các xu hướng và tình hình phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Nghiên cứu dựa trên phỏng vấn trên web có Máy tính Hỗ trợ (CAWI) với thời lượng khoảng 15 phút được thực hiện với 200 đầu mối liên hệ thích hợp quản lý các khoản phải thu tại Việt Nam trong quý II/2022 bởi CSA Research. 200 công ty tham gia cuộc khảo sát đến từ 5 ngành công nghiệp gồm: nông sản - thực phẩm; hóa chất; thép/kim loại; hàng tiêu dùng lâu bền; dệt - may mặc.

Mỹ Châu (Vietnam Business Forum)