Hà Nội tăng cường xây dựng sản phẩm văn hóa, thu hút khách du lịch quốc tế

15:59:33 | 16/8/2022

7 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 10,62 triệu lượt, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ, ước đạt 10,2 triệu lượt khách, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách du lịch quốc tế đã bắt đầu tăng trưởng tốt qua từng tháng, đặc biệt là khách du lịch các nước Đông Nam Á dịp SEA Games 31. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 31,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,9 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, hiện ngành du lịch Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới, độc đáo, hấp dẫn hơn nữa, trong đó tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa – coi đây là sản phẩm chủ đạo, đồng thời phát triển sản phẩm du lịch mới như du lịch thể thao, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiêm-khám phá, du lịch MICE…

Phỏng vấn của Phóng viên Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp với Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang. Thu Huyền thực hiện.

Với 10,62 triệu lượt khách, Hà Nội đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra. Đâu là cơ sở tạo nên kết quả tốt đẹp trên, thưa bà?

Để có được kết quả này là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố. Trước hết là tình hình phát triển kinh tế xã hội của của cả nước và Thủ đô đã trở lại trạng thái bình thường, cầu cao hơn chính điều đó đã tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động đi du lịch.

Trong bối cảnh đó, ngành du lịch Thủ đô cũng nhanh chóng, chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch, đưa ra các sản phẩm mới có thế mạnh của Thủ đô thu hút du khách như du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng như: Sản phẩm Tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”; Sản phẩm trải nghiệm phố cổ bằng xe điện; Tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp “VGreen bike tour”, tour đêm Hỏa Lò “Đêm linh thiêng sáng ngời tinh thần Việt”, Tour đêm “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”...

Nhiều sự kiện, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch đã được tổ chức và thu hút đông đảo du khách như: Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022; Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022; Hội chợ du lịch quốc tế VITM – Hà Nội 2022; Khai mạc Năm du lịch Sơn Tây-xứ Đoài và khai trương phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây; Công bố Điểm du lịch Phù Đổng, huyện Gia Lâm; Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2022; Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội; tái khởi động Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố - Phố đi bộ Trịnh Công Sơn với chương trình nghệ thuật “Có những con đường”...

Nhờ cơ cấu sản phẩm và thị trường phù hợp, du lịch Hà Nội đã hấp dẫn du khách. Thủ đô Hà Nội tiếp tục được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch trong năm 2022, như Chuyên trang du lịch TripAdvisor đã xếp Thành phố Hà Nội đứng thứ 13 trong danh sách Top 25 Điểm đến được ưa thích nhất châu Á 2022; Trang tin chuyên về du lịch của Đức Travelbook.de đánh giá Hà Nội là một trong những điểm đến ưa thích nhất Đông Nam Á; Dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights xếp hạng Hà Nội là một trong những thành phố được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất...


Rối nước-một trong những sản phẩm văn hóa đặc sắc hấp dẫn du khách quốc tế

Mặc dù đặt mục tiêu năm 2022 thu hút 1,2-2 triệu khách du lịch quốc tế, nhưng đến nay, sau 7 tháng, ngành du lịch Hà Nội mới chỉ đạt khoảng 425 nghìn lượt. Sở Du lịch Hà Nội sẽ có giải pháp gì để tăng tốc khách du lịch quốc tế, góp phần đạt được mục tiêu đề ra?

Hiện một số thị trường khách du lịch quốc tế có tiềm năng lớn về du lịch đến Hà Nội vẫn đang đóng cửa như: thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga.. Trước mắt ngành du lịch đang ưu tiên thu hút khai thác nguồn khách từ các thị trường đã mở cửa như các nước khu vực Asian, Hàn Quốc, Châu Âu, Úc, Mỹ nên lượng khách quốc tế đến Hà Nội vẫn chưa thực sự như  mong đợi. Để đạt được mục tiêu thu hút khách du lịch quốc tế, ngành du lịch Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Trước hết, ngành du lịch Hà Nội sẽ kiến nghị, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền về việc tăng số lượng các quốc gia được miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là các quốc gia, thị trường tiềm năng thu hút khách du lịch của Việt Nam, tăng thời gian lưu trú cho du khách quốc tế, triển khai quy trình đăng ký visa điện tử thuận tiện, dễ dàng hơn.

Đồng thời, ngành cũng lên kế hoạch, xây dựng, triển khai kế hoạch, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn tại các thị trường du lịch tiềm năng, trọng điểm. Đặc biệt chú trọng xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam và thủ đô Hà Nội là điểm đến an toàn, môi trường du lịch chuyên nghiệp, hiện đại.

Để hấp dẫn, thu hút khách du lịch quốc tế, ngành cũng tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch trải nghiệm kết hợp văn hóa, du lịch nông nghiệp, du lịch đêm, du lịch thể thao, du lịch MICE phù hợp với nhu cầu, yêu cầu của khách du lịch quốc tế theo từng thị trường.

Ngoài ra, theo chủ trương của Chính phủ cũng như tạo năng lực cạnh tranh cho ngành, ngành du lịch Hà Nội cũng tăng cường chuyển đổi, trong đó chú trọng quảng bá du lịch trong môi trường không gian số, xây dựng các sản phẩm du lịch trực tuyến....

Bên cạnh đó, công tác thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được chú trọng nhằm đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ cũng như hội nhập kinh tế quốc tế trong công cuộc chuyển đổi số vì nhu cầu của phát triển cũng như để phục vụ khách theo tiêu chuẩn quốc tế.

Việc xây dựng các tour tuyến đặc trưng hấp dẫn khách du lịch quốc tế được thực hiện ra sao, thưa bà?

Sở Du lịch Hà Nội cũng như các doanh nghiệp lữ hành đang sẵn sàng chuẩn bị hàng loạt các tour du lịch độc đáo, hấp dẫn để phục vụ du khách quốc tế. Một số tour, tuyến đặc trưng tham quan thành phố, những danh thắng, đặc trưng của Hà Nội khiến du khách quốc tế không thể bỏ qua khi đến Hà Nội du lịch như: Tour tham quan thành phố bằng xe bus 2 tầng do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam tại Hà Nội tổ chức; Tour du lịch tham quan phố cổ Hoàn Kiếm bằng xe ô tô điện của do Công ty Cổ phần Đồng Xuân; Tour du lịch bằng loại hình xe xích lô độc đáo do Công ty Cổ phần Huy Phong, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lâm Anh.

Thêm vào đó, một số doanh nghiệp vận chuyển của Hà Nội  như:  Hanoi Backstreet Tours, Motorbike City Tours; Female Vespa Tours, Asia Vespa Tours đã xây dựng một số chương trình du lịch bằng xe máy cổ; ô tô cổ; lái xe máy kiêm hướng dẫn viên là phụ nữ đã hình thành các chương trình du lịch độc đáo kết nối với các điểm đến của Hà Nội  như  khu phố cổ Hoàn Kiếm, khu phố Pháp, Lăng Bác, Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, cầu Long Biên, chợ Đồng Xuân…tạo nên những sản phẩm mới hấp dẫn khách du lịch quốc tế.

Một số doanh nghiệp, chi nhánh lữ hành cũng thường xuyên tổ chức các tour du lịch dành cho khách quốc tế tham quan Hà Nội như: Day Tours Hanoi, Vega Travel, BestPrice Travel… Cùng với đó là các tour du lịch truyền thống cho khách quốc tế như đi thăm Lăng Bác, Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng lịch sử Quốc gia, Bảo tàng dân tộc học, làng gốm sứ Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, hồ Hoàn Kiếm, khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm…

Ngoài ra, một số doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội và các tỉnh, thành phố cũng xây dựng các tour, tuyến kết nối liên tỉnh, thành phố đưa du khách quốc tế đến với các làng cổ, làng nghề, điểm du lịch sinh thái ngoại thành Hà Nội như: làng cổ ở Đường Lâm, khu vực Ba Vì, Chùa Hương…

Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới, độc đáo, hấp dẫn hơn nữa, trong đó tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa - coi đây là sản phẩm chủ đạo, đồng thời phát triển sản phẩm du lịch mới như du lịch thể thao, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiêm-khám phá, du lịch MICE.

Nguồn: Vietnam Business Forum